Chủ Nhật, 2 Tháng Sáu, 2024
Trang chủGiá Cả Thị TrườngGiá xăng dầu hôm nay 18/5/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong...

Giá xăng dầu hôm nay 18/5/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 18/5/2024. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăngGiá xăng dầu thế giới hôm nay 18/5

Ghi nhận vào lúc 8h30 ngày 18/5 (giờ Việt Nam), Dầu Brent tăng 0,561 USD/thùng, tương ứng +0,68% ở mức 83.554 USD/thùng. Giá dầu WTI tăng 0.78 USD/thùng, tương ứng +1% ở mức 79.10 USD/thùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Giá dầu thô được hỗ trợ sau khi báo cáo hàng tuần của Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng dầu thô tồn trữ thương mại của Mỹ giảm 1,4 triệu thùng trong tuần đầu tiên của tháng 5, thay vì tăng như dự báo trước đó.

 Reuters đưa tin trong tuần này rằng nhập khẩu dầu thô của châu Á từ Ả Rập Saudi đã giảm xuống 4,88 triệu thùng/ngày trong tháng trước, giảm từ mức 5,07 triệu thùng/ngày trong tháng 3, theo dữ liệu của LSEG. Nhập khẩu trung bình của Saudi trong tháng 4 thậm chí còn thấp hơn rõ rệt so với mức hàng ngày trong tháng 2, ở mức 5,52 triệu thùng.

Sự sụt giảm này xuất phát từ việc Saudi Arabia liên tục tăng giá dầu, cùng với nhu cầu nhiên liệu yếu hơn, dẫn đến biên lợi nhuận lọc dầu thấp hơn cho các nhà chế biến dầu châu Á. Đương nhiên, điều đó khiến các nhà lọc dầu chuyển sang săn lùng giá hời.

Ả Rập Saudi đã tăng giá bán dầu chính thức trong cả ba tháng kể từ tháng Ba. Lần tăng giá mới nhất đã chứng kiến giá của loại dầu Arab Light hàng đầu tăng lên mức cao hơn 2,90 USD so với giá chuẩn của Oman/Dubai. 

Ngoài ra, giá tiêu dùng của Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 4 do kỳ vọng của thị trường tài chính về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, điều này có thể làm giảm sức mạnh của đồng USD và khiến dầu trở nên hợp lý hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Reuters đưa tin, trong tháng 4, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ tăng 0,5%, cao hơn so với dự kiến là 0,3%. Điều này làm dấy lên lo ngại Fed có thể tiếp tục tăng chi phí vay để kiềm chế lạm phát.

Ngoài ra, một trận cháy rừng lớn đang tiến đến Fort McMurray, trung tâm công nghiệp cát dầu của Canada với sản lượng khoảng 3,3 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 2/3 tổng sản lượng của cả nước và hàng nghìn người ở vùng ngoại ô được yêu cầu sơ tán.

Giá sản xuất của Mỹ đã tăng nhiều hơn dự kiến trong tháng 4 và ngay cả khi triển vọng cắt giảm lãi suất trở nên ít chắc chắn hơn, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết ông kỳ vọng lạm phát của Mỹ sẽ tiếp tục giảm trong năm nay nhưng cảnh báo rằng ông hiện không mấy tự tin vì giá cả tăng nhanh hơn dự kiến trong quý đầu tiên của năm.

Giá tiêu dùng của Mỹ cũng như dữ liệu tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ đều sẽ được công bố vào hôm nay (15/5). Các nguồn tin thị trường trích dẫn số liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ hôm 14/5 cho biết tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ đã giảm trong tuần trước.

Các số liệu của API cho thấy tồn kho dầu thô đã giảm 3,104 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 5, các nguồn tin giấu tên cho biết. Tồn kho xăng giảm 1,269 triệu thùng và sản phẩm chưng cất tăng 673.000 thùng.

Dữ liệu về việc châu Á tăng nhập khẩu dầu thô của Mỹ và Brazil cho thấy rằng việc chuyển đổi có thể có ý nghĩa đối với một số nhà máy lọc dầu trong điều kiện hiện tại.

Sự đa dạng hóa có thể vẫn tăng tốc do thị trường kỳ vọng rộng rãi rằng OPEC+ sẽ tuân thủ chính sách cắt giảm sản lượng của mình tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 1/6. 

Điều này có nghĩa là ngay cả khi Ả Rập Xê Út bắt kịp xu hướng tăng giá, họ cũng khó có thể cắt giảm chúng, khiến vị thế của họ bị ảnh hưởng. dầu thô đắt so với các lựa chọn thay thế, bao gồm cả từ đối tác OPEC+ là Nga, vốn đã là nhà cung cấp dầu lớn nhất của Trung Quốc và của Ấn Độ nữa.

Số liệu hàng tuần từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy lượng dầu thô tồn trữ thương mại – không bao gồm dự trữ chiến lược – của nước này giảm 2,5 triệu thùng trong tuần trước, so với dự báo giảm 543.000 thùng mà các nhà phân tích đưa ra trong một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters.

Tuy nhiên, mức tăng của giá dầu bị hạ chế khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu năm 2024 với mức giảm 140.000 thùng/ngày, còn 1,1 triệu thùng/ngày do nhu cầu suy yếu tại các nền kinh tế phát triển trong quý 1.

EIA cho biết dự trữ xăng tăng, bất ngờ tăng hơn 900.000 thùng trong tuần lên 228 triệu thùng, đã khiến giá không thể tăng cao hơn.

EIA cũng cho biết trong tuần này rằng sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên 13,15 triệu thùng/ngày trong tháng 2 từ mức 12,58 thùng/ngày trong tháng trước, đánh dấu mức tăng hàng tháng mạnh nhất trong gần 3 năm rưỡi.

Ở những nơi khác, thị trường tiếp tục chú ý đến triển vọng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang để tìm kiếm những gợi ý về nhu cầu đối với quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 18/5 (Ảnh minh họa).

Liên quan đến diễn biến xung đột ở Trung Đông, xe tăng của Israel đã tiến sâu hơn vào phía Đông Rafah, tiến tới một số khu dân cư của thành phố nằm phía Nam Gaza, nơi có hơn một triệu người đang trú ẩn.

Theo Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group, “sự không chắc chắn về Rafah và tác động tiêu cực từ điều đó cũng đang khiến thị trường đứng trước nguy cơ bất ổn”.

Về tồn kho xăng dầu của Mỹ, theo Viện Dầu khí Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 10-5, tồn kho dầu thô đã giảm 3,104 triệu thùng, tồn kho xăng giảm 1,269 triệu thùng và tồn kho sản phẩm chưng cất tăng 673.000 thùng.

Theo Reuters, các nhà đầu tư dầu mỏ ngày càng lo lắng về khả năng kinh tế Mỹ suy thoái, khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas vẫn tiếp diễn mà không gây ảnh hưởng lớn nào đến nguồn cung dầu ở Trung Đông.

Ngày 1/5, giá dầu giảm hơn 3% sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng vọt 7,3 triệu thùng và Fed giữ nguyên lãi suất do lạm phát dai dẳng.

Nhu cầu dầu diesel trên toàn thế giới sụt giảm cũng làm dấy lên mối lo ngại về việc tăng trưởng nhu cầu dầu chậm lại ở các nền kinh tế lớn. Dữ liệu từ công ty tư vấn Insights Global cho thấy, tồn kho nhiên liệu, bao gồm dầu diesel, tăng hơn 3% tại trung tâm lưu trữ và lọc dầu Amsterdam-Rotterdam-Antwerp của châu Âu trong tuần tính đến ngày 2/5.

Theo các nguồn tin Reuters thu thập được, nhân tố hỗ trợ giá dầu có thể kể đến khả năng OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng nếu nhu cầu không tăng.

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15h ngày 16/5, mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

Cụ thể, từ 15 giờ chiều nay, mỗi lít xăng E5 giảm tiếp 508 đồng, xăng RON95-III giảm 409 đồng so với giá cơ sở hiện hành. Như vậy giá mới của xăng E5 không cao hơn 22.115 đồng/lít, xăng RON95-III không cao hơn 23.135 đồng/lít.

Ngược với các mặt hàng xăng, dầu diesel và dầu hoả lại tăng nhẹ. Mỗi lít dầu diesel tăng nhẹ 26 đồng, dầu hoả tăng 207 đồng. Sau điều chỉnh, giá mới của dầu diesel là không cao hơn 19.873 đồng/lít, dầu hoả không cao hơn 19.908 đồng/lít. Riêng dầu mazut không cao hơn 17.418 đồng/kg, giảm 85 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành.

Kỳ này nhà điều hành vẫn quyết định không trích lập, không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng.

Tại kỳ điều hành trước đó, mỗi lít xăng RON95-III giảm mạnh hơn 1.400 đồng/lít; xăng E5 cũng giảm gần 1.300 đồng/lít. Các mặt hàng cũng giảm mạnh từ 160 đến 843 đồng/lít/kg.

Theo Liên bộ Công Thương – Tài chính, thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 8 đến 16/5) chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Đó là tình trạng tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ giảm xuống, đồng USD  Mỹ yếu đi thúc đẩy nhu cầu dầu tăng lên, OPEC+ dự kiến họp về chính sách dầu mỏ vào đầu tháng 6/2024, xung đột quân sự giữa Nga và Ucraina vẫn tiếp diễn…

Các yếu tố nêu trên khiến giá xăng dầu thế giới trong những ngày vừa qua diễn biến tăng, giảm đan xen nhưng xu hướng giảm là chủ yếu. Trong đó, xăng giảm khoảng 3%, các mặt hàng dầu tăng từ 0,5-1%.

Kỳ điều hành này, trước diễn biến giá xăng dầu thế giới nêu trên, biến động tỷ giá VND/USD và các quy định hiện hành, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định phương án điều hành giá xăng dầu nhằm bảo đảm biến động giá xăng dầu trong nước phù hợp với biến động giá xăng dầu thế giới.

Nhà điều hành cũng tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5RON92 và xăng khoáng RON95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V 23.620 24.090
Xăng RON 95-III 23.130 23.590
Xăng E5 RON 92-II 22.110 22.550
DO 0,001S-V 20.500 20.910
DO 0,05S-II 19.870 20.260
Dầu hỏa 2-K 19.900 20.290

H.Hà

Nguồn: Môi Trường Đô Thị

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới