Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựHai Bộ trưởng lên tiếng việc người nước ngoài núp bóng thâu...

Hai Bộ trưởng lên tiếng việc người nước ngoài núp bóng thâu tóm đất ‘vàng’

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã nói gì về việc người nước ngoài núp bóng thâu tóm đất ‘vàng’ trong nước?

Bộ trưởng Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng (trái) và Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà

Liên quan đến vấn đề người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh gần các khu vực trọng yếu, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 25/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Tất cả các vấn đề liên quan đến việc người nước ngoài đầu tư chúng tôi đang nghiên cứu, có thể ban hành một Chỉ thị mới, trong đó có cả vấn đề này”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, đặt vấn đề sửa Luật Đầu tư là không hề đơn giản. Bởi lẽ, luật bình đẳng cho tất cả mọi lĩnh vực, thành phần, không phân biệt đối xử người này với người kia, nước này, nước kia.

“Những lĩnh vực cần Nhà nước quản lý thì Nhà nước dùng các công cụ bằng cách khách nhau để quản lý chặt chẽ vấn đề đó”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói khi đề cập hướng xử lý vấn đề người nước ngoài mua đất ở vị trí.

Cũng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà khẳng định, luật Đất đai không cho phép cấp quyền sử dụng đất cho người nước ngoài.

“Các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện theo Luật Đầu tư, Luật Nhà ở. Còn Luật Đất đai không quy định cấp quyền sử dụng đất cho người nước ngoài”, ông Hà nói, đồng thời khẳng định, Luật Đất đai là luật chặt chẽ nhất về vấn đề liên quan đến đất đai.

Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường cho biết, Sở Tài nguyên và môi trường Đà Nẵng đã có trả lời, đồng thời khẳng định nếu dư luận vẫn quan tâm tới vấn đề này, ông sẵn sàng trả lời bằng văn bản.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Quốc phòng gửi Quốc hội và Chính phủ về tình trạng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh và thu mua đất đai gần các khu vực trọng yếu về quốc phòng, an ninh hiện nay đang nhận được sự quan tâm cử tri.

Theo Bộ Quốc phòng, tính đến ngày 30/11/2019, có 149 doanh nghiệp có yếu tố Trung Quốc (92 doanh nghiệp 100% vốn Trung Quốc, 57 doanh nghiệp vốn liên doanh) đang hoạt động ở khu vực biên giới của 22/44 tỉnh, thành biên giới. Hầu hết các lô đất đều ở vị trí các đường lớn, ven biển, đắc địa cho hoạt động kinh doanh và có ý nghĩa quan trọng trong khu vực phòng thủ.

“Cử tri và dư luận xã hội “’đáng ngại” về việc cơ quan chức năng Đà Nẵng cấp chứng nhận quyền sử dụng 21 lô đất cho người Trung Quốc là có cơ sở”, Bộ Quốc phòng nêu rõ khi trả lời cử tri.

Nguồn: Báo Giao Thông

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới