Thứ Tư, 17 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựHà Lan muốn Anh làm rõ về đề xuất kéo dài thời...

Hà Lan muốn Anh làm rõ về đề xuất kéo dài thời hạn Brexit

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục đưa ra phản ứng sau khi Thủ tướng Anh Theresa May ngày 5/4 lần thứ hai nêu đề xuất kéo dài thời hạn Anh rời khỏi EU (Brexit).

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu tại phiên họp của Hạ viện ở London, ngày 27/3/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tuyên bố mới nhất, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutt cho rằng Anh cần phải nói rõ lý do đề xuất kéo dài thời hạn Brexit trước thời điểm hoặc ngay tại Hội nghị thượng đỉnh EU dự kiến diễn ra ngày 10/4 tới. Theo ông, bức thư của Thủ tướng May đề xuất kéo dài thời hạn Brexit đến ngày 30/6 làm nảy sinh nhiều điểm nghi vấn cần phải thảo luận.

Nhà lãnh đạo Hà Lan hy vọng cuộc thương lượng giữa bà May và Công đảng đối lập diễn ra ngày 5/4 về Brexit sẽ vạch ra đường hướng rõ ràng của tiến trình Brexit. Theo ông, EU cần tạo điều kiện tối đa để Quốc hội và Chính phủ Anh có thể giải thích rõ ràng London muốn sử dụng khoảng thời gian gia hạn này như thế nào trước khi đưa quyết định.

Trong khi đó, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho rằng EU nên cân nhắc phương án gia hạn dài để tránh phải gia hạn nhiều lần.

Trước đó, một số quan chức cấp cao EU cho biết Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã đề xuất về việc linh động kéo dài thời hạn Brexit tới 12 tháng để các chính trị gia Anh đạt được sự thống nhất và phê chuẩn kế hoạch Brexit.

Trong thư gửi Hội đồng châu Âu ngày 4/5, Thủ tướng May đề xuất trì hoãn việc nước này rời khỏi EU đến ngày 30/6 nhằm tạo điều kiện cho Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận “ly hôn” với EU. Theo bà, nếu một thỏa thuận đạt được trước thời gian này, thì phía Anh đề xuất hạn chót khác để Brexit diễn ra sớm hơn.

Bà May nhấn mạnh Chính phủ Anh sẽ nhất trí về một kế hoạch cụ thể để phê chuẩn thỏa thuận Brexit, qua đó cho phép Anh rời khỏi EU trước ngày 23/5 tới, thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP).

Ngày 21/3 vừa qua, Anh đã lần đầu tiên đưa ra đề xuất trì hoãn thời hạn Brexit 3 tháng, tức đến ngày 30/6. Tuy nhiên, EU chỉ nhất trí thời hạn chót Brexit là 22/5. Mặc dù vậy, trong bối cảnh nội bộ nước Anh vẫn chưa thống nhất được một thỏa thuận Brexit, Anh một lần nữa yêu cầu EU gia hạn tiến trình này.

Cũng trong ngày 5/4, Thủ tướng May cùng đại diện Công đảng đối lập bắt đầu thương lượng nhằm tìm kiếm giải pháp cho bế tắc hiện nay. Theo người phát ngôn Thủ tướng May, các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Anh với Công đảng đối lập, vốn tập trung tạo ra một thỏa thuận Brexit có thể sẽ được trình lên EU, là không có thời hạn chót.

Tiến trình tìm kiếm một thỏa thuận thỏa hiệp với Công đảng về Brexit vẫn đang diễn ra, song các cuộc đàm phán ngày 5/4 sẽ là giữa các thành viên cá nhân trong các nhóm đàm phán, thay vì cuộc gặp toàn thể như đã diễn ra những ngày trước đó.

Lan Phương (TTXVN)

Theo Baotintuc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới