Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựHà Nội thông tin chính thức vụ cháy Công ty Rạng Đông

Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy Công ty Rạng Đông

Đại diện UBND thành phố Hà Nội và lãnh đạo một số sở ngành của thành phố thông tin về vụ cháy Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Trong buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 17/9, đại diện UBND thành phố và lãnh đạo một số sở ngành thông tin về vụ cháy nhà xưởng Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội).

Ông Trần Xuân Hà, Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

Ngày 28/8, nhà xưởng của Công ty Cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông bị cháy, gây thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng.

Ngày 29/8, lãnh đạo UBND phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) ra thông báo khuyến cáo người dân trên địa bàn về nguy cơ ô nhiễm môi trường khu vực quanh vụ cháy. Tuy nhiên, ngay hôm sau, UBND quận Thanh Xuân yêu cầu thu hồi văn bản này vì ra không đúng thẩm quyền, không đủ cơ sở.

Quận Thanh Xuân còn đưa ra thông báo Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường, Sở TN-MT Hà Nội đã lấy mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí, bụi, đất phân tích, đánh giá chất lượng môi trường và đều cho kết quả bình thường.

Đồng thời, theo UBND quận Thanh Xuân, kiểm tra nhanh của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp – Môi trường (thuộc Bộ Y tế) về các chỉ số chì, kim loại nặng cũng cho thấy trong ngưỡng cho phép, an toàn đối với người dân. Nhưng ngay sau đó, Viện Sức khỏe Nghề nghiệp – Môi trường đã lên tiếng phủ nhận thông tin “an toàn” mà quận này thông báo.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 4/9, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết về kết quả quan trắc môi trường liên quan đến vụ cháy công ty Rạng Đông.

Thứ trưởng Nhân cho hay, ban đầu công ty Rạng Đông báo cáo nguồn thủy ngân có thể phát tán ra ngoài môi trường là khoảng 15,1 kg. Nhưng theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8 mmg cho 1 bóng đèn compact nên khối lượng thủy ngân phát tán là 23,2kg. “Chúng tôi xác định số thủy ngân đã phát tán ra môi trường nằm trong khoảng 15,1 – 27,2 kg”, ông Nhân nói.

Về kết quả quan trắc, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân thông tin, trong 12 mẫu chất thải rắn, tro xỉ sau cháy để xác định nồng độ thủy ngân thì chỉ có duy nhất một mẫu vượt 1,3 lần quy chuẩn Việt Nam, và đó là mẫu lấy từ cống nước thải cách nhà máy 1,5 km đổ ra sông Tô Lịch.

Ngoài ra, trong 8 mẫu nước thì cũng có 1 mẫu có giá trị vượt quy chuẩn 2,76 lần. Trong khi đó, có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy, vượt quy chuẩn.

Theo ông Nhân, các chất này phát tán vào không khí và môi tường xung quanh. Một phần vào nước, chảy vào sông Tô Lịch, tích tụ trầm tích ở bùn đáy.

Bộ TN-MT xác định phạm vi vùng có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân là trong khoảng cách 500m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy.

Về giải pháp trong thời gian tới, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ TN-MT yêu cầu Công ty Rạng Đông cô lập khu vực cháy, che bạt, không để thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường, thu gom các chất tàn dư trong vụ cháy và xử lý chất thải và phối hợp với đơn vị chức năng, tẩy độc khu vực bị cháy và tiếp tục thống kê số lượng tài sản bị cháy để có con số chính xác về số lượng hóa chất phát tán ra bên ngoài, đồng thời tổ chức kiểm tra sức khỏe cho cán bộ, công nhân và người lao động của công ty.

Bộ TN-MT đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục các biện pháp cô lập và cách ly khu vực cháy, phân loại thu gom xử lý các chất thải dư thừa sau đám cháy. Khuyến cáo người dân, đặc biệt là người dân trong phạm vi bán kính 500m từ vụ cháy thực hiện các biện pháp an toàn.

Nhóm PV

Theo VTC

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới