Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệGoogle Doodle kỷ niệm sinh nhật Ignacio Anaya García

Google Doodle kỷ niệm sinh nhật Ignacio Anaya García

Google đang phát Doodle hoạt hình ở một số quốc gia để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 124 của Ignacio Anaya García, nhà phát minh món nachos nổi tiếng Mexico.

Nachos là một món ăn từ miền bắc Mexico bao gồm các loại bánh tortilla nóng hoặc totopos phủ phô mai tan chảy (hoặc nước sốt phô mai), thường dùng làm món ăn nhẹ hoặc món khai vị. Các phiên bản phức tạp hơn của Nachos có thêm các thành phần khác, và có thể phục vụ như một món ăn chính. Ignacio “Nacho” Anaya được cho là đã tạo ra món ăn này vào khoảng năm 1943; nachos ban đầu bao gồm khoai tây chiên tortilla phủ phô mai tan chảy và ớt jalapeño thái lát.

Ignacio "Nacho" Anaya Doodle

Vào ngày này năm 1895, nhà sáng tạo ẩm thực người Mexico Ignacio Anaya García đã ra đời, có biệt danh: Nacho, một tên viết tắt phổ biến cho Ignacio. Như được thể hiện trong ngày hôm nay Doodle, do nghệ sĩ khách mời Alf City de Anda ở Mexico City minh họa, món Nachos đặc biệt này đã cách mạng hóa ẩm thực thế giới bằng cách làm tan chảy phô mai Wisconsin trên một số lát jalapeno và totopos (chip tortilla).

Năm đó là năm 1943, García đang phục vụ tại Club Victoria, một nhà hàng nổi tiếng ở thị trấn biên giới của Piras Negras, Coahuila. Một nhóm phụ nữ Mỹ, vợ của những người lính đóng quân tại căn cứ không quân Eagle Pass (Texas) gần đó, đã dừng lại để xin một bữa ăn nhẹ. Do không còn đầu bếp nào ở lại, García buộc phải “ra tay”, cắt khoai tây thành hình tam giác và chiên giòn lên, sau đó phủ một lớp phô mai và ớt jalapeno. Món ăn có hương vị khó quên khiến cho thực khách cảm thấy thú vị.

Món ăn đặc biệt của Nacho đã nhanh chóng lan truyền, sau đó được thêm vào thực đơn của Club Victoria, các thị trấn quanh đó bắt chước và được đưa vào trong một cuốn sách nấu ăn của Mỹ vào đầu năm 1949. Đến năm 1960, García đã mở nhà hàng của riêng mình, El Nacho.

Trong 76 năm kể từ khi phát minh ra đời, nachos đã lan rộng khắp thế giới. Một phiên bản sản xuất hàng loạt đã được giới thiệu vào năm 1976 tại Sân vận động Arlington ở Texas, với nước sốt phô mai hóa lỏng được bơm ra từ những lon lớn. Các sân vận động đã nhanh chóng bán nachos nhiều hơn cả bỏng ngô.

Mặc dù vậy García từ chối cấp bằng sáng chế cho sản phẩm của mình. Mỗi tháng 10, Piedras Negras tổ chức Lễ hội Nachos quốc tế và thị trấn đã dựng lên một tấm biển để vinh danh ông, một đài tưởng niệm phù hợp với một người đàn ông Di sản ngon tuyệt.

Hồng Thúy

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới