Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệGoogle biến màn hình chủ của Android TV thành nơi quảng cáo,...

Google biến màn hình chủ của Android TV thành nơi quảng cáo, TV Sony và Mi Box 3 đã ‘dính’

Có lẽ người dùng Android TV không bao giờ ngờ được, lại có ngày họ phải xem cả quảng cáo ngay trên chính màn hình chủ TV.

‘Màn hình chủ’ (home screen) là nơi bày các ứng dụng và đường dẫn hệ thống để bạn có thể truy cập. Nó thường bao gồm các ứng dụng như Netflix, Hulu, Zing TV, trình duyệt Opera,… Tuy nhiên, mới đây một số báo cáo cho thấy cả nội dung được tài trợ (sponsored), tức quảng cáo, cũng xuất hiện trên màn hình chủ của Android TV.

Nội dung tài trợ xuất hiện chình ình ngay trên màn hình chủ một chiếc TV Sony

Theo diễn đàn XDA, các TV thông minh của Sony (loại chạy Android TV), Mi Box 3 và Nvidia Shield TV ‘dính’ quảng cáo kiểu này. Quảng cáo xuất hiện sau một bản cập nhật mà không hề cảnh báo trước người dùng. Theo phản hồi của Google, đây không phải lỗi, không giống việc người dùng cài đặt ứng dụng có quảng cáo sau đó bị chiếm dụng màn hình chủ. Thực ra đây là “một chương trình thí điểm” của họ. Tức chính Google thừa nhận đã hiển thị các banner quảng cáo này.

Trên một trang hỗ trợ người dùng của Sony, hãng công nghệ Nhật xác nhận việc quảng cáo xuất hiện hoàn toàn phục thuộc vào Google. Thực tế, Xiaomi, Nvidia, Sony,… chỉ là các hãng phần cứng, lõi hệ điều hành vẫn là Android TV do Google phát triển và nắm quyền kiểm soát. Một số người dùng đã cố vô hiệu “Android TV Core Services” hay tắt “tự động cập nhật”, gỡ cài đặt bản phần mềm mới nhất. Tuy nhiên, quảng cáo vẫn xuất hiện trở lại sau khi khởi động lại TV, ghi nhận trên diễn đàn Reddit.

Đến thời điểm hiện tại, Android TV đang là nền tảng Smart TV lớn thứ 3 với 10% thị phần

Google không phải công ty duy nhất có hành vi này. Hồi 2016, Samsung đã làm tương tự với nền tảng Tizen của mình. Vizio còn từng bị phạt 2,2 triệu USD ở Mỹ hồi 2017 vì thực hiện theo dõi hành vi người dùng trên hàng triệu TV. Theo giải thích của Google, chương trình thử nghiệm cho hiện nội dung được tài trợ (quảng cáo) này để nhằm “tối ưu hóa và cá nhân hóa trải nghiệm giải trí của người dùng tại phòng khách”.

Sau tất cả, Google vẫn là một hãng thu được hàng tỷ USD từ quảng cáo. Apple cũng cho phép hiện quảng cáo trong chợ ứng dụng, và họ còn từng spam thông báo đẩy mời gọi mua iPhone (điều này từng bị cấm bởi chính Apple). Xiaomi thậm chí còn hiển thị luôn cả trong các ứng dụng mặc định, khiến nhiều người dùng bức xúc.

Ambitious Man

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới