Thứ Bảy, 4 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Vườn sầu riêng của anh nông dân nghèo liên tục...

Gia Lai: Vườn sầu riêng của anh nông dân nghèo liên tục bị chặt hạ, vì sao?

Hàng chục cây sầu riêng từ 2-5 năm tuổi bị chặt hạ trước đó vẫn chưa tìm ra kẻ thủ ác thì mới đây vườn sầu riêng mới trồng của anh Bùi Đức Tín (SN 1981, thôn 2 xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Pah, Gia Lai) tiếp tục bị chặt hạ thảm thương.

Những ngày đầu tháng 8, báo Nhà Báo và Công Luận nhận được phản ánh của anh Bùi Đức Tín trình bày về vụ việc vườn sầu riêng của gia đình mới xuống giống đã bị kẻ thủ ác tàn phá. Thậm chí nhiều quả sầu riêng từ 1-2kg cũng bị bẻ, vứt ngay dưới gốc. Đáng nói, trước đó vào hồi tháng 2/2022, vườn cây ăn quả của gia đình cũng bị chặt phá không thương tiếc.

vuon sau rieng cua anh nong dan ngheo lien tuc bi chat ha vi sao hinh 1
Những cây sầu riêng bị chặt hạ không thương tiếc hồi tháng 2/2022

Theo thống kê, có gần 50 cây ăn quả gồm sầu riêng, na, vải, quýt trong vườn bị chặt hạ, trong đó có khoảng 26 cây sầu riêng (từ 2-5 năm tuổi) còn lại là quýt, na, vải (từ 1-2 năm tuổi).

Chia sẻ với PV, anh Bùi Đức Tín buồn rầu nói: “Trước đó, vườn cây ăn quả của gia đình tôi bị chặt hạ ngang gốc, một số cây bị ken hết phần vỏ xung quanh. Trong đó, nhiều nhất vẫn là cây sầu riêng. Nhiều cây chết nên mới đây tranh thủ mưa nhiều tôi tiếp tục xuống giống trồng lại. Tuy nhiên, không hiểu hà cớ gì những cây sầu riêng vừa mới trồng tiếp tục bị kẻ xấu phá hoại”.

vuon sau rieng cua anh nong dan ngheo lien tuc bi chat ha vi sao hinh 2
Bên cạnh những cây sầu riêng từ 2-3 năm tuổi, một số cây sầu riêng từ 4-5 năm trong vườn cũng bị ken gốc

“Lần này, gia đình bị phá gần 10 cây sầu riêng. Ngoài ra, kẻ thủ ác còn nhẫn tâm xuống tay 8 trái sầu riêng trong vườn. Đáng nói, những quả sầu riêng này vẫn nằm nguyên vẹn tại hiện trường vì thế tôi khẳng định đây không phải là vụ trộm cắp mà là nhã tâm phá hoại”, anh Tín nhấn mạnh.

Theo tính toán sơ bộ của anh Tín, lần trước tổng thiệt hại từ tiền giống cây đến tiền phân bón, chăm sóc khoảng gần 100 triệu đồng. Trong đó nặng nhất vẫn là sầu riêng bởi chưa tính đến năng suất vụ chính nhưng 1 cây sầu riêng đã có giá 250.000 đồng, sau đó là na, vải và quýt. Còn lần này, 7 cây sầu riêng này vừa xuống giống được ít tháng nên chỉ thiệt hại về tiền giống trung bình 150.000 đồng/cây.

vuon sau rieng cua anh nong dan ngheo lien tuc bi chat ha vi sao hinh 3
Theo tính toán sơ bộ của anh Tín, lần trước tổng thiệt hại từ tiền giống cây đến tiền phân bón, chăm sóc khoảng gần 100 triệu đồng

“Từ trước tới nay, gia đình không xích mích hay mâu thuẫn gì với ai cả nên cũng không nghi ngờ ai. Cũng không hiểu vì lý do gì mà kẻ xấu lại phá gia đình tôi như vậy. Vườn cây ăn quả gần 1ha tôi đang trồng xen cà phê, xưa nay cũng không xảy ra tranh chấp, kiện tụng với ai. Đất của gia đình đã canh tác từ rất lâu. Lần phá hoại trước đó vẫn chưa tìm được kẻ thủ ác thì nay vườn cây tiếp tục bị tàn phá. Chỉ mong lực lượng chức năng sớm tìm ra thủ phạm chứ cứ trồng lên rồi bị phá như này thì gia đình không biết phải làm sao”, anh Tín lo lắng nói.

vuon sau rieng cua anh nong dan ngheo lien tuc bi chat ha vi sao hinh 4
Hàng chục cây sầu riêng từ 2-5 năm tuổi bị chặt hạ trước đó vẫn chưa tìm ra kẻ thủ ác thì mới đây vườn sầu riêng mới trồng của anh Bùi Đức Tín tiếp tục bị kẻ xấu phá hoại

Được biết, vườn cây ăn quả của gia đình anh nông dân Bùi Đức Tín chỉ cách đường nhựa lớn khoảng 500m. Đặc biệt, trong vườn có nhà rẫy tuy nhiên kẻ xấu vẫn liều lĩnh chặt hàng chục cây trong vườn. Thậm chí, một số cây sầu riêng ngay trước nhà rẫy cũng bị chặt hạ không thương tiếc.

vuon sau rieng cua anh nong dan ngheo lien tuc bi chat ha vi sao hinh 5
Không chỉ phá cây giống mới trồng, kẻ thủ ác còn bẻ hết những quả sầu non trên các cây lớn

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Thiện – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa cho biết: “Trước đó, xã đã nhận được phản ánh của anh Tín về việc vườn sầu riêng của gia đình bị phá hoại, cây nhỏ thì bị chặt hạ, cây lớn thì bị ken gốc. Sau đó xã cũng đã hướng dẫn anh Tín làm đơn gửi công an. Ngay sau đó, Đội hình sự Công an huyện Chư Pah và Công an xã Nghĩa Hòa đã phối hợp vào làm hiện trường. Tuy nhiên, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, hiện vẫn chưa tìm ra thủ phạm”.

vuon sau rieng cua anh nong dan ngheo lien tuc bi chat ha vi sao hinh 6
Hiện tại anh Tín đang rất hoang mang, lo lắng vì kẻ gian phá hoại vườn sầu riêng của gia đình vẫn bặt vô âm tín, đáng nói dù đã xuống giống vụ mới vẫn bị phá hoại

Sau nhiều tháng trình báo lên xã và Công an huyện Chư Pah vụ việc vườn cây ăn quả của mình bị chặt hạ song đến nay kẻ thủ ác vẫn bặt vô âm tín. Trong khi chờ đợi chính quyền tìm ra kẻ thủ ác, anh Tín tiếp tục xuống giống sầu riêng thì thêm 1 lần nữa, vườn cây của anh lại bị tàn phá. Hiện anh Tín đã trình báo sự việc đến Công an huyện Chư Pah.

Bài và ảnh: Trần Hiền

Nguồn: Công Luận

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới