Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựHà Nội: Làng quất cảnh Quảng Bá tất bật dịp cuối năm

Hà Nội: Làng quất cảnh Quảng Bá tất bật dịp cuối năm

Cùng với làng đào Nhật Tân, trước Tết Nguyên Đán 1 tháng luôn là thời điểm tất bật nhất của những người trồng quất cảnh làng Quảng Bá. Ghé thăm Quảng Bá những ngày này, khách tham quan sẽ được hòa mình vào sắc xanh vàng của bạt ngàn gốc quất, đang chuẩn bị đến từng gia đình để cùng chào đón năm mới.

Hà Nội: Làng quất cảnh Quảng Bá tất bật dịp cuối năm Ảnh 1

Không chỉ với người Hà Nội, làng Quảng Bá còn là điểm đến của rất nhiều người dân ở những tỉnh thành khác, bởi sự nổi tiếng của những cây quất đẹp mang dáng vẻ độc đáo. Tất cả mọi người khi đến đây, đều hy vọng có thể tìm và chọn mua cho gia đình mình một cây quất ưng ý để bày trong nhà dịp Tết đến xuân sang.

Không khí chuẩn bị đợi Tết của các nhà vườn ở thời điểm này vô cùng tấp nập. Người dân từ già tới trẻ, ai ai cũng lo làm nốt những công việc cuối cùng để có một cây quất cảnh trước khi mang đi bán cho người ta trưng Tết.

Hà Nội: Làng quất cảnh Quảng Bá tất bật dịp cuối năm Ảnh 2

Sau vài hôm được “tắm nắng” quả quất sẽ chín vàng

Nhiều năm gần đây, không ít hộ trong làng Quảng Bá đã mang quất ra trồng trên bãi đất bồi ven sông Hồng để thay thế các loại hoa lá có thu nhập thấp. Là chủ nhân của hơn 100 gốc quất trồng ven sông, anh Lê Duy Hưng hào hứng kể: “Mới dầu đưa quất ra bãi trồng cũng lo lắm, thế nhưng sau nhiều lần thử nghiệm, cây quất sinh trưởng tốt, quả to, lá xanh mơn mởn, rễ cây nhiều. Thế nên chỉ sau vài năm mọi người đã mạnh dạn bảo nhau cùng trồng”.

Việc trồng và bán quất cảnh là nguồn thu nhập chính nên có tới 80% diện tích đất canh tác ở đây đã được người dân chuyển đổi để làm vườn. Thế nên khi về thăm làng Quảng Bá, du khách đều không nấy làm lạ bởi câu chuyện thường ngày, của bất kỳ ai, cũng đều xoay quanh việc chăm sóc hay cùng nhau trao đổi để tạo ra những thế cây lạ lùng, duyên dáng.

Hà Nội: Làng quất cảnh Quảng Bá tất bật dịp cuối năm Ảnh 3

Quất Mini luôn là mặt hàng hút khách

Công việc làm vườn bận rộn cả năm và người dân chỉ được nghỉ ngơi khi vườn quất đã vãn đó cũng là lúc Tết Nguyên Đán cận kề. Mỗi một năm những hộ như: Gia đình anh Mạnh, anh Trường, chị Phương… chăm sóc và bán ra thị trường lên tới cả 1.000 gốc quất. Với dân làng Quảng Bá quất cảnh không chỉ là món hàng đặc biệt để bày bán dịp cuối năm. Trong sắc xanh của lá và ánh vàng của quả còn chứa đựng niềm đam mê với cái nghề đã có truyền thống lâu đời. Tháng 12 âm lịch là thời điểm của những chiếc xe chở quất ra vào nườm nượp. Tuy bận rộn nhưng gương mặt ai cũng vui, Khi được hỏi về nghề, khuân mặt ai cũng rạng rỡ nụ cười.

Qua trao đổi với bác Trần Xuân Viên, người đã có tới 30 năm trong nghề trồng quất, chúng tôi được biết điều làm nên sự nổi tiếng cho quất Quảng Bá không chỉ là bởi có thổ nhưỡng phù hợp, mà còn có yếu tố không thể thiếu, đó là kinh nghiệm, bí quyết nhà vườn. Bác Viên cho hay: “Chỉ cần mỗi nhà phun một loại thuốc, bón một loại phân khác nhau cũng cho ra kết quả xấu – đẹp khác nhau. Vì thế cùng mua giống ở Văn Giang (Hưng Yên), nhưng lại có vườn đẹp, vườn xấu…”.

Tuy mỗi cây quất mới chỉ thấp thoáng vài quả chín vàng thế nhưng đã thấy cảnh lũ lượt người dân đi tìm mua quất sớm, mặc dù Tết còn cách cả tháng. Khi đã “chấm” được một cây ưng ý khách mua đều tin tưởng đặt tiền trước cho nhà vườn. Theo các nhà vườn thì những người đi mua quất sớm là diện dân “sành” chơi, bởi họ không tiếc tiền, không coi trọng việc đắt, rẻ miễn sao là cây đẹp, quả to, sáng…

Hà Nội: Làng quất cảnh Quảng Bá tất bật dịp cuối năm Ảnh 4

Một cây quất đã sẵn sàng đợi khách đưa về nhà

Vẫn như những năm gần đây, quất mini được trồng trong các chum, chậu nhỏ luôn là món hàng được người chơi săn lùng nhiều nhất. Loại quất này thu hút người mua không chỉ bởi chúng phù hợp với không gian phòng khách của người Hà Nội mà còn bởi dáng vẻ độc đáo và duyên dáng đến lạ kỳ!

Năm nay, một cây quất có dáng đẹp cao trên 1,5m giá xấp xỉ 1 triệu đồng. Các loại quất cao trên 2m, thậm chí 3m, dùng trang trí trong các khách sạn, nơi đại sảnh giá tới gần chục triệu đồng. Tuy nhiên, các loại cây to như thế, các nhà vườn cho thuê nhiều hơn là bán…

Cùng với người trồng đào Nhật Tân, người dân Quảng Bá đang hối hả chạy đua với thời gian để hoàn thiện cho những cây quất trước khi chúng hiện diện trong không khí Tết đến, xuân về ở mỗi gia đình.

Vũ Mừng

Theo Giáo Dục Và Thời Đại

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới