Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiHoang phí 'đất vàng': Định hướng sử dụng 'đất vàng'... trên giấy

Hoang phí ‘đất vàng’: Định hướng sử dụng ‘đất vàng’… trên giấy

Hai lô đất số 89 Hùng Vương và số 2 Trần Hưng Đạo có vị trí đắc địa bậc nhất TP.Pleiku (Gia Lai) với tổng diện tích gần 3.400 m2 nằm liền kề ở vị trí giao nhau của 2 tuyến đường này, bị bỏ không hơn 3 năm nay.

Quy hoạch và… quy hoạch

Khu đất với diện tích 1.142 m2 ở địa chỉ 89 Hùng Vương thuộc P.Hội Thương (TP.Pleiku) vốn dĩ được giao cho Công ty CP thủy điện Sê San đầu tư khai thác. Công ty này đã xây nên khách sạn Sê San hoành tráng với diện tích sàn hơn 4.300 m2, đưa vào kinh doanh từ nhiều năm qua. Hơn 3 năm nay, khu đất này cùng với khách sạn được bàn giao lại cho tỉnh Gia Lai. Tháng 5.2021, UBND tỉnh Gia Lai có công văn chuyển giao cơ sở nhà đất số 89 Hùng Vương từ Sở Tài chính về UBND TP.Pleiku quản lý. Thế nhưng, khu đất này với cơ sở lưu trú từ thời trước đó đã bị bỏ hoang, phần đất phía trước trở thành bãi đỗ ô tô tự phát.

Khu “đất vàng” ở địa chỉ 89 Hùng Vương và số 2 Trần Hưng Đạo (TP.Pleiku) nằm kề nhau đang bỏ không 1
Khu “đất vàng” ở địa chỉ 89 Hùng Vương và số 2 Trần Hưng Đạo (TP.Pleiku) nằm kề nhau đang bỏ không

Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku trong phiên họp ngày 17.3.2022 đã thống nhất sử dụng công trình khách sạn Sê San cũ để bố trí vị trí làm việc của các cơ quan, đơn vị thuộc UBND TP.Pleiku trong khi triển khai xây dựng mới trụ sở HĐND – UBND TP.Pleiku với thời gian dự kiến từ năm 2022 – 2023. Còn theo Quyết định số 26/QĐ-UBND ngày 22.1.2018 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.Pleiku giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thì vị trí khách sạn Sê San thuộc hạng mục quy hoạch đất cơ quan, công cộng.

Một lãnh đạo của UBND TP.Pleiku cho biết: “UBND tỉnh Gia Lai đang giao Sở Xây dựng Gia Lai và UBND TP.Pleiku triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm TP.Pleiku. Theo phương án sơ bộ do đơn vị tư vấn lập, vị trí khách sạn Sê San được định hướng quy hoạch đất hỗn hợp (dự kiến các vị trí khách sạn Sê San, Công ty cấp nước Gia Lai, trụ sở làm việc của Quỹ bảo vệ và phát triển rừng cùng 3 hộ dân) để kêu gọi đầu tư phát triển thương mại dịch vụ”.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đỗ Việt Hưng, Chủ tịch UBND TP.Pleiku, cho biết: “Tỉnh đang giao Sở Xây dựng điều chỉnh lại quy hoạch vì trước đó, nơi đây thuộc quy hoạch đất cơ quan, công cộng. Cái này cũng là điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố. Còn điều chỉnh cục bộ đối với khu đất này là không có”.

Ngoài khu đất 89 Hùng Vương, lô đất còn lại nằm liền kề ở số 2 Trần Hưng Đạo (rộng hơn 2.200 m2) cũng đang bị bỏ không từ vài năm nay. Nhiều nhà đầu tư đã đến TP.Pleiku tìm hiểu về 2 khu “đất vàng” nằm liền kề này để tìm kiếm cơ hội đầu tư, nhưng đều “bó tay” bởi còn quá nhiều rào cản thủ tục, văn bản pháp lý liên quan.

Định hướng… trên giấy

Từ cuối tháng 4.2022, Sở KH-ĐT Gia Lai đã chủ trì cuộc họp cùng các sở ngành để lấy ý kiến nhằm định hướng, tạo điều kiện cho nhà đầu tư quan tâm khảo sát, đề xuất dự án. Theo đó, mục tiêu là kêu gọi đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế với khoảng 220 phòng khách sạn, căn hộ du lịch phục vụ du khách lưu trú ngắn hạn và chuyên gia lưu trú dài hạn khi đến công tác, du lịch tại Gia Lai.

Phần đế của tòa nhà sẽ là trung tâm thương mại, mua sắm và vui chơi giải trí tập trung. Kiến trúc thiết kế theo hướng hiện đại với ý tưởng là tháp ánh sáng của vùng cao nguyên. Tòa nhà hoàn thành sẽ là điểm nhấn kiến trúc quan trọng của thành phố, cải thiện đáng kể hạ tầng du lịch cho TP.Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung.

Nhưng tình hình thực tế là khu “đất vàng” đang chuẩn bị được trưng dụng là nơi làm việc tạm thời của HĐND, UBND TP.Pleiku trong khi chờ xây trụ sở mới. Còn các văn bản pháp lý liên quan đến quy hoạch, chuyển đổi công năng của khu đất vẫn đang còn nằm trên giấy, cũng như mọi kế hoạch kêu gọi đầu tư cũng chỉ là… kế hoạch, chưa biết thời gian cụ thể để mời gọi nhà đầu tư. Hiện Gia Lai vẫn chưa có khách sạn nào đạt tiêu chuẩn 5 sao để thu hút khách du lịch cao cấp. Đây cũng là một trở lực trong phát triển du lịch địa phương.

Đề cập đến tình trạng bỏ không “đất vàng”, theo ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở KH-ĐT Gia Lai, đã có vài nhà đầu tư đến liên hệ đặt vấn đề để khảo sát, lập dự án nhưng chưa thể thực hiện, còn phải chờ. “Dĩ nhiên khi lập dự án, nhà đầu tư phải theo quy hoạch, mục đích của tỉnh để làm gì trên khu đất này và mọi việc phải theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật. Còn hiện tại vẫn chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện việc mời gọi nhà đầu tư”, ông Quế nói.

Trần Hiếu

Nguồn: Thanh Niên

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới