Khi cơ quan chức năng làm việc, nhiều người lo ngại bị thu hồi giấy phép lái xe (GPLX) nên không muốn hợp tác. Trong số này, nhiều người đọc, viết “lơ mơ” khi chỉ mới học đến lớp 2, lớp 3.

Ngày 18-2, ông A Huân, Phó trưởng Công an xã Ia Khai, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, cho biết đến nay mới chỉ xác minh thông tin được 5/38 trường hợp người dân ở đây được cấp GPLX ô tô ở Hải Phòng. Trong số những người đã được xác minh thì trình độ học vấn chỉ từ lớp 2 đến lớp 3. Trong thời gian tới sẽ tiếp tục xác minh thêm những trường hợp khác.

Cũng theo ông Huân, đa số những trường hợp đã được xác minh đều nghỉ học đã lâu, trình độ đọc, viết còn rất “lơ mơ”.

Những người được cấp GPLX cho biết ra Hải Phòng thời gian học chỉ khoảng 2 tuần và thi dễ đậu hơn.

Sở GTVT Gia Lai đã phối hợp với chính quyền huyện Ia Grai, xã Ia Khai và công an tiến hành xác minh thông tin liên quan đến người dân ở xã Ia Khai học và sát hạch GPLX ô tô ở ngoài tỉnh. Tuy nhiên đoàn cũng chỉ làm việc được với 2 người. Đó là ông R.C.T. trình độ học vấn lớp 7, học lái xe tại Hải Phòng trong thời gian khoảng 1 tháng và được cấp GPLX hạng B2. Ông R.C.D, trình độ lớp 5, cũng học tại Hải Phòng trong thời gian khoảng 1 tháng và được cấp GPLX hạng C.

Sở GTVT đánh giá việc kiểm tra, xác minh khó khăn do những trường hợp người dân học, sát hạch, cấp GPLX ô tô tại Hải Phòng rất ngại tiếp xúc với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Nguyên nhân vì lo ngại bị thu hồi GPLX. Từ dó, Sở GTVT đã đề nghị UBND huyện, xã tiếp tục phối hợp kiểm tra, xác minh.

Trước đó như Báo Người Lao Động đã thông tin, qua rà soát chỉ 1 xã của huyện Ia Grai có tới 38 người đồng bào dân tộc thiểu số được cấp GPLX tại TP Hải Phòng trong thời gian từ năm 2017 và 2018. Trong số này, có 29 người được cấp GPLX hạng C và 9 trường hợp thiếu thông tin tra cứu. Những người được cấp GPLX cho biết ra Hải Phòng học trong khoảng thời gian học chỉ 2 tuần và thi dễ đậu hơn. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra làm rõ và nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm.

Theo Nld.com.vn