Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiGia Lai: Xuất hiện đàn voi rừng hoang dã trên khu vực...

Gia Lai: Xuất hiện đàn voi rừng hoang dã trên khu vực biên giới Ia Mơr

Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, vào khoảng 19 giờ ngày 12-6, trên đoạn biên giới thuộc Đồn Biên phòng Ia Mơr (huyện Chư Prông) quản lý đã xuất hiện đàn voi rừng hoang dã khoảng 3-5 con. Đàn voi đi từ hướng Vương quốc Campuchia về Việt Nam qua đoạn đường tuần tra biên giới giao với tỉnh lộ 665 tại khu vực Km số 0, cách ngã 3 về hướng chốt Cô Ta cũ khoảng 1,5 km.

Qua xác minh, đây là voi châu Á có tên khoa học Elephas maximus, là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ đang bị đe dọa tuyệt chủng. Vì vậy, Chi cục Kiểm lâm tỉnh yêu cầu Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông khẩn trương tham mưu UBND huyện chỉ đạo các đơn vị đứng chân trên địa bàn, cơ quan chức năng, UBND các xã thực hiện các giải pháp bảo vệ quần thể voi hoang dã và ngăn chặn xung đột giữa voi và người trên địa bàn huyện.

Đồng thời, phối hợp các đơn vị, UBND các xã xác định cụ thể vị trí, điểm tuyến khu vực xuất hiện voi, vùng di chuyển, hình ảnh, dấu vết, đặc biệt chú trọng ngăn chặn hành vi bẫy, bắt, bắn, giết hại voi. Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo ở các điểm, khu vực có voi xuất hiện, vùng hoạt động; vận động các tổ chức, người dân, các đơn vị, chính quyền cơ sở nâng cao ý thức bảo tồn voi. Cùng với đó khuyến cáo người dân ở trong khu vực voi xuất hiện nên mặc quần áo tối màu, lẫn với màu cây rừng để hạn chế sự chú ý của voi; thường xuyên cập nhật thông tin về sự xuất hiện, hướng di chuyển của đàn voi, thông báo cho chính quyền địa phương lân cận biết để chủ động theo dõi, thực hiện các giải pháp bảo vệ.

Trước đó, khi phát hiện đàn voi rừng, UBND xã Ia Mơr đã yêu cầu các thôn, làng, các đơn vị đứng chân trên địa bàn tuyên truyền rộng rãi cho người dân, công nhân hạn chế đi đến khu vực trên và không ngủ lại qua đêm tại rẫy để tránh thiệt hại về người và tài sản khi gặp đàn voi rừng. Khi phát hiện đàn voi rừng, người dân nên báo cho chính quyền địa phương và ngành chức năng biết để bảo vệ.

LÊ NAM

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới