Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựHỌ ĐÃ NÓI: “Do không sử dụng hết còn dư lại các...

HỌ ĐÃ NÓI: “Do không sử dụng hết còn dư lại các thầy đã đem bán lấy tiền”

Tổng số tiền mà hiệu trưởng và hiệu phó trường phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công bán 6 tấn gạo nói trên là 42 triệu đồng. Bà Lê Thị Thu Hà, phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho rằng, có thể do lãnh đạo nhà trường “nhầm lẫn về số gạo tồn kho từ năm này qua năm khác” nên xảy ra sự việc.

1

Ngày 21/11, Công an huyện Trạm Tấu (Yên Bái) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với ông Nguyễn Đăng Vinh (hiệu trưởng) và Vũ Đức Tuyến (hiệu phó Trường phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công, huyện Trạm Tấu) để điều tra tội Tham ô tài sản.

Cơ quan điều tra xác định hai ông Vinh và Tuyến đã bán sáu tấn gạo của học sinh bán trú, tổng số tiền thu được 42 triệu đồng để chi tiêu cá nhân.

Trường phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công nằm ở khu vực núi cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái. Do nhà ở xa, đi lại khó khăn, học sinh phần lớn ở bán trú tại trường.

Trường bán trú xã Bản Công được Chính phủ hỗ trợ theo Quyết định 85. Toàn bộ học sinh được hỗ trợ tiền ăn mỗi tháng bằng 40% mức lương tối thiểu chung.

Ông Giàng A Thào, Bí thư huyện Trạm Tấu cho rằng: “Số gạo này do Nhà nước cấp cho các học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú ở xã Bản Công để các em nấu ăn tại trường. Do không sử dụng hết còn dư lại các thầy đã đem bán lấy tiền”.

2

Nói về việc này, bà Lê Thị Thu Hà, phó Chủ tịch UBND huyện Trạm Tấu cho biết, công an đang điều tra làm rõ vụ việc này, chưa có kết luận cuối cùng.

Bà Hà cho biết thêm sự việc bán gạo xảy ra trong quá trình dọn kho ở trường phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công. “Khi số gạo đang được bốc lên xe thì bị bắt quả tang”, bà Hà nói.

Theo nhận định của bà Hà, có thể do lãnh đạo nhà trường “nhầm lẫn về số gạo tồn kho từ năm này qua năm khác” nên xảy ra sự việc.

3

Sáng 22/11, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ việc hiệu trưởng, hiệu phó Trường phổ thông dân tộc bán trú xã Bản Công (Trạm Tấu, Yên Bái bị bắt vì bán gạo của học sinh, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho rằng đây là vi phạm nghiêm trọng, đi ngược lại hoàn toàn tính nhân văn của Đảng và Nhà nước.

“Tôi  không biết có báo cáo cấp trên hay không, cấp trên có biết thì xử lý như thế nào? Tôi cho rằng việc xử lý trách nhiệm về mặt quản lý Nhà nước cũng phải được xem xét trong vụ việc này. Đây là có sự lợi dụng chức vụ làm trái đã rất rõ”, đại biểu Nhưỡng nhấn mạnh.

Ông Nhưỡng phân tích thêm: “Thực ra việc bán mấy tấn gạo được mấy chục triệu so với những vụ tham nhũng khác thì không phải là nhiều nhưng ý nghĩa mới là lớn. Bởi, đây là gạo của Chính phủ cấp cho các cháu ăn để no bụng…vậy mà nhà trường lại bán đi miếng cơm của các con”.

4

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) khẳng định việc hỗ trợ gạo cho các cháu học sinh dân tộc nội trú là chính sách tốt đẹp của Nhà nước, quan tâm đến con em dân tộc, khó khăn.Tuy nhiên, một trường học mà bán gạo của Nhà nước cấp cho học sinh dân tộc nội trú để lấy tiền thì đấy là việc làm phản cảm, đáng lên án.

“Tôi cực lực lên án và phê phán với việc làm không minh bạch. Đây là biểu hiện của tham nhũng dù chỉ là tham nhũng vặt nhưng gây phản cảm, tác động xấu đối với người dân, học sinh và đối với xã hội”, ông Phương khẳng định.

Đại biểu Phương cho rằng khi công an vào cuộc bắt thì lý giải của hiệu trưởng hay hiệu phó đều không có sức thuyết phục. Ông nhấn mạnh: “Điều này chứng tỏ có dấu hiệu của tham nhũng trong đó”.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đỗ Văn Thắng – Trưởng Công an huyện Trạm Tấu cho biết, bước đầu xác định ông Vinh và ông Tuyến đã bán 6 tấn gạo của học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú ở xã bản Công để chi tiêu cá nhân.

“Tổng số tiền mà hai ông Vinh và ông Tuyến bán sáu tấn gạo nói trên là 42 triệu đồng, tuy nhiên, hiện tại hai ông mới nộp cho cơ quan công an được 38 triệu đồng, còn 4 triệu hai ông này nói bỏ ra thuê người bốc vác nên cơ quan chức năng chưa thu hồi được. Chúng tôi đang tiếp tục làm điều tra làm rõ vụ việc”, ông Thắng nói.

Như Ý / Tin nhanh Online

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới