Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựHàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng...

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet

Website mới cho phép bất cứ ai trên thế giới đều có thể tiếp cận kho ảnh động vật hoang dã lên đến hàng triệu tấm được chụp bằng bẫy ảnh.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 1

Bức ảnh này, cho thấy một con báo đốm trong Khu bảo tồn Thiên nhiên Nouragues ở Guiana thuộc Pháp, nằm trong kho ảnh của Wildlife Insights, dữ liệu bẫy ảnh lớn nhất thế giới hiện nay với 4,5 triệu tấm, theo CNN.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 2

Các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực thường sử dụng bẫy ảnh để bí mật ghi lại hình ảnh cuộc sống đời thường của các loài động vật. Ảnh trên chụp một con hổ ở Vườn quốc gia Bardia, Nepal.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 3

Các máy ảnh đứng yên này có một cảm biến được kích hoạt bởi nhiệt độ hoặc chuyển động, cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi loài vật mà không làm phiền chúng. Ảnh trên chụp các con vật bên một vũng nước tại Zambezi, Namibia.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 4

Các bẫy ảnh có thể được triển khai trong nhiều tháng, đôi khi chụp được hàng trăm nghìn hình ảnh, theo ông Jorge Ahumada, nhà khoa học thuộc tổ chức phi lợi nhuận về môi trường Conservation International. Trong ảnh là một con sư tử đực tại Vùng Zambezi, Namibia.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 5

Song những hình ảnh này, và thông tin có giá trị mà chúng tiết lộ, thường chỉ nằm trên ổ cứng của các nhà nghiên cứu, người khác không thể tiếp cận. Trong ảnh là một con linh cẩu tại Zambezi, Namibia.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 6

Vì vậy, ông Ahumada bắt đầu tạo ra một nền tảng trực tuyến nơi các nhà nghiên cứu có thể chia sẻ ảnh của họ và Wildlife Insights ra đời vào tháng 12/2019. Ảnh chụp một con linh ngưu, biểu tượng quốc gia của Bhutan.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 7

Được hỗ trợ bởi Quỹ Thiên nhiên hoang dã Thế giới (WWF), cùng một số bên khác, mục đích của Wildlife Insights là khuyến khích sự hợp tác giữa các nhà sinh vật học và các tổ chức bảo tồn động vật hoang dã, và đưa tư liệu từ bẫy ảnh lên hàng đầu trong các nỗ lực bảo tồn. Trong hình là hai con marmot, một loài sóc, ở Akesai, Trung Quốc.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 8

Bên cạnh việc cho phép các nhà nghiên cứu khác tiếp cận kho ảnh, website sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) do Google thiết kế để khắc phục một vấn đề quan trọng với các loại ảnh này: bẫy ảnh tạo ra hằng hà sa số bức ảnh để phân tích thủ công. Trong hình là một con lợn rừng ở Trongsa, Bhutan.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 9

Ông Ahumada cho biết nhiều ảnh trong số đó cho biết là ảnh trống, khi máy ảnh được kích hoạt bởi môi trường xung quanh chứ không phải bởi động vật. Sắp xếp thủ công và xóa những bức ảnh này là một công việc tốn nhiều công sức. Trong hình là một con thú ăn kiến ở Manaus, Brazil.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 10

Để giải quyết vấn đề đó, sau khi ai đó tải băng ghi hình lên cơ sở dữ liệu của Wildlife Insights, AI sẽ xác minh xem hình ảnh có được lấy từ bẫy ảnh hay không và tự động xóa tất cả ảnh trống. Nếu có một con vật trong ảnh, AI sẽ xác định loài. Trong ảnh là một con báo ở Zambezi, Namibia.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 11

Hiện tại, AI nhận ra khoảng 450 loài động vật. Ông Ahumada cho biết cón số này sẽ tăng theo thời gian khi có thêm nhiều cảnh quay được thu thập từ khắp nơi trên thế giới. Trong ảnh là một con đười ươi Borneo ở Indonesia.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 12

Ông cho biết mô hình AI có độ chính xác 80-95% cho khoảng 100 loài phổ biến. “Đối với những hình ảnh bị xác định sai bởi AI, người ta có thể truy cập và sửa lại chính xác”, ông Ahumada, giám đốc điều hành của nền tảng, nói. Trong ảnh, một con mèo gấm ocelot tiến lại gần bẫy ảnh.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 13

“Độ chính xác của những hình ảnh đó sẽ tăng theo thời gian khi thu thập được nhiều dữ liệu hơn”, ông nói thêm. Đội ngũ của ông hy vọng AI sẽ tiết kiệm thời gian cho các nhà nghiên cứu và làm cho các chương trình bảo tồn hiệu quả hơn. Ảnh trên chụp những con hươu cao cổ ở Zambezi, Namibia.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 14

Cùng với việc thu thập và xem xét hình ảnh, nền tảng sẽ đưa ra phân tích có thể tiết lộ xu hướng của các quần thể động vật cho các dự án khác nhau. Thông tin đó có thể giúp các nhà nghiên cứu biết được một loài đang tăng hay giảm về số lượng cá thể. Ảnh trên chụp một con khỉ macaca ở Vườn quốc gia Bukit Barisan Selatan ở Indonesia.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 15

Wildlife Insights cuối cùng có thể tổng hợp các cảnh quay từ mỗi bẫy để cung cấp số liệu thống kê và xu hướng theo thời gian thực về tình trạng của các quần thể động vật trên khắp thế giới. Trong ảnh là một gia đình voọc xám.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 16

Wildlife Insights vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và mặc dù bất kỳ ai cũng có thể truy cập hình ảnh, hiện chỉ có các đối tác được chọn mới có thể tải ảnh lên. Song kế hoạch cuối cùng là mở kho dữ liệu cho bất kỳ ai. Ảnh trên chụp loài voi châu Phi.

Hàng triệu hình chụp bằng bẫy ảnh được mở cho người dùng Internet Ảnh 17

Tuy nhiên, dù là nền tảng truy cập mở, Wildlife Insights đã thực hiện các bước để đảm bảo thông tin này không bị trao cho nhầm đối tượng. Trong ảnh là một con heo vòi ở Khu bảo tồn Thiên nhiên Trung Suriname.

Đông PhongẢnh: CNN

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới