Thứ Tư, 26 Tháng Sáu, 2024
Trang chủGiá Cả Thị TrườngGiá xăng dầu hôm nay 17/6/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong...

Giá xăng dầu hôm nay 17/6/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 17/6/2024. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăngGiá xăng dầu thế giới hôm nay 17/6

Theo ghi nhận trên Oilprice lúc 8h00 ngày 17/6 (giờ Việt Nam), tăng nhẹ sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm, còn Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giữ nguyên dự báo tăng trưởng tương đối mạnh năm 2024.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, sáng 17/6 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI của Mỹ tăng 16 cent, tương đương 0,2%, lên mức 77,9 USD/thùng. Còn dầu Brent tăng 29 cent, tương đương 0,4%, lên mức 81,92 USD/thùng.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu của Mỹ bất ngờ tăng 3,7 triệu thùng lên 459,7 triệu thùng, tồn kho xăng tăng 2,6 triệu thùng lên 233,5 triệu thùng.

Trong tuần trước, mặc dù Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) đã nâng mức dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới trong năm lên 1,1 triệu thùng/ngày, nhưng con số này vẫn chưa bằng 1/2 mức dự báo tăng trưởng nhu cầu 2,25 triệu thùng/ngày của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). OPEC đã giữ nguyên mức dự báo này trong một thời gian dài.

Tuần này, các ngân hàng trung ương Australia, Thụy Sĩ và Anh sẽ quyết định chính sách tiền tệ. Ngân hàng Anh nhiều khả năng sẽ giữ nguyên lãi suất. Thị trường dự đoán một đợt cắt giảm khác từ Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ.

Kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu giảm lãi suất 0,25% từ mức kỷ lục 4% xuống còn 3,75% đã thúc đẩy giá dầu đảo chiều, tăng tốc. Đà tăng của giá dầu còn được hỗ trợ bởi các bộ trưởng OPEC+ “trấn an” thị trường rằng thỏa thuận sản lượng dầu mới nhất có thể thay đổi tùy thuộc vào diễn biến thị trường. 

Theo Dailyfx, giá dầu sẽ chịu tác động bởi một loạt dữ liệu và sự kiện kinh tế có tác động lớn, bao gồm dữ liệu việc làm ở Anh, lạm phát ở Mỹ, việc làm ở Australia, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ, cùng với các quyết định chính sách tiền tệ mới nhất từ Fed.

Tồn kho xăng tăng 2,1 triệu thùng làm gia tăng lo ngại về nhu cầu khi dữ liệu tồn kho công bố trong tuần này phản ánh việc sử dụng nhiên liệu xung quanh kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm trước đó, vốn được coi là thời điểm bắt đầu mùa lái xe mùa hè của Mỹ. Dữ liệu của EIA cũng cho thấy tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 3,2 triệu thùng.

Ngày 2/6, OPEC+ đã đồng ý gia hạn mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày thêm một năm cho đến cuối năm 2025 và kéo dài mức cắt giảm tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày của 8 thành viên thêm 3 tháng cho đến cuối tháng 9-2024.

Dưới tác động của những dự đoán xung quanh cuộc họp của OPEC+ vào Chủ nhật, tồn kho xăng dầu của Mỹ, sự sụt giảm của đồng bạc xanh, dữ liệu chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) được công bố, giá dầu đã có tuần giao dịch với 2 phiên tăng, 3 phiên giảm với dầu Brent giảm 0,6%, dầu WTI giảm 1%, xác lập tuần giảm thứ 2.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu đã bị cắt đứt ở phiên giao dịch thứ 3 của tuần do lo ngại nhu cầu xăng yếu của Mỹ, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 thay vì tháng 6.  

Sự tăng bất ngờ trong tồn kho xăng của Mỹ (2 triệu thùng) cùng sự ổn định trong chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ trong tháng 4 đã đẩy giá dầu liên tục “đổ đèo” ở hai phiên giao dịch cuối cùng của tuần.

Kết hợp với việc cắt giảm sản lượng 3,66 triệu thùng/ngày khác có hiệu lực đến cuối năm nay, việc cắt giảm sản lượng tương đương với gần 6% nhu cầu dầu toàn cầu.

OPEC cho biết họ dự kiến sẽ có một năm tăng trưởng nhu cầu dầu tương đối mạnh ở mức 2,25 triệu thùng/ngày, trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự kiến mức tăng trưởng chậm hơn nhiều là 1,2 triệu thùng/ngày.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một lưu ý rằng họ sẽ theo dõi việc sử dụng xăng khi Bắc bán cầu bước vào mùa hè, theo truyền thống là mùa cao điểm của các kỳ nghỉ lễ lái xe.

Thị trường cũng sẽ theo dõi chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ trong tuần này để có thêm tín hiệu về chính sách lãi suất. Chỉ số này, dự kiến được công bố vào ngày 17/6 , được cho là thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Sự leo dốc bất ngờ này của giá dầu đã cắt đứt đà tăng 5 phiên liên tiếp của dầu Brent và WTI. Sự trượt giá này diễn ra sau OPEC+ cho biết kế hoạch tăng nguồn cung từ quý IV bất chấp những dấu hiệu gần đây về tăng trưởng nhu cầu suy yếu.

Dennis Kissler, phó chủ tịch cấp cao phụ trách giao dịch tại BOK Financial, nhận xét: Các bình luận từ OPEC+ là có thể chứ không chắc chắn, vì vậy nếu giá ở mức thấp trong khoảng 70 USD/thùng thì OPEC sẽ không tăng sản lượng.

Những đồn đoán Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất xuất hiện sau khi Mỹ công bố số liệu lao động cho thấy thị trường này đang suy yếu. Trong tháng 5, hoạt động tuyển dụng trong khu vực tư nhân của Mỹ đã giảm tốc mạnh hơn dự đoán.

Những tín hiệu thu hẹp trên thị trường lao động Mỹ đã làm tăng kỳ vọng Fed có thể sớm bước vào giai đoạn cắt giảm lãi suất.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 17/6 (Ảnh minh họa).

EIA đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thế giới năm 2024 lên 1,10 triệu thùng/ngày so với ước tính trước đó là mức tăng 900.000 thùng/ngày. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) duy trì dự báo năm 2024 về nhu cầu dầu toàn cầu tăng trưởng tương đối mạnh, với lý do kỳ vọng về du lịch trong nửa cuối năm.

Trong tháng này, OPEC và các đồng minh đã đồng ý gia hạn hầu hết các đợt cắt giảm sản lượng dầu đến năm 2025 nhưng cho biết họ sẽ dần dần loại bỏ việc cắt giảm trong suốt một năm kể từ tháng 10 năm 2024.

Tim Evans, một nhà phân tích năng lượng độc lập cho biết: “Ít nhất chúng tôi hiện đang xem xét ý tưởng rằng có thể nhu cầu sẽ tăng trong nửa cuối năm và thị trường có thể thực sự cần một số nguồn cung bổ sung của OPEC+”.

EIA cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ tăng nhiều hơn dự báo trước đó lên 13,24 triệu thùng, mức cao nhất từ ​​trước đến nay.

Một cuộc thăm dò sơ bộ của Reuters cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm hơn 1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 7/6. Dữ liệu từ tập đoàn công nghiệp Viện Dầu khí Hoa Kỳ sẽ có vào thứ Ba và từ EIA vào thứ Tư (giờ Mỹ).

Ngân hàng Thế giới cho biết hoạt động mạnh mẽ hơn mong đợi của nền kinh tế Mỹ đã khiến họ nâng nhẹ triển vọng tăng trưởng toàn cầu năm 2024, nhưng cảnh báo sản lượng tổng thể sẽ vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước đại dịch cho đến năm 2026.

Hầu hết dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ và lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu của FED đã khiến thị trường tài chính hạn chế kỳ vọng chỉ có hai đợt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản trong năm nay, có thể bắt đầu vào tháng 9. Các nhà kinh tế cho biết có nguy cơ đáng kể là chỉ có một hoặc không có đợt cắt giảm lãi suất nào vào năm 2024.

Dữ liệu giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 5 và kết quả cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của FED đều được lên lịch vào thứ Tư.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay 17/6

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 16h ngày 13/6. Theo đó phần lớn giá các sản phẩm đều tăng, chỉ có giá dầu mazut giảm.

Cụ thể, giá xăng E5 RON92 tăng 169 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành, không cao hơn 21.310 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 258 đồng/lít, không cao hơn 22.235 đồng/lít.

Giá dầu diesel tăng 218 đồng/lít, không cao hơn 19.640 đồng/lít. Giá dầu hỏa tăng 302 đồng/lít, không cao hơn 19.859 đồng/lít. Riêng giá dầu mazut giảm 396 đồng/kg, không cao hơn 16.889 đồng/kg.

Tương tự kỳ điều hành trước, hôm nay liên Bộ Công Thương – Tài chính tiếp tục không trích lập, không chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng.

Theo Bộ Công Thương, với việc thực hiện chu kỳ điều hành giá 7 ngày/lần như hiện nay, mức biến động giá giữa hai lần điều chỉnh cơ bản không lớn, giá xăng dầu trong nước đã cơ bản bám sát diễn biến giá thế giới.

Các doanh nghiệp đã chủ động tính toán được mức giá, lên kế hoạch nhập hàng theo phân giao tổng nguồn tối thiểu năm 2024 của Bộ Công Thương và kế hoạch đăng ký theo từng Quý, nguồn cung xăng dầu cơ bản được đảm bảo.

Theo Bộ Công Thương, do đó tác động của điều chỉnh giá bán xăng dầu lên tình hình kinh tế – xã hội không lớn, rất ít khi phải dùng đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để bình ổn giá xăng dầu, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các chủ thể kinh doanh và sử dụng xăng dầu.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V 22.720 23.170
Xăng RON 95-III 22.230 22.670
Xăng E5 RON 92-II 21.310 21.730
DO 0,001S-V 20.280 20.680
DO 0,05S-II 19.640 20.030
Dầu hỏa 2-K 19.850 20.240

H.Hà (T/h)

Nguồn: Môi Trường Đô Thị

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới