Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Xót xa cảnh nghèo của 2 chị em chết đuối...

Gia Lai: Xót xa cảnh nghèo của 2 chị em chết đuối thương tâm

Xóm nhỏ ở thôn 5, xã Đông, huyện Kbang như chết lặng khi hay tin 2 chị em trong một gia đình nghèo tử vong do đuối nước. Ai nấy đều quặn thắt khi chứng kiến gia cảnh của những đứa trẻ.

Sáng 11-8, người dân ở quanh vùng dù quen, dù lạ cũng đổ về viếng đáng tang của 2 chị em ruột là cháu Hoàng Thị Trà Giang (SN 2009) và cháu Hoàng Thị Khánh Vy (SN 2011) trong một con ngõ nhỏ heo hút ở thôn 5, xã Đông. Khoảng 13 giờ ngày 10-8, 2 chị em Giang và Vy rủ nhau ra một cái hồ chứa nước tưới cách nhà chừng 500 m để bắt cua, bắt ốc thì gặp nạn. 2 đứa trẻ bị hụt chân xuống vũng nước sâu và chới với trong sự hoảng hốt của em gái mới chỉ 5 tuổi đứng trên bờ. Khi em gái chạy về gọi người lớn đến cứu thì mọi thứ đã muộn.Trên bờ, chiếc xô nhựa vẫn còn những con cua, con ốc vốn sẽ là thức ăn của bữa cơm chiều.

 Ngôi nhà nhỏ ở thôn 5, xã Đông bao trùm không khí tang thương bởi cái chết của 2 chị em ruột. Ảnh: Văn Ngọc
Ngôi nhà nhỏ ở thôn 5, xã Đông bao trùm không khí tang thương bởi cái chết của 2 chị em ruột. Ảnh: Văn Ngọc

Anh Hoàng Văn Hoan (SN 1980)-cha ruột của 2 cháu vẫn không thể quên được cuộc gọi định mệnh của người thân báo tin. Lúc này, anh và vợ là chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1982) đang ở trong cánh rừng cách nhà hơn 40 km mò mẫm từng búp măng để mang về bán. Về tới nhà, anh chị bàng hoàng khóc ngất khi thấy thi thể 2 con gái đã nằm trước sân bất động. Ngôi nhà cũ kỹ xám xịt bỗng ngột ngạt bởi bầu không khí tang tóc bao trùm.

Mới chỉ sáng sớm ngày 10-8, 2 cháu vừa từ quê ngoại tại tỉnh Hà Tĩnh vào huyện Kbang trong những ngày nghỉ hè. Vừa đón 2 cháu về nhà, anh Hoan lại phải cùng vợ vào rừng vật lộn với cuộc sống mưu sinh để tìm hái măng, hái nấm. “Con ơi, con cứ muốn mẹ ở nhà chơi với con nhưng mẹ nói mẹ phải vào rừng kiếm tiền mua sữa cho con rồi tối mẹ sẽ về. Mẹ về rồi đây mà 2 con đâu rồi, con tỉnh dậy đi bố mẹ và các chị em đang ở đây này”-chị Ánh khóc vật vã bên linh cữu của hai con.

Lấy nhau từ năm 2006, anh Hoan và chị Ánh có tới đến 5 mụn con, cháu gái lớn nhất năm nay chuẩn bị bước vào lớp 8. Từ khi lập gia đình, vì hoàn cảnh 2 bên nội ngoại khó khăn, vợ chồng anh chị đã phải ra thuê nhà ở riêng. Sau bao năm vất vả,năm 2018, anh chị vay mượn khắp nơi được 160 triệu đồng mua được căn nhà ở thôn 5, xã Đông với mong muốn cho các con có chỗ ra, chỗ vào rộng rãi. Nhà có 7 miệng ăn, 2 vợ chồng phải đầu tắt mặt tối làm đủ thứ nghề. Anh Hoan chia sẻ: “Khi có việc gì thì mình đi làm thuê còn chủ yếu vào rừng tìm mật ong, lấy măng, hái xoay để đong gạo qua ngày vì nhà không có ruộng vườn “.

Cuối năm 2019, vợ chồng anh Hoan quyết định để 1 mình con gái lớn ở lại chăm 4 em để vào TP. Hồ Chí Minh làm thuê với hy vọng kiếm được chút ít tiền trả nợ lúc xây nhà. Nhưng vì dịch bệnh Covid-19, anh chị phải trở về. Ngay cả mẹ anh Hoan là bà Nguyễn Thị Hòa (SN 1964) dù sức yếu cũng phải đi làm công nhân tại TP. Hồ Chí Minh để đỡ đần cho con cháu. “Mấy đứa nhỏ thiếu thốn, đứa nào cũng không đủ ăn nên tay chân gầy guộc, người còi cọc. Hàng ngày tụi nó vẫn phải đi bắt cua, bắt ốc để giúp đỡ bố mẹ phần nào. Bố mẹ nó đi rừng có hái được rau củ gì cũng mang về cải thiện. Ngay cả khi 2 đứa mất cũng không có quần áo để thay mà niệm, mọi người tìm gạo để nấu bát cơm với quả trứng cũng không có, hàng xóm phải vội vàng chạy đi lấy cho ít gạo”-bà Hòa nức nở.

Ông Nguyễn Đăng Chung-Chủ tịch UBND xã Đông cho hay: “Gia đình anh Hoan là hộ thuộc diện cận nghèo của xã, hai vợ chồng rất chịu thương chịu khó nhưng không có đất sản xuất mà phải vay mượn mua nhà nên vẫn không thoát được cái nghèo. 2 năm trước cháu lớn của anh Hoan tính nghỉ học để ở nhà chăm các em nhưng UBND xã cùng nhà trường đã động viên, ủng hộ cho cháu đi học tiếp đến nay. Khi hay tin 2 cháu nhỏ bị đuối nước, tôi đã xuống tận nhà mới thấy hoàn cảnh khó khăn quá, từ bát đĩa, bàn ghế, quan tài để làm đám tang cho các cháu gia đình cũng không có tiền mua. UBND xã đã liên hệ các cơ sở kinh doanh, nhà hảo tâm và cán bộ, công chức, các cơ quan, đoàn thể hỗ trợ toàn bộ tiền mua quan tài, tiền tổ chức ma chay… với tổng số tiền hơn 35 triệu đồng”.

Mọi sự giúp đỡ gia đình anh Hoan xin liên hệ anh Hoan theo số điện thoại: 0347320574 hoặc ủng hộ trực tiếp vào số tài khoản 5008.205.141.338 tên Nguyễn Thị Ngọc Ánh tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Chi nhánh huyện Kbang hoặc liên hệ Báo Gia Lai, 2A Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku (liên hệ chị Lệ Hằng-Phó Trưởng phòng Bạn đọc-Báo ảnh-Tư liệu Báo Gia Lai, số ĐT: 0943065095).
LÊ VĂN NGỌC

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới