Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệGiới trẻ không cần người yêu, chỉ thích thú cưng vì sợ...

Giới trẻ không cần người yêu, chỉ thích thú cưng vì sợ …drama

Không còn xem trọng chuyện có người yêu để kết hôn và sinh con, giới trẻ Trung Quốc chọn nuôi thú cưng để ‘tránh drama’.

Kelly Wang (27 tuổi) – cô gái trẻ đang làm việc trong ngành truyền thông và sinh sống ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) đã đưa chú mèo Tangka của mình cùng đi chơi xa vào dịp cuối tuần. Trước chuyến đi kéo dài 6 tiếng đồng hồ, cô thuê một chiếc ô tô để tự lái từ Thượng Hải tới thành phố Lệ Thủy, nơi nổi tiếng với hình ảnh ruộng bậc thang tuyệt đẹp và núi non hùng vĩ.

“Tôi không muốn bị bó hẹp chỉ ở trong nhà và cảm thấy buồn chán. Tôi muốn được ngắm nhìn thế giới tươi đẹp bên ngoài 4 bức tường”, cô chia sẻ với RADII.

Giới trẻ không cần người yêu, chỉ thích thú cưng vì sợ ...drama
Cô Wang cho rằng: có người yêu rất phức tạp còn thú cưng là “không có drama”. (Ảnh: Kelly Wang) 

Giữa cuộc sống bận rộn ở đại đô thị Thượng Hải, chú mèo Tangka trở thành người bạn thân thiết giúp cô cảm thấy yên lòng khi phải sống xa bố mẹ. Được biết, khoảng cách giữa nơi ở của Kelly Wuang và bố mẹ đẻ khá xa, nếu muốn về với bố mẹ, cô cần lái xe suốt 16 giờ nên cô ít khi về nhà.

“Thật vui và thoải mái khi bạn biết luôn có ai đó đang chờ đợi mình vào cuối ngày. Căn phòng tôi sống không còn lạnh lẽo mà nó đã trở thành nhà”, Kelly Wang tâm sự.

Những ‘đứa con lông lá’ được cưng chiều

Kelly Wang là một trong số ngày càng nhiều người trẻ ở Trung Quốc chọn cách sống một mình khi không có bạn cùng phòng hay bố mẹ ở bên. Và xu hướng này trở nên phổ biến trong Gen Y hay thế hệ Millennials, những người được sinh ra trong khoảng từ năm 1981 – 1996.

Dữ liệu của Bộ Dân chính Trung Quốc cho thấy, số lượng người độc thân ở nước này đã đạt con số 240 triệu vào năm 2018, và trong số này có 77 triệu người sống một mình. Vào năm 2021, tổng số hộ độc thân ở đất nước tỷ dân là 92 triệu.

Xu hướng nuôi thú cưng nở rộ trong giới trẻ Trung Quốc là do họ không còn tuân theo các giá trị gia đình truyền thống, và không còn làm theo ý nguyện của cha mẹ. Nói cách khác, lấy chồng và sinh con không còn là tiêu chí hàng đầu của nhiều bạn trẻ Trung Quốc, giữa lúc Chính phủ nước này không ngừng có những nỗ lực khuyến sinh.

Như vào cuối tháng 5/2022, sau khi Chính phủ Trung Quốc ban hành “chính sách 3 con”, làn sóng tẩy chay đã xuất hiện bởi nhiều người cho rằng chi phí sống ngày càng cao, trong khi các biện pháp hỗ trợ không rõ ràng sẽ khiến người dân không dám sinh thêm con.

Tỷ lệ sinh ở Trung Quốc được báo cáo đã rơi xuống dưới “đường cảnh báo” về mức độ ổn định dân số (theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vào tháng 1/2020).

“Quan niệm về gia đình trong thế hệ chúng tôi hiện khác xa so với thời của bố mẹ. Bố mẹ tôi nghĩ rằng ở tuổi này, tôi nên có bạn trai và xây dựng gia đình. Nhưng tôi nghĩ thú cưng cũng là một phần của gia đình, và đây mới là điều tôi khao khát”, cô Wang lý giải vì sao bản thân lại nhận nuôi Tangka hơn 2 năm qua.

“Có bạn trai thì có rất nhiều chuyện phải lo. Nhưng thú cưng hoàn toàn không có drama”, cô Wang hài hước nói.

Theo Sách trắng ngành công nghiệp thú cưng ở Trung Quốc vào năm 2020, 33,7% người nuôi thú cưng ở nước này là người độc thân.

“Hơn 70% người nhận nuôi thú cưng từ chúng tôi là người còn độc thân. Tôi nghĩ giới trẻ đang xem thú cưng như con, và đây là một phần lý do giúp thị thường thú cưng chứng kiến sự bùng nổ bởi ngày càng nhiều người sẵn sàng chi tiền cho thú cưng”, cô Ariel Zhang, người tham gia hoạt động giải cứu thú cưng ở Thượng Hải từ năm 2006 chia sẻ.  

Giới trẻ không cần người yêu, chỉ thích thú cưng vì sợ ...drama
Giới trẻ Trung Quốc có xu hướng nuôi thú cưng thay vì tìm bạn trai/bạn gái. (Ảnh: China Business Review)  

Tăng trưởng nhanh chóng

Ngành công nghiệp thú cưng Trung Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng ổn định trong những năm gần đây. Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thị trường tiêu thụ của ngành này đã đạt doanh thu 206,5 tỉ nhân dân tệ (31,89 tỉ USD), tăng 2% so với năm 2019. Và lĩnh vực này được nhận định sẽ còn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, cũng như mở rộng thị phần trong những năm tới.

Chia sẻ với RADII, ông Erin Leigh, nhà đồng sáng lập nền tảng Spare Leash, nhận định: “Thị trường thú cưng ở Trung Quốc đang bùng nổ. Khi ngày càng nhiều người chọn sinh con muộn, họ xem thú cưng giống như thành viên trong gia đình và xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì trong những năm tới. Giống như tất cả mọi người, người nuôi thú cưng luôn muốn mang lại những điều tốt đẹp nhất cho các thành viên trong gia đình, và trong trường hợp này là những ‘đứa con lông lá’”, ông Leigh nói.

“Mọi thứ từ thức ăn ngon, phụ kiện, đồ chơi và cả dịch vụ chăm sóc như dắt chó đi dạo, tắm rửa, làm đẹp và y tế đều đang chứng kiến sự tăng trưởng”, ông Leigh nói thêm.

Sách trắng năm 2020 của Pethadoop cho thấy thế hệ Gen Y và Gen Z, những người sinh trong khoảng thời gian từ năm 1995 – 2012 là lực lượng chính đứng đằng sau sự tăng trưởng của ngành công nghiệp thú cưng. Trong đó, nhóm sinh từ năm 1990 – 1999 chiếm số đông nhất nuôi thú cưng và chiếm 38,1% trong tổng dân số ở Trung Quốc.

Nghiên cứu mới nhất của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Trung Quốc iiMedia Research cũng cho thấy 45,1% người sinh từ năm 1995 – 1999 sở hữu thú cưng, và 28,9% người sinh sau năm 2000 có nuôi thú cưng. Đa số người nuôi thú cưng là phụ nữ (89,5%).

Nền kinh tế mèo

Mèo trở thành vật nuôi được người nuôi thú cưng yêu thích nhất. Thậm chí ngày nay, không ít bạn trẻ cho biết nuôi một chú mèo được họ đưa vào danh sách các mục tiêu của cuộc sống, bên cạnh sở hữu nhà và ô tô.

Vào năm 2020, số lượng mèo được nhận nuôi ở Trung Quốc đã tăng 10,2%, trong khi số lượng người nuôi chó lại sụt giảm 5,1%. Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc ghi nhận số lượng người sở hữu chó sụt giảm.

Theo cô Wang, nuôi một chú mèo có chi phí ít hơn so với một chú chó. Ngoài ra, nuôi mèo cũng là lựa chọn tốt nhất với một người có lịch trình bận rộn và thường xuyên phải đi công tác.

Còn theo cô Zhang, tác động của mạng xã hội cũng là một phần lý do khiến số người nuôi mèo gia tăng.

“Dù bạn sử dụng nền tảng Weibo hay Douban, hay trong những bài đăng của Gen Z lên Xiaohongshu, nội dung về các blooger liên quan tới mèo xuất hiện nhan nhản khắp nơi”, cô Zhang cho hay.

Theo báo cáo gần đây của Douyin, có hơn 980.000 chủ đề liên quan tới mèo đã xuất hiện trên nền tảng này, số lượng video về mèo đã vượt qua con số 45 triệu. Còn trên Xiaohongshu, hơn 5 triệu ghi chú về mèo cũng đã được công khai.

Minh Thu

(lược dịch)

Nguồn: infonet.vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới