Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông Nghệ Chó có dậy thì không?

[Giải ngố] Chó có dậy thì không?

Đã có rất nhiều người đặt ra câu hỏi: “Chó có phải trải qua tuổi dậy thì không?”. Tuy đây là một câu hỏi khá kỳ quặc, nhưng lại rất quan trọng đối với những người nuôi chó.

Chắc bạn nghĩ câu trả lời là không bởi vì chẳng có con chó nào phụng phịu sủa: “Tôi ghét cậu! Cậu đã hủy hoại cuộc đời tôi. Cậu chẳng bao giờ cho tôi đến công viên chó cả!” và rồi dậm chân và đóng sầm cửa chuồng.

Tuy kiểu tình huống như trên không thực sự xảy ra, nhưng câu trả lời cho việc liệu chó (và các động vật khác) có trải qua tuổi dậy thì hay không thì lại là có. Vì vậy, cho dù “con cưng” của bạn có là đứa trẻ hay là vật nuôi bốn chân, trước khi trưởng thành, tất cả đều phải bước qua tuổi dậy thì.

Chó con và giai đoạn dậy thì

Chó cũng phải trải qua các thay đổi nội tiết tố giống như con người. Tuy nhiên, vì chúng có tuổi thọ ngắn hơn, giai đoạn thay đổi tâm trạng và khó khăn khi đến độ tuổi vị thành niên xảy ra khi chúng mới chỉ là những con cún. Một con chó con thông thường trải qua tuổi dậy thì trong khoảng từ 4 – 20 tháng tuổi (tương đương với 18 năm tuổi của con người). Các giống chó nhỏ phát triển nhanh hơn các giống lớn và giống như con người, chó cái thường trưởng thành nhanh hơn con đực.

Tuy không mọc mụn trứng cá hoặc mọc râu, nhưng giống như tuổi vị thành niên của con người, chó ở tuổi dậy thì ít có hành vi “ngoan ngoãn” hơn. Những con đực có xu hướng đánh dấu lãnh thổ, cưỡi lên các con chó khác, hay “đi chơi lang thang”, giống như các nam thanh niên lẻn ra khỏi nhà để kiếm tìm bạn gái cùng với nhóm bạn tuổi teen.  

Trong khi đó, chó cái đạt đến độ chín về tình dục khi có biểu hiện động dục. Giống cái sẽ biểu lộ các dấu hiệu thể chất khi đến tuổi dậy thì, chẳng hạn như rụng lông nhiều và liếm bộ phận sinh dục. Do chó đực dễ bị thu hút bởi mùi hương của đối tượng khác giới khi bị động dục, chó con giống cái nên được giữ trong nhà và phải có hàng chắn an toàn xung quanh chúng khi ở ngoài trời.

Một con chó cái có khả năng mang thai trong kỳ động dục đầu tiên (cũng giống như những gì chúng ta được dạy trong buổi giáo dục giới tính ở trường trung học). Ngoài ra, do tăng nguy cơ về các vấn đề về sức khỏe và hành vi, các bác sĩ thú y khuyên chủ nuôi không nên tiến hành phẫu thuật cắt buồng trứng hoặc gây giống chó trước giai đoạn này.

Thay đổi tính cách

Ngoài đặc điểm cụ thể liên quan đến giới tính, các “cô, cậu bé” này còn có nhiều hành vi và đặc điểm tính cách mới, bao gồm lo lắng, bất an, cáu kỉnh, tăng động, độc lập hơn, cũng như trở nên miễn cưỡng khi nghe thấy chủ gọi mình. Các chú cún cũng bắt đầu hoạt động dựa trên lãnh thổ, phòng thủ hoặc thậm chí kén chọn bạn chơi và đánh nhau với những con chó khác (điều này không nên được khuyến khích bởi chủ nuôi).

Đến tuổi thành niên, chú cún còn luôn tỏa ra nguồn năng lượng dồi dào (điều này lại trái với con người – bạn đã bao giờ thử kéo một thằng nhóc đến tuổi dậy thì ra khỏi giường vào buổi sáng chưa?). Điều này thường dẫn đến chó hay nhai đồ vật, kéo dây xích chó và đào bới nếu chủ nuôi không cung cấp các đồ chuyên dụng và cho phép chó chơi, chạy và đi bộ và ra ngoài thường xuyên.

Ngoài việc những giải pháp lành mạnh để đáp ứng năng lượng thể chất của chó trong giai đoạn này, các chuyên gia cho rằng thú cưng cũng cần được kích thích về mặt tinh thần bằng cách chơi đùa, khám phá những địa điểm mới và học thêm các trò mới. Chó nên được cho ra ngoài xã hội thường xuyên, bởi vì khi đến tuổi dậy thì, chó hay bị bất ngờ sợ hãi khi tiếp xúc người lạ hoặc những vấn đề chưa từng xảy ra trước kia. Đây là một thời điểm quan trọng khi những con chó con chạm ngưỡng vị thành niên phát triển về mặt tình cảm, tăng sự tự tin và quyết định ai sẽ được chúng tin tưởng.

Tiếc là, có rất nhiều chú chó bị gửi vào trung tâm thú nuôi khi đến tuổi dậy thì bởi vì chủ nuôi không nhận ra hành vi bộc phát, khó bảo của thú cưng chỉ là một giai đoạn trưởng thành và sẽ nhanh chóng kết thúc.

Nếu bạn quyết định bổ sung thêm một thành viên bốn chân cho gia đình, bạn phải biết quá trình nuôi thú cưng không hề dễ dàng chứ không phải chỉ mua vài món bánh thưởng hay đồ chơi. Nhưng khi chú cún của bạn bắt đầu biểu hiện xấu tính khi được khoảng sáu tháng tuổi, ít nhất bạn sẽ an tâm hơn khi cún cưng của mình không cảm thấy xấu hổ do bị phát hiện đi dạo cùng với chủ nuôi như những cô cậu nhóc mới lớn.

D.N theo HowStuffWorks

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới