Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024

Heo sọc dưa

Heo sọc dưa có nguồn gốc và hương vị như heo rừng được người dân bản địa thuần hóa nuôi thả vườn trong gia đình. Tuy nuôi trong vườn nhà nhưng với lối sống của đồng bào dân tộc Bahnar, Jrai vẫn còn dựa vào thiên nhiên nên loài heo sọc dưa này vẫn được nuôi thả rông như heo rừng và thịt săn, thơm đậm, ngọt như heo rừng vậy, ăn khác hẳn với các loại heo thông thường chúng ta hay dùng.

Heo sọc dưa
Heo sọc dưa

Trước khi chế biến phải chọn con heo ron ron thon dài, chân cao, mỏ dài, cổ thon mới là heo ngon và đạt tiêu chuẩn. Một con nặng từ 6-7 kg cho mười thực khách, chế biến ra được 7 món gồm: heo giả cầy được nấu với mẻ chua, heo chiên mắm ăn kèm cùng bánh hỏi, lòng dồi, heo hấp, ba chỉ nướng giòn, lòng đắng, xương nấu măng dùng chung với bún tươi… các món này đều ăn kèm với thức chấm là nước mắm hay muối ớt lá é rất thích hợp và ngon miệng. Trong các nhà hàng, hiện nay heo sọc dưa trở thành món ăn đặc sản, mang hương vị bản địa nhận được nhiều sự ưa thích của thực khách.

Đặc biệt nhất từ con heo sọc dưa là chế biến ra món lòng đắng mang tính chất đặc trưng của người dân bản địa vừa có vị đắng của khổ qua, vị cay nồng của ớt lại vừa mang vị chát của chuối và chua chua của khế lá giang. Còn món xương nấu măng phải là nấu cùng với đặc trưng vùng miền là măng hay su su thì mới ngon, nếu nấu với những củ quả phổ biến khác thì hiệu quả không bằng.

Hiện nay món heo sọc dưa đang rất được ưa chuộng, nhất là vào những dịp tất niên cuối năm vì người ta quan niệm ăn heo sọc dưa sẽ mang lại may mắn cho cả năm, làm ăn phát đạt, thuận lợi.

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới