Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcHé lộ lịch sử biến đổi khí hậu cực đoan trên sao...

Hé lộ lịch sử biến đổi khí hậu cực đoan trên sao Hỏa

Theo một nghiên cứu mới của Đại học Stirling, các trường hợp lịch sử về biến đổi khí hậu cực đoan trên sao Hỏa có thể được phát hiện thông qua việc đo nhiệt độ dưới bề mặt.

Các chuyên gia trong Phòng thí nghiệm hành tinh của Stirling, nằm trong Khoa Khoa học tự nhiên tin rằng, công nghệ được sử dụng bởi đầu dò dòng nhiệt trong nhiệm vụ mới nhất của NASA tới Sao Hỏa có thể giúp xác định các sự kiện biến đổi khí hậu “lớn” trong quá khứ.

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Nicholas Attree dẫn đầu cho biết, những phát hiện trong nghiên cứu của họ liên quan đến mô hình giả thuyết, có thể giúp hiểu được các sự kiện lịch sử tương tự trên Trái đất, nơi mà sự thay đổi khí hậu lịch sử đã được theo dõi trong các phép đo nhiệt độ lỗ khoan.

Nguồn ảnh: Space.
Nguồn ảnh: Space.

Các nhà khoa học đang mô phỏng dữ liệu thu được từ Máy đo nhiệt và thăm dò tính chất vật lý (HP3), một công cụ được cung cấp bởi Viện nghiên cứu hành tinh Đức ở Berlin. Tiến sĩ Attree đã sử dụng các mô hình thông số để ước tính ảnh hưởng của những thay đổi khí hậu đối với các phép đo dòng nhiệt.

Tiến sĩ Attree giải thích: “HP3 sẽ khoan sâu xuống lòng đất của Sao Hỏa và ghi lại nhiệt độ và dòng nhiệt từ bên trong. Độ lớn của dòng nhiệt cho chúng ta biết về nội địa sâu của sao Hỏa và giúp tạo ra các mô hình hình thành và tiến hóa”.

Hiện tượng biến đổi khí hậu đã dẫn đến lượng nhiệt dư thừa, ít nhiều gì cũng được lưu trữ dưới lòng đất, nó có thể ảnh hưởng đến kết quả của HP3.

“Chúng tôi thấy rằng, những thay đổi nhỏ do biến đổi khí hậu có thể được HP3 tiếp nhận”, Tiến sĩ Attree tiếp tục chia sẻ.

“Phát hiện này rất quan trọng, vì chúng ta có thể thực hiện các phép đo tương tự trên các hành tinh khác”.

Được xây dựng bởi Trung tâm hàng không vũ trụ Đức, đầu dò HP3 tự rèn được thiết kế để đào sâu từ ba đến năm mét vào đất sao Hỏa, sâu hơn 15 lần so với bất kỳ phần cứng nào trước đây trên Sao Hỏa để đo lưu lượng nhiệt từ nội thất của hành tinh.

http://danviet.vn/dong-tay-kim-co/he-lo-lich-su-bien-doi-khi-hau-cuc-doan-tren-sao-hoa-1056481.html
Theo Huỳnh Dũng (Vnexpress/Dân Việt)

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới