Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựGiáo hoàng cáo buộc phương Tây và Mỹ châm ngòi xung đột...

Giáo hoàng cáo buộc phương Tây và Mỹ châm ngòi xung đột để bán vũ khí

Giáo hoàng Francis đã cáo buộc châu Âu và Mỹ gây ra cái chết của trẻ em ở Syria, Yemen và Afghanistan, đồng thời cho rằng các nước Phương Tây giàu có đã châm ngòi xung đột để bán vũ khí.

Trẻ em Yemen bị suy dinh dưỡng vì nạn đói kéo dài kể từ khi đất nước này bị chiến tranh tàn phá. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trước thày và trò tại Viện San Carlo ở Milan, Italy, Giáo hoàng Francis đã nêu lên lý do khiến chiến tranh bùng nổ ở nhiều nơi trên thế giới là “Mỹ và các nước phương Tây giàu có bán vũ khí… được dùng để sát hại trẻ em và sát hại con người”.

Nếu không có vũ khí, ông nói thêm, sẽ không có chiến tranh ở nhiều nước như Afghanistan, Yemen và Syria. “Các nước sản xuất và bán vũ khí phải cắn rứt lương tâm về cái chết của mỗi đứa trẻ và sự tan nát của mỗi gia đình”, Giáo hoàng Francis nói.

Mỹ chính là nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Ông cũng nhắc đến sự cần thiết để các nước này tiếp đón người nhập cư, gạt bỏ những mối lo ngại về tội phạm. Ông cho rằng người ngoại quốc không phải nguồn gốc tội ác lớn nhất ở Italy bởi vì “chúng ta cũng có vô số người phạm tội”.

Bình luận trên của Giáo hoàng Francis có thể được xem như một lời chỉ trích đối với đảng Liên đoàn chủ trương chống người nhập cư của Italy. “Mafia không phải do người Nigeria lập ra. Mafia chính là chúng ta”, ông nói, “Tất cả chúng ta đều có khả năng trở thành tội phạm”.

Phát biểu của Giáo hoàng Francis được đưa ra trong bối cảnh nhiều ngày qua, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đe dọa đóng cửa biên giới phía Nam với Mexico để ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ.

Đây là vấn đề không chỉ gây chia rẽ trong nội bộ nước Mỹ, mà còn khiến quan hệ của Washington với các nước láng giềng trở nên căng thẳng, đồng thời khiến Chính quyền Tổng thống Trump hứng chịu nhiều chỉ trích.

Trước đó, hồi tháng 2, ông chủ Nhà Trắng đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia – một biện pháp có thể giúp ông huy động trực tiếp nguồn công quỹ liên bang để phục vụ dự án xây bức tường bên giới với Mexico mà tránh được sự can thiệp của cơ quan lập pháp nước này.

Hoàng Trang/Báo Tin tức

Theo Baotintuc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới