Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựHiếu Orion khỏa thân là chiêu trò, không phải bảo vệ môi...

Hiếu Orion khỏa thân là chiêu trò, không phải bảo vệ môi trường

Lý giải ‘khỏa thân để bảo vệ môi trường Hà Giang’ của nhóm khách đang gây bức xúc cộng đồng mạng không nhận được sự tán đồng từ người làm truyền thông.

Sự việc ông Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion) đăng tải clip khỏa thân cùng nhóm bạn ở Hà Giang đang là tâm điểm của dư luận.

Trả lời Zing.vn , ông Hiếu cho biết hành động trên thực hiện với 2 mục đích chính, thứ nhất cho vui và sau là để kêu gọi bảo vệ môi trường. Ngay cả khi đã lên tiếng xin lỗi vì chọn concept thô lỗ, ông Hiếu vẫn giữ nguyên quan điểm “vì môi trường, vì Hà Giang” của mình.

Chiêu trò gây chú ý dưới mác bảo vệ môi trường

Trao đổi với phóng viên về phát ngôn này, ông Lê Quốc Vinh, một chuyên gia về lĩnh vực truyền thông, khẳng định “bảo vệ môi trường” đơn thuần chỉ là lời bào chữa. Ông Vinh lập luận mục đích chính của Hiếu Orion là tạo scandal gây chú ý.

“Tôi không gọi đây là PR vì bản chất PR giúp người ta hiểu đúng, tích cực về giá trị mình muốn mang lại. Đây là hành động gây sốc, tạo scandal. Giống trường hợp Ngọc Quyên khỏa thân trước đây, bảo vệ môi trường chỉ giống như một cách diễn giải.

Hiếu Orion và nhóm bạn khỏa thân gây ở Hà Giang gây tranh cãi.

Bảo vệ môi trường không nhất thiết phải khỏa thân. Dĩ nhiên, bạn có thể làm bất cứ việc gì để bảo vệ môi trường, bình đẳng giới nhưng phải gắn với thông điệp, hành động. Đó mới là hành động nghiêm túc, giúp truyền tải tư tưởng, ý nghĩa. Nếu bạn không đưa thông điệp mà chỉ đứng giữa đường khỏa thân thì không gọi là bảo vệ môi trường”, ông Vinh chia sẻ.

Ông cho biết mình đã theo dõi vụ việc liên quan đến Hiếu Orion nhưng không nhận thấy thông điệp gì từ hành động của nhân vật này. “Nếu muốn bảo vệ môi trường, bạn phải có tuyên bố, thông điệp và chiến dịch. Việc gây chú ý để báo chí hướng về mình là cần nhưng phải đưa ra thông điệp để tất cả nhìn thấy”.

Ông Vinh đánh giá việc khỏa thân ở các điểm du lịch để gây chú ý chỉ diễn ra ở một vài cá nhân, khó có việc nhiều người học theo, tạo thành phong trào.

Quy định thiếu chặt chẽ khiến du khách ‘lộng hành’

Trả lời Zing.vn , Hiếu Orion khẳng định việc khỏa thân chỉ là bước đầu cho chiến dịch bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, ông Hiếu cho biết đã lường trước được phản ứng từ cộng đồng mạng. Tuy nhiên, ông cùng nhóm bạn vẫn quyết định làm, đồng thời ví hành động này với việc ô nhiễm không khí ở Hà Nội.

“Chúng tôi sẵn sàng khỏa thân dù biết phản ứng ngược. Đó giống như việc Hà Nội ô nhiễm, một số bỏ đi nhưng tôi chọn ở lại. Cơ thể dù xấu, tôi vẫn yêu và tự hào. Khỏa thân là phương thức vì thiên nhiên, giúp chúng tôi truyền tải thông điệp gìn giữ vẻ đẹp hoang sơ của Hà Giang”, ông Hiếu trả lời.

Hiếu Orion giữ nguyên quan điểm về mục đích khỏa thân.

Lập luận này bị xem là thiếu nhất quán khi ông Hiếu ủng hộ khách sạn Panorama, một địa điểm đang gây nhiều tranh cãi vì phá hoại cảnh quan đèo Mã Pì Lèng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hiếu cho biết mình và nhóm bạn đã nghe nhiều lời bình luận không hay về khách sạn nên muốn đến thực tế. Sau khi trải nghiệm, ông khẳng định đây là nơi cần thiết cho đèo Mã Pì Lèng và cần được bảo vệ. Ông và nhóm bạn còn chụp chung tấm ảnh khỏa thân ở trước cửa khách sạn.

“Quá trình phượt đèo Mã Pì Lèng và qua đêm tại đây khiến tôi nghĩ khách sạn này thực sự cần thiết. Đó là nơi nghỉ chân cần thiết cho các phượt thủ và được làm rất quy củ, gọn gàng”, ông Hiếu giải thích.

Ông khẳng định mình vẫn giữ quan điểm bảo vệ môi trường nhưng thừa nhận đã sai trong cách lựa chọn concept. “Chúng tôi ân hận và biết lỗi khi chọn cách truyền tải thô lỗ”, ông trả lời.

Trả lời phóng viên, luật sư Đỗ Minh Hiển, Trưởng Văn phòng luật sư JVN, Đoàn luật sư Hà Nội, cho rằng quy định xử phạt các hành vi khỏa thân ở điểm du lịch còn thiếu chặt chẽ. Anh nhận xét đây là sự “chơi vơi” trong quy định của pháp luật khiến ngày càng có nhiều vụ khách du lịch khỏa thân nơi công cộng.

Luật sư lập luận các hành vi phản cảm kể trên có thể xử phạt theo quy định trong Nghị định Chính phủ năm 2019 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Theo Nghị định này, khách du lịch khỏa thân nơi công cộng tại địa điểm du lịch có thể bị xử phạt vi phạm hành chính 1-3 triệu đồng đối với hành vi “ứng xử không văn minh hoặc không tôn trọng phong tục tập quán, bản sắc văn hóa địa phương nơi đến du lịch”.

Nằm trên con đường mang tên Hạnh Phúc dài 185 km nối từ thành phố Hà Giang xuyên qua cao nguyên đá Đồng Văn, cung đường đèo Mã Pì Lèng dài khoảng 20 km, với độ cao khoảng 1.200 m và tương đối hiểm trở. Đây là một trong “Tứ đại đỉnh đèo” khu vực phía Bắc thu hút sự chinh phục của hội mê phượt.

Vừa qua, Mã Pì Lèng cũng là nơi thu hút sự chú ý của dư luận khi một điểm lưu trú 7 tầng được xây trên đoạn đèo này. Phần đông cộng đồng mạng cho rằng công trình làm mất đi cảnh quan tự nhiên vốn có của con đèo nổi tiếng. Một số khác đưa quan điểm việc xây dựng điểm lưu trú tại đây vừa tạo điểm dừng chân ngắm cảnh, thu hút du khách, giúp Hà Giang phát triển du lịch. Sau ít giờ đăng tải cùng hàng loạt ý kiến phản đối, đoạn video đã bị gỡ khỏi mạng xã hội.

Anh Tú

Theo Zing News

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới