Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Xác định các dự án lớn để đẩy mạnh giải...

Gia Lai: Xác định các dự án lớn để đẩy mạnh giải quyết, tạo nguồn thu

Phân tích của Cục Thuế tỉnh Gia Lai, từ nay đến cuối năm nhiều khoản thu nội địa do đơn vị này thực hiện sẽ khó đạt chỉ tiêu dự toán bởi nhiều nguyên nhân. Tỉnh đang có kế hoạch đẩy mạnh các dự án lớn để tạo nguồn thu, nhằm thực hiện thắng lợi dự toán ngân sách được giao.

Mô hình sản xuất cà phê sạch tại Gia Lai. Ảnh: Gia Cư

Cục Thuế tỉnh Gia Lai cho biết, khó khăn nhất trong thực hiện nhiệm vụ thu trong lĩnh vực thuế bảo vệ môi trường (BVMT) do trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện chỉ có bốn đơn vị thuộc đối tượng kê khai thuế bảo vệ môi trường, theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ. Trong khi đó, các đơn vị đóng trụ sở chính ở các tỉnh khác có phát sinh hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhưng chưa kê khai thuế BVMT tại địa phương chiếm khoảng 31% (khoảng 284 tỷ đồng/năm).

Bên cạnh đó, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn giảm doanh thu, giảm thuế phải nộp do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Đến thời điểm này khả năng phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn chậm và nguồn thu từ các hộ kinh doanh giảm sâu.

Một trong những nguồn thu chủ lực của nhiều năm trước, thì năm nay cũng dự báo sẽ khó hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch do giá các mặt hàng nông sản chủ lực đang ở mức thấp, đầu ra thiếu ổn định. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng sức tiêu thụ hàng hóa.

Các hoạt động chuyển nhượng bất động sản, ô tô, xe máy nguồn thu lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân cũng giảm mạnh so cùng kỳ và đạt rất thấp so tiến độ dự toán năm 2020 đã được giao.

Thống kê của Cục Thuế tỉnh Gia Lai cho thấy, tại thời điểm này, các dự án giao đất, đấu giá đất có thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất một số dự án lớn trên địa bàn (như: dự án biệt thự khu A huyện Đăk Đoa; dự án siêu thị đường Nguyễn Văn Cừ; dự án tại đường Yết Kiêu; dự án Công ty Cấp thoát nước; dự án tháp đôi;…) triển khai chậm nên chưa khai thác nguồn thu từ đất.

Một số dự án đã giao đất nhưng các nhà đầu tư chưa thực hiện nộp vào ngân sách, phát sinh nợ thuế hàng trăm tỷ đồng.

Đây là các dự án tỉnh xác định sẽ đẩy mạnh thực hiện để tạo nguồn thu trong thời gian tới

Nguồn: Thời Báo Tài Chính

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới