Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiÝ kiến: Cần sớm quy hoạch các vỉa đá đĩa vào bản...

Ý kiến: Cần sớm quy hoạch các vỉa đá đĩa vào bản đồ du lịch

Sau khi đọc bài “Ngành Du lịch làm gì với 2 “mỏ vàng” mới phát hiện?” của tác giả Nguyễn Quang Tuệ đăng trên báo Gia Lai điện tử ngày 1-7-2021, tôi xin lạm bàn việc đưa 2 vỉa đá này vào phục vụ khách du lịch.

Cách đây vài tháng, gia đình tôi có chuyến du lịch ngắn ngày tại tỉnh Phú Yên. Tại đây, chúng tôi có đến tham quan thắng cảnh thiên nhiên Ghềnh Đá Đĩa thuộc địa phận xã An Ninh Đông, huyện Tuy An. Tôi không rõ thắng cảnh này được phát hiện và đưa vào khai thác phục vụ khách tham quan từ khi nào. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến đúng vào dịp nghỉ lễ thì khách du lịch rất đông.

Suối đá triệu năm ở làng Vân (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh). Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ
Suối đá triệu năm ở làng Vân (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh). Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ

Ghềnh Đá Đĩa là một tập hợp các trụ đá hình lăng trụ xếp liền nhau, cột nọ sát cột kia, nhô sát bờ biển, sóng vỗ quanh năm. Các nhà nghiên cứu cho rằng, Ghềnh Đá Đĩa hình thành cách đây hàng triệu năm, khi các dòng nham thạch nóng chảy phun ra từ các núi lửa ở cao nguyên Vân Hòa (cách đó khoảng 30 km), gặp nước biển lạnh nên nham thạch đông cứng và nứt vỡ mà hình thành.

Suối đá làng Vân (thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh) và làng Đôn Hyang (xã Đê Ar, huyện Mang Yang) vừa mới phát hiện 2 vỉa đá đĩa có diện tích lớn hơn ở Ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên. Tôi chưa có dịp đến tham quan 2 vỉa đá đĩa này nhưng qua xem hình trên mạng thì thấy các trụ đá ở suối làng Vân và làng Đôn Hyang nhô cao hơn, màu đá đen hơn ở Phú Yên. Điều đó chứng tỏ thiên nhiên đã ưu đãi ban tặng cho Gia Lai 2 thắng cảnh rất độc đáo, quý hiếm.

Quần thể đá cổ ở làng Đôn Hyang (xã Đê Ar, huyện Mang Yang). Ảnh: N.Q.T
Quần thể đá cổ ở làng Đôn Hyang (xã Đê Ar, huyện Mang Yang).Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ

Là người dân Gia Lai, tôi rất phấn khởi với việc phát hiện ra 2 vỉa đá đĩa nói trên. Bởi khi đời sống vật chất của người dân được cải thiện thì nhu cầu đời sống tinh thần cũng đòi hỏi được nâng cao. Hai vỉa đá đĩa nói trên như tác giả Nguyễn Quang Tuệ viết thực sự là 2 “mỏ vàng”. Những thắng cảnh thiên nhiên này bao giờ cũng có giá trị và mang tính bền vững, du khách có thể xem lần đầu rồi trở lại xem tiếp vẫn không thấy nhàm chán.

Ghềnh Đá Đĩa ở Phú Yên có sức lan tỏa và thu hút khách du lịch, tạo ra nguồn thu cho ngân sách địa phương. Về 2 vỉa đá đĩa ở Chư Păh và Mang Yang mới phát hiện, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho các ngành có liên quan trực tiếp khảo sát để tỉnh có định hướng cho giai đoạn tiếp theo. Đây là việc làm rất cần thiết. Theo tôi, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng chúng ta không thể ngồi chờ đến khi hết dịch mới tiến hành điền dã, khảo sát, lập hồ sơ di tích. Ngay từ bây giờ, ngành chức năng cần khẩn trương hoàn thành các bước đó và quy hoạch, mở đường giao thông, tổ chức các loại hình dịch vụ để đến khi hết dịch, ta có thể đón du khách gần xa.

PHAN DUY TIÊN

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới