Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựGóp nhịp cầu gắn kết tình hữu nghị Việt Nam - Rumani

Góp nhịp cầu gắn kết tình hữu nghị Việt Nam – Rumani

Ngày nhận quyết định sang Rumani học, tôi chỉ biết có một đất nước mang tên Rumani. Năm năm sau trở về Việt Nam, hình ảnh đất nước Rumani xinh đẹp, hiền hòa, mến khách và tình cảm của người dân nơi đây đã trở thành hành trang quý giá của tôi”, bà Hoàng Thị Hiền, Chủ tịch Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam tại Rumani chia sẻ với Thời Đại. Tri ân tình cảm với đất nước, con người Rumani, bà Hiền đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần gắn kết tình hữu nghị Việt Nam – Rumani.

Bà Hoàng Thị Hiền hiện đang là Chủ tịch Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam tại Romani.
Bà Hoàng Thị Hiền, Chủ tịch Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam tại Rumani.

Bà Hiền nhớ lại, năm 1969, bà là một trong số những sinh viên Việt Nam được cử sang Rumani học chuyên ngành ngôn ngữ Rumani – Pháp tại trường Đại học Tổng hợp Alexandru Ion Cuza. Ngày đó, internet chưa phát triển, bà Hiền không biết nhiều thông tin về đất nước mà mình sẽ đến.

Sức khỏe yếu, tiếng Rumani chưa thạo, món ăn với những hương vị lạ… là những khó khăn lưu học sinh Việt Nam Hoàng Thị Hiền gặp phải trong những ngày đầu tiên đặt chân đến Rumani.

“Những ngày đầu bỡ ngỡ, tôi đã nhận được sự động viên, hỗ trợ kịp thời của thầy cô và bạn bè. Tôi được nhà trường cho chọn thực phẩm ở gian bếp về tự nấu cho phù hợp khẩu vị của mình. Ở giảng đường, tôi được thầy giáo sắp xếp cho ngồi bàn đầu để nếu có dấu hiệu mệt mỏi thì kịp thời di chuyển ra nơi thoáng mát, hoặc phòng y tế. Có lần tôi phải nhập viện, cô giáo tiếng Pháp đã đến bệnh viện để giảng bài và cho tôi làm bài kiểm tra để việc học của tôi không bị gián đoạn. Cô còn nhờ người thân đang làm ở viện trực tiếp thăm khám cho tôi. Một bệnh nhân Rumani còn thân thiết và đối tốt với tôi. Sau này, khi ra viện, ông thường xuyên liên lạc, gửi các loại bánh trái, đồ ăn qua bưu điện đến kí túc xá cho tôi”, bà Hiền kể.

Bà Hoàng Thị Hiền được Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani trao bằng khen cá nhân có hoạt động xuất sắc.
Bà Hoàng Thị Hiền (thứ ba từ trái sang) nhận bằng khen của Hội hữu nghị Việt Nam – Rumani vì đã có những thành tích xuất sắc trong hoạt động hội.

Ngày tháng thấm thoát qua nhanh. Sau 5 năm đại học, bà Hiền về nước và làm giáo viên dạy tiếng Rumani cho các lưu học sinh chuẩn bị sang Rumani học tại Trường Đại học Ngoại ngữ.

Đến năm 1995, bà quay lại Rumani cùng gia đình để học thực tập cao cấp tiếng Rumani. Thời điểm đó, cộng đồng người Việt Nam ở Rumani ngày càng gắn kết, phát triển. Nhiều cựu du học sinh Việt Nam tại Rumani cũng lựa chọn quay trở lại Rumani lập nghiệp, trong đó có bà Hiền. Bà tham gia với vai trò phiên dịch trong một số hoạt động của Đại sứ quán Việt Nam tại Rumani. Bà cũng tham gia hỗ trợ những người Việt mới sang Rumani bằng cách tổ chức các lớp dạy tiếng Rumani miễn phí cho cộng đồng, hướng dẫn họ những thông tin, thủ tục cần thiết.

“Cộng đồng người Việt Nam ở Rumani gần gũi, thân thiết như những người thân trong gia đình. Ngoài công việc, chúng tôi chia sẻ cho nhau về chuyện nuôi dạy con cái, giữ gìn mái ấm, hạnh phúc gia đình. Những buổi gặp gỡ đã cho tôi thêm động lực để gắn bó với nơi đây”, bà Hiền kể.

Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam tại Romani được thành lập và có nhiều hoạt động hàng tháng.
Hội viên Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam tại Rumani trong một hoạt động thực tế.

Từ nhóm nhỏ ban đầu, ngày càng có nhiều phụ nữ Việt Nam ở Rumani được kết nối với nhau. Năm 2011, Câu lạc bộ phụ nữ Việt Nam tại Rumani được thành lập. Bà Hoàng Thị Hiền được mọi người tin tưởng, tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Câu lạc bộ. Nhiều năm qua, câu lạc bộ đã trở thành nơi chị em gặp gỡ, sẻ chia kinh nghiệm, san sẻ vui buồn, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau và đoàn kết, hướng về quê hương, đất nước.

“Tôi mong hội Hữu nghị Việt Nam – Rumani tiếp tục mở rộng mạng lưới để thu hút thêm hội viên trẻ tham gia. Đồng thời có thêm nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu cơ hội học tập tại các trường tại Rumani đến học sinh, sinh viên Việt Nam”, bà Hiền nói.

Nguồn: thoidai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới