Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệHãy xem MacBook Pro 2018 "bóp" xung CPU như thế nào

Hãy xem MacBook Pro 2018 “bóp” xung CPU như thế nào

Trang 9to5mac đã thử nghiệm xuất video bằng phần mềm Final Cut Pro X trên chiếc MacBook Pro 2018 phiên bản CPU Core i9 để kiểm tra sự thay đổi xung nhịp và nhiệt độ trên mẫu laptop này.

Apple bất ngờ cho ra mắt MacBook Pro 2018: CPU mới, RAM tối đa 32GB, màn hình True Tone

MacBook Pro 2018 sở hữu SSD nhanh chưa từng có trên laptop

Core i9 trên MacBook Pro 2018 bị lỗi quá nhiệt, giảm xung xuống còn thấp hơn Core i7

Thử nghiệm được thực hiện sau nhiều video đánh giá cho thấy vấn đề tản nhiệt khi chạy tác vụ nặng khiến MacBook Pro 2018 tự giảm xung CPU xuống thấp hơn, đặc biệt là trên phiên bản Core i9 cao cấp nhất với sáu nhân xử lý.

Vấn đề được nhiều người quan tâm bởi giá bán rẻ nhất cho MacBook Pro 2018 Core i9 lên đến 2.700 USD (61,4 triệu đồng).

Do Adobe Premiere không được tối ưu tốt cho macOS nên lần này chúng ta sẽ dùng Final Cut Pro X, ứng dụng biên tập video chuyên nghiệp do chính Apple phát triển để thử nghiệm.

Những thông số cần lưu ý trong thử nghiệm bao gồm:

– Video 4 phút, độ phân giải 4K, 60fps được quay bằng Panasonic GH5 – Xuất ra với preset mặc định trong Final Cut Pro X: Web Hosting – H.264 Faster Encode – 3840×2160 (giống nhau cho cả 3 thử nghiệm) – Phần mềm Intel Power Gadget để đo hiệu năng CPU – Tất cả phần mềm khác được đóng (trừ Final Cut Pro và Intel Power Gadget) – Máy được cắm sạc – Một vật dụng đặc biệt cho lần thử nghiệm cuối cùng

Lần 1: Thiết lập mặc định (6 nhân)

Sử dụng thiết lập mặc định của CPU (đầy đủ 6 nhân), thời gian xuất video là 5 phút 30 giây.

Biểu đồ sau cho thấy xung nhịp bị giảm rõ rệt khi nhiệt độ CPU tăng cao (trên 70 độ), đa phần đều dưới mức 2.5GHz thay vì xung cơ bản là 2.9GHz.

Lưu ý: Vài lần xung nhịp còn 800MHz là do CPU đang trong tình trạng “nhàn rỗi” (idle).

Lần 2: Chỉ sử dụng 4 nhân

Sử dụng Xcode để vô hiệu hóa 2 nhân (chỉ còn 4 nhân). Đây là sự khác biệt:

Khá bất ngờ khi video được xuất xong sau 5 phút 12 giây, nhanh hơn 18 giây so với lần đầu sử dụng cả 6 nhân. Nhưng xung nhịp đa phần vẫn dưới 2.5GHz, nhiệt độ không chênh lệch nhiều.

Đây là thông số CPU Core i9 trên MacBook Pro 2018:

– Xung nhịp cơ bản: 2.9GHz – Turbo Boost: 4.8GHz – Số nhân vật lý: 6 – TDP (công suất thoát nhiệt): 45W

Đa phần trong lúc thử nghiệm, công suất tiêu thụ của CPU là 20W, mức sử dụng luôn dưới 50%.

Lần 3: Sử dụng tủ lạnh

Với lần cuối cùng, thiết lập được chuyển về 6 nhân nhưng chiếc MacBook được cho vào tủ lạnh để giữ mát. Không ngạc nhiên khi thời gian xuất video lần này nhanh đáng kể, chỉ còn 4 phút 51 giây, nhanh hơn 21 giây (sử dụng 4 nhân) và 39 giây (dùng 6 nhân không có tủ lạnh).

Dù vậy tủ lạnh chỉ giúp ích trong thời gian đầu. Môi trường lạnh cũng không phải điều kiện thuận lợi, có thể gây nguy hiểm cho thiết bị.

Thử nghiệm với iMac Pro

Hãy tham khảo bài thử nghiệm tương tự trên chiếc iMac Pro dùng CPU Intel Xeon 8 nhân xem sự khác biệt như thế nào:

Có thể thấy CPU luôn giữ mức xung ổn định là 4GHz, nhiệt độ tương đối mát mẻ nhưng thời gian xuất video lại khá lâu: 6 phút. Điều này có thể giải thích do CPU Xeon không có bộ giải mã phần cứng video gọi là Intel Quick Sync Video. Chúng ta chỉ dùng nó để xem độ ổn định và nhiệt độ CPU khi so sánh với MacBook Pro 2018.

Tất nhiên thử nghiệm này không nhằm khuyên người dùng không nên mua MacBook Pro 2018. Đây vẫn là một cỗ máy đẹp và mạnh mẽ nhưng Apple dường như đã hơi “mạo hiểm” khi mang CPU Core i9 lên một thiết bị rất mỏng nhẹ như MacBook Pro.

Chúng ta cần thêm những thử nghiệm khác để có kết luận chính xác hơn.

Phúc Thịnh

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới