Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệGucci và nhiều nhãn hàng thời trang lớn dừng sử dụng người...

Gucci và nhiều nhãn hàng thời trang lớn dừng sử dụng người mẫu dưới 18 tuổi

Nhiều hãng thời trang nổi tiếng thế giới cho biết họ sẽ không sử dụng người mẫu tuổi vị thành niên, đôi khi mới chỉ 14 tuổi, trong các buổi chụp hình và các buổi trình diễn.

Kering, công ty mẹ của các nhãn hiệu bao gồm Gucci, Saint Laurent, Balenciaga và Alexander McQueen, tuyên bố rằng bắt đầu từ năm 2020, các thương hiệu của họ sẽ chỉ thuê những người mẫu trên 18 tuổi để chụp ảnh và trình diễn những mẫu thời trang của người lớn. Quyết định này đi theo một quyết định tương tự của Vogue hồi năm ngoái, về việc dừng casting người mẫu dưới 18 tuổi. Cả hai hãng trước đó đã đặt ra chính sách cấm người mẫu dưới 16 tuổi.

Người mẫu tuổi teen rất phổ biến, và một số người mẫu thành công từng bắt đầu sự nghiệp từ rất lâu trước khi họ bước vào tuổi trưởng thành. Trong số đó có Naomi Campbell và Kate Moss. Người mẫu Ondria Hardin trình diễn cho Marc Jacobs năm 14 tuổi và tham gia chiến dịch Chanel năm 15 tuổi, trong khi Kaia Gerber, hiện là một trong những người mẫu hàng đầu trong ngành, đã xuất hiện trên sàn catwalk từ khi cô 16 tuổi.

Quyết định của Kering nhằm bảo vệ cả người mẫu vị thành niên và những người tiêu dùng xem các show diễn đó. Marie-Claire Daveu, giám đốc phát triển bền vững của Kering, cho biết trong một tuyên bố rằng, sự trưởng thành về sinh lý và tâm lý của những người mẫu trên 18 tuổi có vẻ phù hợp hơn với nhịp điệu và những yêu cầu liên quan đến nghề này.

Người mẫu có thể phải chịu các áp lực mạnh mẽ để duy trì vóc dáng, cân nặng, dẫn đến rối loạn ăn uống và các vấn đề sức khỏe khác. Họ cũng có thể thường xuyên lâm vào các tình huống được yêu cầu phải thay quần áo ở nơi không đảm bảo sự riêng tư, và đặc biệt dễ bị tổn thương khi va chạm vào những tình huống không phù hợp hoặc quấy rối tình dục khác. Trong khi đó, hình ảnh về những người mẫu thiếu niên cực kỳ gầy gò có thể gây ra những lệch lạc trong tiêu chuẩn sắc đẹp của các cô gái và phụ nữ.

Vogue đã rất mạnh mẽ thay đổi chính sách. “Vogue, cùng với một số ấn phẩm khác, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo thói quen cho trẻ – vì thế, sẽ hình thành nên nhân cách trẻ – những bộ quần áo các em lựa chọn mặc và quảng cáo gợi cảm như người lớn”, tạp chí Vogue tuyên bố. “Điều đó sẽ không xảy ra nữa, nó không phù hợp với chúng tôi, không phù hợp với độc giả của chúng tôi và không phù hợp với những người mẫu trẻ phải cạnh tranh để xuất hiện trên những trang báo này”.

Quyết định của Kering, đã gặp phải một số lời chỉ trích. Nhóm ủng hộ Model Alliance trả lời trên Twitter, rằng đó là một bước đi đúng hướng, nhưng thiếu một cơ chế thực thi vì các thương hiệu có xu hướng hoạt động độc lập và tự đưa ra quyết định về việc tuyển chọn. Nếu không có cơ chế thực thi, thì cam kết sẽ chỉ là lời nói. Hơn nữa, cam kết hạn chế này không giải quyết các vấn đề rộng lớn hơn mà nghề người mẫu phải đối mặt trong công việc – các vấn đề như quấy rối và tấn công tình dục, bị thanh toán trễ hoặc không được trả tiền công, và thiếu cơ chế khiếu nại độc lập để giải quyết các khiếu nại.

Theo trang Quartz, ít nhất thì, những chính sách như trên cũng cho thấy nhận thức ngày càng tăng, và có những điều cần thay đổi. Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ, cơ quan quản lý thời trang Hoa Kỳ, đã ủng hộ những thay đổi chính sách của Vogue và khuyến khích các thương hiệu chỉ sử dụng các mẫu từ 18 tuổi trở lên. Kering đã hợp tác với đối thủ xa xỉ của hãng, LVMH, công ty kiểm soát các thương hiệu như Louis Vuitton và Dior, về các quy tắc mà thương hiệu của họ sẽ làm việc với các người mẫu.

Hoàng Lan

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới