Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Vụ điều 2021-2022: Niềm vui không trọn vẹn

Gia Lai: Vụ điều 2021-2022: Niềm vui không trọn vẹn

Người dân các huyện: Ia Grai, Chư Prông, Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đang bước vào thu hoạch điều. Nhờ thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh hại và chủ động đưa giống mới vào tái canh nên cây điều cho năng suất cao. Tuy nhiên, hiện giá hạt điều giảm đã ảnh hưởng đến thu nhập của người dân.

Bà Lê Thị Tâm (làng Mèo, xã Ia Grăng, huyện Ia Grai) có 5 ha điều. Bà cho biết: Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi và gia đình chủ động trong đầu tư chăm sóc nên năng suất vườn cây đạt cao. Gia đình thuê nhân công thu hoạch với giá 300 ngàn đồng/tạ. “Với 5 ha điều, gia đình tôi đầu tư khoảng 100 triệu đồng/năm. Năm nay, dự kiến năng suất đạt hơn 2 tấn/ha, với giá 24-26 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình lãi khoảng 150 triệu đồng”-bà Tâm chia sẻ. Còn chị Võ Thị Tuyến Mai (làng De, xã Ia Tô, huyện Ia Grai) thì cho hay: “Nhà tôi có hơn 2 ha điều bắt đầu chín rộ. Nhìn lượng quả trên cây, tôi ước năng suất đạt hơn 1,5 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí, gia đình thu khoảng 20 triệu đồng/ha, giảm gần 6 triệu đồng so với vụ trước dù được mùa”.

Nông dân xã Ia Grăng (huyện Ia Grai) thu hoạch điều. Ảnh: Lê Nam
Nông dân xã Ia Grăng (huyện Ia Grai) thu hoạch điều. Ảnh: Lê Nam

Theo người dân, năng suất điều năm nay ổn định và có một số vùng đạt cao hơn năm trước. Tuy nhiên, giá điều lại giảm so với năm trước 4-5 ngàn đồng/kg. Bà Nguyễn Mai Lương-Chủ tịch UBND xã Ia Khai (huyện Ia Grai) cho biết: “Toàn xã có hơn 1.000 ha điều. Hiện người dân đang tích cực thu hoạch bởi điều bắt đầu chín rộ. Qua nắm bắt thông tin, đối với những diện tích điều cao sản giống mới tái canh, nếu chăm sóc tốt thì năng suất trên 2 tấn/ha. Còn diện tích điều sẻ, điều già cỗi, người dân chăm sóc kém thì năng suất chỉ đạt khoảng 1 tấn/ha. Hàng năm, UBND xã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể vận động người dân phá bỏ những diện tích điều năng suất thấp để tái canh hoặc chuyển sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn”. Theo bà Lương, mới đầu vụ mà giá điều giảm khoảng 4 ngàn đồng/kg. So với năm trước, người dân thất thu khoảng 4 triệu đồng/tấn, ảnh hưởng không nhỏ cho việc tái đầu tư trong khi giá vật tư nông nghiệp ngày càng tăng.

Huyện Ia Grai có khoảng 5.700 ha điều, tập trung chủ yếu ở các xã: Ia Grăng, Ia Tô, Ia Chía, Ia O, Ia Krai và Ia Khai. Những năm qua, điều được xem là cây giảm nghèo bởi phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở đây. Đặc biệt, việc canh tác điều vốn đầu tư ít và phù hợp với trình độ của người dân tộc thiểu số. Ông Phan Đình Thắm-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện-cho hay: Hiện tại, người dân đã thu hoạch được khoảng 30% diện tích. Nhìn chung, năng suất điều năm nay đạt bình quân 1,4 tấn/ha. Đối với những vườn trồng giống mới, người dân chăm sóc tốt thì năng suất đạt trên 2 tấn/ha.

Người dân huyện Ia Grai phơi điều để đưa vào chế biến. Ảnh: Lê Nam
Người dân huyện Ia Grai phơi điều để đưa vào chế biến. Ảnh: Lê Nam
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và PTNT, toàn tỉnh có khoảng 17.650 ha điều kinh doanh, tập trung chủ yếu tại các huyện: Ia Grai, Chư Prông, Đức Cơ, Krông Pa, Ia Pa, Kông Chro. Theo định hướng đến năm 2025, toàn tỉnh giữ ổn định khoảng 19.500 ha điều.

Còn theo ông Nguyễn Văn Luyến-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Prông: Tổng diện tích điều trên địa bàn khoảng 5.000 ha. Năm nay, người dân thu hoạch muộn hơn so với niên vụ trước. Tại các xã: Ia Lâu, Ia Piơr, năng suất điều đạt 1,5 tấn/ha. Thời tiết năm nay thuận lợi, ít sâu bệnh hại nên năng suất ước đạt 1,5-2 tấn/ha.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Tư-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đức Cơ-cho biết: Trên địa bàn huyện có 14.860 ha điều. Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi nên năng suất bình quân đạt hơn 1 tấn/ha, cá biệt có những diện tích đạt trên 2 tấn/ha. Để nâng cao năng suất điều, hàng năm, cơ quan chuyên môn của huyện cùng với chính quyền địa phương tăng cường tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, thu hoạch cho người dân. Cùng với đó, vận động người dân tái canh đối với những diện tích điều già cỗi, năng suất thấp để tăng thu nhập trên cùng một diện tích.

GIA HƯNG

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới