Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệHàn Quốc sốt thuốc tẩy giun chó do dân đổ xô đi...

Hàn Quốc sốt thuốc tẩy giun chó do dân đổ xô đi mua chữa ung thư

Bệnh nhân ung thư Hàn Quốc đã gây ra tình trạng thiếu thuốc tẩy giun cho chó ở nước này sau khi video trên YouTube lan truyền chóng mặt tuyên bố thuốc tẩy giun cho chó đã chữa khỏi ung thư giai đoạn cuối cho bệnh nhân ở Hoa Kỳ.

Theo báo South China Morning Post, bất chấp chính phủ nhiều lần đưa ra cảnh báo về các tác dụng phụ đáng sợ, ngày càng nhiều bệnh nhân sử dụng fenbendazole dùng để xổ giun sán trong đường ruột chó và mèo – một hiện tượng khiến các bác sĩ và cơ quan y tế ở Hàn Quốc lắc đầu ngán ngẩm.

Hàn Quốc sốt thuốc tẩy giun chó do dân đổ xô đi mua chữa ung thư

Cơn sốt fenbendazole bắt đầu vào đầu tháng 9 sau khi một kênh YouTube của Hàn Quốc giới thiệu một câu chuyện về Joe Tippens, một người đàn ông ở Oklahoma (Mỹ) tuyên bố thuốc xổ giun cho chó đã cứu anh ta và những người khác khỏi bệnh ung thư.

Tippens nói với kênh YouTube Koco 5 News rằng căn bệnh ung thư đã biến mất trong vòng ba tháng sau khi anh ta dùng thuốc, theo một mẹo trực tuyến anh ta xem được từ kênh video của một bác sĩ phẫu thuật thú y Hoa Kỳ.

Joe Tippens chia sẻ rằng cách đây 2 năm, bác sĩ thông báo cho anh ta nên gọi một nhà tế bần và chuẩn bị nói lời tạm biệt vì bệnh ung thư phổi đã di căn ra toàn bộ cơ thể và bác sĩ bó tay. Nhưng chẳng hiểu bằng cách nào, mọi cơ quan trong người anh ta đều “lành lặn” trở lại từ sau khi chọn cách điều trị chỉ tốn “mỗi tuần 5 USD”.

Một số người Hàn Quốc đã làm theo Tippens, trong đó có diễn viên hài và ca sĩ Hàn Quốc Kim Chul-min, người đang bị ung thư phổi giai đoạn bốn. Kim nói trên Facebook rằng cơn đau đã giảm bớt và kết quả xét nghiệm máu được cải thiện sau khi anh bắt đầu dùng fenbendazole vào đầu tháng 10.

Diễn viên này cũng phát biểu tương tự trên một tạp chí Hàn Quốc, ngay cả khi các cơ quan y tế cảnh báo về các mối nguy hiểm thuốc động vật có thể gây ra cho con người. Bộ trưởng Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết sử dụng loại thuốc này liều cao trong một thời gian dài có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến máu, thần kinh và gan.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc cũng đưa ra cảnh báo. “Chúng tôi không thể khuyến nghị sử dụng thuốc vì chưa có thử nghiệm lâm sàng nào trên người và sự an toàn của nó chưa được xác nhận”, theo thông cáo của Hiệp hội. “Thêm vào đó có thể làm suy yếu tác dụng của thuốc ung thư được kê đơn hoặc gây ra tác dụng phụ không mong muốn”.

Tuy nhiên, các bệnh nhân tuyệt vọng vẫn vận động chính phủ tiến hành các xét nghiệm lâm sàng để xác định xem liệu thuốc tẩy giun chó có tác dụng với con người hay không. Một kiến nghị trực tuyến trên trang web của Blue House của tổng thống đã thu hút được sự ủng hộ của hơn 4.500 người trong vòng một tuần sau khi được đưa ra.

Bệnh nhân cũng cho biết trong các bài đăng trực tuyến họ có ý định cắt bỏ điều trị ung thư đắt tiền để ủng hộ fenbendazole.

Những người khác cho biết họ đang tìm nguồn cung ứng thuốc xổ chó từ các nhà cung cấp ở nước ngoài. Một bộ gói bốn gram thuốc có giá khoảng 30.000 won (25,70 đô la Mỹ) trong các trung tâm mua sắm trực tuyến, chỉ bằng một phần chi phí thuốc trị ung thư.

Một số tiệm thuốc báo cáo nguồn cung cấp thuốc tẩy cho chó đã giảm mạnh sau khi video YouTube lan truyền.

“Các nhà thuốc khó lấy được fenbendazole trong vài tuần qua sau tin tức về việc bệnh nhân ung thư Hoa Kỳ dùng thuốc”, dược sĩ Chun Bo-kyung tại Nhà thuốc Ichon Sarang ở Seoul cho biết. “Bệnh nhân dường như bị ảnh hưởng rất nhiều bởi những gì họ đọc trực tuyến”.

Lee Sang-yoon, một bác sĩ phẫu thuật thú y, cho biết anh nhận được nhiều cuộc gọi từ khách hàng cầu xin anh bán fenbendazole vì người thân của họ đang bị ung thư tiến triển.

“Tôi cũng hiểu hoàn cảnh tuyệt vọng của họ và cảm thấy đồng cảm với họ. Nhưng tôi chắc chắn rằng chúng tôi chỉ phân phối thuốc cho chó và mèo khi chúng được chủ nhân mang đến đây”, Lee Lee nói. “Thuốc đó chỉ đơn giản là không sử dụng cho con người”.

Các chuyên gia y tế nói rằng đây là một trận chiến khó khăn để thay đổi nhận thức của những bệnh nhân quyết định tin vào các tuyên bố trên internet và các biện pháp dân gian hơn là lời khuyên của các chuyên gia y tế được đào tạo.

“Một số bệnh nhân vội vàng đến phòng cấp cứu do hoại tử đường ruột và các tác dụng phụ nghiêm trọng khác sau khi dùng quá liều fenbendazole”, Yoo Byung-chul, bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Konkuk ở Seoul cho biết.

Một bác sĩ khác, Ahn Byoung-hai, cho biết phương tiện truyền thông xã hội đã khiến cho những tuyên bố hoang dã rất dễ lan truyền, gây ra hy vọng sai lầm.

Video YouTube bằng tiếng Hàn về Tippens đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem hai tháng sau khi được tải lên.

“Cơn sốt về fenbendazole không thể xảy ra nếu không có internet”, ông nói. “YouTube đang lan truyền nhanh và rộng những gì dường như chỉ là hy vọng sai lầm”.

Trường Sơn

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới