Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựHLV Mai Đức Chung: Thành công đến từ sự tận tụy

HLV Mai Đức Chung: Thành công đến từ sự tận tụy

Việt Nam đã vượt qua vòng loại U19 nữ châu Á. Thành quả đó ít nhiều có được nhờ may mắn (Việt Nam xếp trên Iran nhờ nhận ít thẻ phạt hơn), nhưng một lần nữa không thể không nhắc đến cái duyên của HLV Mai Đức Chung.

Người “đóng thế” vì tập thể

Thời còn theo nghiệp quần đùi áo số, Mai Đức Chung đã là một cầu thủ đa năng. Ông thường thi đấu trên hàng công nhờ sở hữu những cú sút như búa bổ và khả năng chọn vị trí tinh tế. Tuy nhiên, tùy vào tình hình trên sân, ông cũng sẵn sàng lùi về làm hậu vệ. Chỉ cần được HLV yêu cầu, Mai Đức Chung sẽ thi đấu ở bất kỳ vị trí nào, nếu điều đó giúp ích cho toàn đội.

Tính cách ấy đi theo Mai Đức Chung đến khi ông làm HLV. Ông luôn tâm niệm mình là một cá nhân, một người đảng viên; và vì thế, ông luôn đảm trách mọi yêu cầu được tổ chức giao phó. Điều đó biến ông trở thành một ngoại lệ rất đặc biệt của bóng đá Việt Nam khi giành nhiều danh hiệu cao quý cùng bóng đá nam và bóng đá nữ, ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG.

Vốn phụ trách bóng đá nam ở đội Tổng cục Đường sắt, HLV Mai Đức Chung chuyển sang làm bóng đá nữ từ năm 1997. Thành công cùng ĐT nữ với 2 tấm HCV SEA Games, ông lại chuyển sang ĐT nam làm trợ lý cho HLV Alfred Riedl. Khi ông Riedl vắng mặt vì ghép thận năm 2007, HLV Mai Đức Chung trở thành thuyền trưởng tạm quyền ở ĐTQG. Một năm sau, ông gây tiếng vang khi cùng U22 Việt Nam bất ngờ vô địch Merdeka Cup ngay trên đất Malaysia.

Hình ảnh tần tảo, tận tụy quen thuộc của ông Chung “gái”.

Tháng 5-2009, đương kim vô địch B.Bình Dương sa thải HLV Francisco Vital. Chelsea Việt Nam lúc ấy đứng giữa BXH khi V.League đã dần kết thúc giai đoạn lượt đi. HLV Mai Đức Chung đến như một người đóng thế, nhưng đã sớm xốc lại phong độ toàn đội. Bình Dương kết thúc năm 2009 với vị trí Á quân V.League, cũng như lọt vào đến bán kết AFC Cup – thành tích tốt nhất của các CLB Việt Nam trong lịch sử tham dự đấu trường châu lục.

Đến năm 2013, HLV Mai Đức Chung tiếp tục “giải cứu” Thanh Hóa khi CLB này sa thải HLV giữa mùa giải. 2 năm sau, ông trở lại Bình Dương thay thế HLV Lê Thụy Hải, người phải ra đi vì những bất đồng không thể hàn gắn với các cầu thủ. Tương tự ông Hải “lơ”, trên danh nghĩa HLV Mai Đức Chung đảm nhiệm chức vụ Giám đốc kỹ thuật, nhưng thực tế có quyền hạn tương tự HLV trưởng. “Nhiệm kỳ 2” của ông với Bình Dương còn thành công hơn cả lần trước với chức vô địch V.League.

Tuy nhiên, dấu ấn đặc biệt nhất của “người đóng thế” Mai Đức Chung đến vào năm 2017, sau khi SEA Games vừa kết thúc. Vừa giành tấm huy chương Vàng SEA Games lần thứ 3 cùng ĐT bóng đá nữ, ông đảm nhiệm luôn cả vị trí… HLV tạm quyền ĐT bóng đá nam sau khi Hữu Thắng từ chức. “Trong lúc dầu sôi lửa bỏng, không ai nhận thì tôi nhận thôi. Thắng tôi nhận, thua tôi chịu trách nhiệm”, câu nói của vị HLV già như một lời khuyên mẫu mực đối với những đồng nghiệp trẻ.

Con mắt từng trải của người tận tâm

HLV Mai Đức Chung đặc biệt mát tay với bóng đá nữ, thể hiện qua 3 tấm HCV SEA Games ông giành được. Tuy nhiên, vinh quang không hề đến một cách ngẫu nhiên. Ông sẵn lòng đánh đổi sức khỏe, cũng như thú điền viên tuổi già để nỗ lực đưa bóng đá Việt Nam tiến xa hơn.

“Tôi nhớ SEA Games 2003 tổ chức ở Việt Nam, khi ĐT bóng đá nữ đá trận đầu tiên ở Hải Phòng, sân vắng lắm”, HLV Mai Đức Chung kể. “Bạn bè tôi phải đi đến các trường học, vận động khán giả đến sân cổ vũ cho các cầu thủ”. Nỗ lực của ông và những người bạn đã không uổng phí. Những trận sau đó, sân Lạch Tray càng ngày càng đông khán giả, rồi tạo thành biển người chật kín ở trận chung kết, khi ĐT bóng đá nữ Việt Nam lên ngôi vô địch.

Khi làm HLV tạm quyền ĐT bóng đá Việt Nam, HLV Mai Đức Chung từng khiến nhiều người hâm mộ phải xót xa: ông, một người ở tuổi gần 70 dầm mưa dưới sân cùng những cầu thủ đáng tuổi con cháu mình. Nhưng trong mắt HLV Mai Đức Chung, tập luyện dưới mưa là điều hoàn toàn bình thường, bởi điều kiện thời tiết tương tự hoàn toàn có thể xảy ra khi thi đấu. Những cầu thủ nữ dưới thời HLV Mai Đức Chung cũng phải tập luyện như thế, với một khối lượng bài tập khiến những đồng nghiệp nam cũng phải nể phục.

Bên cạnh đó, mắt nhìn người của HLV Mai Đức Chung cũng đặc biệt tinh tế, mang dáng dấp một người từng trải. Khi đóng thế cho HLV Riedl, ông kéo Công Vinh lùi xuống chơi như một hộ công, đá hơi lệch về bên cánh trái. Sau này, ông tiếp tục gây bất ngờ khi gọi Hồng Quân, Anh Đức trở lại ĐTQG. Anh Đức trở thành tiền đạo chủ chốt dưới thời HLV Park Hang-seo trên hành trình chinh phục chức vô địch AFF Cup 2018.

Mắt nhìn người và sự tận tụy của HLV Mai Đức Chung còn thể hiện ở việc ông sẵn sàng nói ra những vấn đề của ĐT, ngay cả ở thời điểm các cầu thủ vừa giành chiến thắng. Tại AFF Cup 2016, ngay từ vòng bảng, ông đánh giá ĐT Việt Nam chưa đủ đẳng cấp vô địch. Đúng như HLV Mai Đức Chung nói, Việt Nam sau đó dừng chân ở vòng bán kết trước Indonesia. Còn Thái Lan, đội được ông đánh giá “có đẳng cấp cao hơn hẳn 7 đội còn lại” đã vô địch thuyết phục.

HLV Mai Đức Chung không dùng mạng xã hội, và có lẽ đó là lý do giúp ông sống bình thản vì không phải chứng kiến những hỉ nộ ái ố trên thế giới ảo. Ông chỉ quan tâm đến công việc của mình và cố gắng làm tốt nhất có thể, như ông đã làm suốt hơn 30 năm qua.

Việt Nam và kế hoạch trước thềm VCK U19 nữ châu Á

Đây là lần thứ 5 Việt Nam giành vé lọt vào vòng chung kết U19 nữ châu Á. Trước đó, thành tích tốt nhất các cầu thủ nữ từng giành được là lọt vào vòng tứ kết khi giải đấu được tổ chức vào năm 2004. VCK U19 nữ châu Á sẽ bắt đầu diễn ra tại Thái Lan từ cuối tháng 10, và hiện tại các cầu thủ nữ Việt Nam đã lên kế hoạch tập luyện.

Ngay sau khi kết thúc vòng loại U19 nữ châu Á, các cầu thủ Việt Nam sẽ lên đường sang Trung Quốc tham dự giải giao hữu quốc tế tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến. Giải đấu này bắt đầu từ ngày 4-5 với sự tham gia của 4 đội: Việt Nam, Trung Quốc, Thái Lan và Nam Phi. Đây sẽ là dịp để Việt Nam nhận diện, đánh giá 2 đối thủ có thể chạm trán ở VCK U19 nữ châu Á sắp tới.

Theo thông báo từ VFF, đội hình U19 nữ Việt Nam sang Trung Quốc dự giải sẽ bao gồm 28 cầu thủ. Sau đó, HLV Mai Đức Chung sẽ tiếp tục tuyển chọn bổ sung dựa trên bộ khung cầu thủ hiện tại.

Cẩm Chi

Theo Cand.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới