Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcHiện tượng trăng xanh kỳ thú diễn ra vào rằm tháng 7...

Hiện tượng trăng xanh kỳ thú diễn ra vào rằm tháng 7 âm lịch

Trăng xanh sẽ xuất hiện trên bầu trời đêm vào ngày 22.8 tới, cũng chính là ngày rằm tháng 7 âm lịch ở Việt Nam.

Hiện tượng trăng xanh kỳ thú sẽ rơi vào ngày 22.8 tới. Ảnh: AFPHiện tượng trăng xanh kỳ thú sẽ rơi vào ngày 22.8 tới. Ảnh: AFP
Hiện tượng trăng xanh kỳ thú sẽ rơi vào ngày 22.8 tới. Ảnh: AFP

Theo thông tin từ NASA, bầu trời đêm 22.8 tới – đúng đêm rằm tháng 7 âm lịch ở Việt Nam – sẽ chào đón hiện tượng tượng mặt trăng kỳ thú được gọi là ”trăng xanh”.

Tuy nhiên, tên gọi trăng xanh không có nghĩa là Mặt trăng sẽ tỏa ra ánh sáng có sắc thái xanh, thay vào đó nó xuất hiện với hình ảnh quen thuộc như chúng ta vẫn thấy.

Trước đó, trong quá khứ đã xuất hiện những trường hợp bầu khí quyển bất thường khiến cho Mặt trăng và cả Mặt trời có màu hơi xanh, do tro bụi núi lửa (từng xảy ra sau vụ phun trào núi lửa Krakatoa tháng 3.1883) hoặc khói bụi cháy rừng (vụ cháy miền Tây Canada tháng 9.1950) bay vào khí quyển.

Trong trường hợp hy hữu khi bầu khí quyển bất thường mới khiến cho Mặt trăng trông có màu hơi xanh. Ảnh: NASA
Trong trường hợp hy hữu khi bầu khí quyển bất thường mới khiến cho Mặt trăng trông có màu hơi xanh. Ảnh: NASA

Theo lý giải của Space.com, cách gọi trăng xanh xuất phát từ 2 định nghĩa về hiện tượng này.

Một bài báo trên tạp chí Sky and Telescope số ra tháng 3.1946 lý giải thuật ngữ trăng xanh (Blue Moon) dùng để chỉ trăng tròn thứ 3 trong một mùa có 4 lần trăng tròn. Trong trường hợp này, trăng xanh được tính theo mùa và chỉ xảy ra 2,5 năm một lần.

Sau này, trăng xanh được định nghĩa lại là trăng tròn thứ 2 trong một tháng dương lịch và cách hiểu này được đông đảo mọi người chấp nhận.

Theo cách tính này, giữa các lần trăng tròn cách nhau khoảng 29,5 ngày do vậy có thể có 2 lần trăng tròn với những tháng dài 30 hoặc 31 ngày. Điều này cũng có nghĩa là tháng 2 sẽ không bao giờ có trăng xanh.

BẢO CHÂU (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/hien-tuong-trang-xanh-ky-thu-dien-ra-vao-ram-thang-7-am-lich-943566.ldo

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới