Thứ Năm, 16 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiHàng loạt đơn vị tại Krông Pa sai phạm trong sử dụng...

Hàng loạt đơn vị tại Krông Pa sai phạm trong sử dụng ngân sách

Thanh tra tỉnh Gia Lai vừa có kết luận phát hiện hàng loạt các đơn vị tại huyện Krông Pa để xảy ra sai phạm trong việc quản lý, sử dụng ngân sách với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh vừa qua đã tiến hành thanh tra việc thực hiện phòng-chống tham nhũng và việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí tại 9 phòng chuyên môn, 14 xã, thị trấn và 16 trường học thuộc quản lý của UBND huyện Krông Pa trong giai đoạn từ 2018-2021. Qua đó, đã phát hiện có 31 đơn vị đã để xảy ra sai phạm.

Theo Kết luận số 12/KL-TTr ngày 26-7-2022 của Thanh tra tỉnh, qua kiểm tra 10 công trình do Phòng Nông nghiệp và PTNT được giao quản lý đầu tư xây dựng thì có đến 5 công trình tính sai cự ly vận chuyển, đơn vị thi công chưa nộp thuế tài nguyên và bảo vệ môi trường với tổng giá trị trên 263 triệu đồng; tổ chức tham quan học tập kinh nghiệm, thanh toán nhiên liệu, phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện phục vụ tham quan không đúng quy định với số tiền sai phạm hơn 19 triệu đồng.

 Trụ sở UBND huyện Krông Pa. Ảnh: Như Nguyện
Trụ sở UBND huyện Krông Pa. Ảnh nguồn Internet

Tại Đội Xây dựng giao thông và Dịch vụ đô thị huyện Krông Pa, việc quản lý các công trình xây dựng cơ bản của 3 năm (2019-2021) đã để xảy ra sai sót trong lập dự toán khi không xác định rõ vị trí mỏ đất đắp, bãi thải vật liệu thừa, nghiệm thu, thanh quyết toán sai cự ly vận chuyển… với tổng số tiền trên 256 triệu đồng. Tương tự, tại Phòng Tài chính-Kế hoạch; Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội; Văn phòng UBND huyện; Phòng Tài nguyên-Môi trường; Phòng Giáo dục và Đào tạo; Phòng Kinh tế-Hạ tầng; Ban quản lý các dự án Đầu tư xây dựng cũng đã để xảy ra nhiều sai phạm trong việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, với tổng số tiền hơn 930 triệu đồng.

Cũng qua công tác thanh tra việc việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí đã phát hiện có 8 đơn vị sai phạm gồm: thị trấn Phú Túc, các xã: Chư Drăng, Chư Rcăm, Uar, Ia Rmok, Ia Rsai, Chư Gu và Phú Cần với tổng số tiền hơn 220 triệu đồng. Các sai phạm chủ yếu như: chi tiền tiếp khách, mua sắm, sửa chữa tài sản sai quy định; hóa đơn thanh toán không hợp lệ; chi không đúng niên độ ngân sách…

Đồng thời, Thanh tra tỉnh cũng đã phát hiện 14/16 trường học được kiểm tra để xảy ra sai phạm như: chi không đúng chế độ phụ cấp cho giáo viên, nhân viên; chi sai quy định tiền làm thêm ngoài giờ cho cán bộ quản lý, giáo viên; chi tiếp khách không đúng quy định… với tổng số tiền hơn 459 triệu đồng.

Ngoài những sai phạm về quản lý, sử dụng ngân sách, qua thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng-chống tham nhũng tại 39 đơn vị thuộc quản lý của UBND huyện Krông Pa còn để xảy ra những vi phạm như: một số khoản thanh toán cho công chức bằng chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng mà thanh toán bằng tiền mặt không đúng với quy định. Công tác kê khai tài sản, thu nhập của một số đơn vị có nhiều nội dung không đúng quy định, chưa phản ánh chính xác tài sản và thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai…

Hiện, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Krông Pa tổ chức kiểm điểm và chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, hạn chế các cơ quan, đơn vị liên quan. Đồng thời, ngày 28-7-2022, Thanh tra tỉnh đã ban hành Quyết định số 66/QĐ-TTr về việc thu hồi số tiền hơn 2,1 tỷ đồng của 31 đơn vị để xảy ra sai phạm nộp vào ngân sách nhà nước.

LÊ ANH

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới