Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Vụ tai nạn giao thông ở Quảng trường Đại Đoàn...

Gia Lai: Vụ tai nạn giao thông ở Quảng trường Đại Đoàn Kết: Xác minh làm rõ để xử lý theo quy định

Ngày 27-1, Trung tá Trần Khánh Dực-Phó Trưởng Công an TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) cho biết: Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP. Pleiku đang tích cực thu thập chứng cứ, tài liệu để điều tra, làm rõ vụ tai nạn xảy ra ngày 25-1 tại khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết.

Qua xác minh, Công an TP. Pleiku bước đầu xác định: Khoảng 8 giờ ngày 25-1, anh Đinh Hồng Thiện điều khiển xe ô tô BKS 81A-234.42 chở theo chị N.T.C.S. (SN 1992, trú tại phường Yên Thế, TP. Pleiku) đi ăn sáng. Sau đó có người gọi điện mời uống cà phê nên anh Thiện đồng ý.

Khi anh Thiện điều khiển xe đến ngã ba Trần Hưng Đạo-Anh Hùng Núp, chị S. có hỏi: “Đi uống cà phê với ai?”. Không nghe anh Thiện trả lời nên chị S. đập nhẹ vào tay phải khiến anh Thiện giật mình đạp mạnh vào chân ga dẫn đến chiếc ô tô chạy thẳng đường Trần Hưng Đạo rồi tông vào 1 chiếc xe mô tô dựng bên ngoài rào chắn barie rồi tiếp tục tông vào barie, sau đó chạy vào Quảng trường, lao lên vỉa hè, tông vào cột cờ và bệ xi măng ốp đá dưới chân cột cờ rồi dừng lại. Vụ tai nạn khiến chị S. bị thương.

Sau khi xảy ra tai nạn, Công an TP. Pleiku đã triệu tập anh Thiện để làm việc. Bước đầu, anh Thiện khai do chị S. có hành động làm anh giật mình nên đã đạp mạnh chân ga dẫn đến vụ việc trên.

Tuy nhiên, theo Trung tá Dực, cơ quan Công an xác định anh Thiện chính là người đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn ở khu vực ngã ba Hoa Lư (TP. Pleiku) và 1 chiếc ô tô đi phía trước cùng chiều vào ngày 20-6-2019. Sau vụ tai nạn đó, anh Thiện đã bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe trong vòng 2 tháng.

Ủy ban nhân dân TP. Pleiku vừa có Thông cáo báo chí số 1/TCBC-UBND về vụ tai nạn giao thông tại Quảng trường Đại Đoàn Kết. Theo đó, sau khi vụ việc xảy ra, Công an TP. Pleiku phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân thành phố cùng các đơn vị chức năng khám nghiệm hiện trường, ghi lời khai của nhân chứng; đồng thời phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải khám nghiệm kỹ thuật an toàn phương tiện xe ô tô BKS 81A-234.42. Nguyên nhân vụ việc đang được Công an thành phố tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý theo quy định. Ủy ban nhân dân TP. Pleiku cũng đã chỉ đạo Công an thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ tai nạn này.

Trao đổi với P.V, ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc phụ trách Sở Giao thông-Vận tải-cho biết: “Về nguyên tắc, trước khi sát hạch để được cấp giấy phép lái xe, người dân phải được khám sức khỏe ở các cơ sở y tế có thẩm quyền để cấp giấy chứng nhận sức khỏe đảm bảo có thể lái xe. Do đó, nếu cơ sở y tế đã xác nhận thì các trung tâm sát hạch lái xe vẫn phải cấp giấy phép lái xe theo quy định. Thực tế, những trường hợp bị bệnh động kinh khi lái xe cũng là cá biệt, những người bị bệnh này có thể gây ra nhiều vụ việc trong sinh hoạt khó có thể lường trước chứ không phải riêng gì việc tham gia giao thông”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế-cho hay: Ngày 20-1-2021, Sở Y tế đã có Công văn khẩn số 172/SYT-NVY về việc chấn chỉnh công tác khám sức khỏe ở các cơ sở khám-chữa bệnh. Thời gian qua, Sở Y tế nhận được một số phản ánh về việc thực hiện khám sức khỏe như: tổ chức khám khi chưa được cơ quan có thẩm quyền công bố đủ điều kiện, vi phạm các quy định trong quá trình tổ chức khám sức khỏe và cấp giấy khám sức khỏe…

Do đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị chỉ được tổ chức khám khi được Sở công bố đủ điều kiện; thực hiện đúng phạm vi loại hình khám sức khỏe đã được công bố; phải kiểm tra, đối chiếu kỹ ảnh dán trên giấy khám với người đến khám; quản lý chặt chẽ con dấu và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không để lọt giấy khám ra ngoài. Sở Y tế sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cũng theo ông Tuấn, trên địa bàn tỉnh có 3 cơ sở cấp tỉnh và 2 cơ sở y tế đứng chân trên địa bàn là Bệnh viện Quân y 211, Bệnh viện 15 và 17 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố đủ thẩm quyền khám sức khỏe lái xe.

“Khi khám sức khỏe sẽ rất khó phát hiện các trường hợp mắc bệnh động kinh nếu người dân không có ý thức tự khai báo bệnh lý của mình. Do đó, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị cần rà soát, sàng lọc kỹ tiền sử bệnh để kịp thời phát hiện các bệnh mãn tính của người đến khám. Với trường hợp anh Thiện, nếu Cơ quan Điều tra có kết luận và yêu cầu giám định lại sức khỏe thì Sở Y tế sẽ phối hợp để giám định, sau đó mới có căn cứ đề xuất thu hồi giấy phép lái xe hay không. Tại Gia Lai vẫn có giám định viên pháp y về tâm thần nên có thể giám định được vấn đề này”-Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định.

LÊ VĂN NGỌC

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới