Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiHội thảo "Mô hình thâm canh hồ tiêu bền vững" tại Đak...

Hội thảo “Mô hình thâm canh hồ tiêu bền vững” tại Đak Đoa

Ngày 18-10, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai phối hợp với huyện Đak Đoa tổ chức hội thảo tham quan Mô hình thuộc dự án “Xây dựng và phát triển mô hình thâm canh hồ tiêu bền vững” tại xã Hải Yang.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Ngọc Định
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Ngọc Định

Mô hình thâm canh cây hồ tiêu bền vững tại xã Hải Yang được Trung tâm khuyến nông tỉnh Gia Lai triển khai từ tháng 8-2020 trên quy mô 5 ha với sự tham gia của 25 hộ dân. Đây là một trong hai mô hình thuộc Dự án “Xây dựng và phát triển mô hình thâm canh hồ tiêu bền vững” của tỉnh Gia Lai được Trung tâm khuyến nông triển khai trên quy mô 14 ha tại 2 xã Nam Yang và Hải Yang của huyện Đak Đoa. Những hộ tham gia dự án được các chuyên gia khảo sát vườn, theo dõi định kỳ và hướng dẫn điều chỉnh kịp thời khi có những thay đổi về sâu bệnh gây hại trên vườn cây để xử lý, chăm bón vườn hồ tiêu theo cách hợp lý nhất.

Ngoài ra, các hộ còn được hỗ trợ phân bón, chế phẩm sinh học và đồ bảo hộ lao động trong quá trình chăm sóc vườn cây và ký cam kết thu mua sản phẩm hồ tiêu của dự án… Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện cho thấy việc triển khai mô hình sản xuất tiêu bền vững đã hạn chế được sâu bệnh hại cho cây tiêu, giảm được chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường, vườn hồ tiêu đạt năng suất sản lượng ổn định. Trong vụ mùa 2020 diện tích hồ tiêu trong dự án đạt năng suất bình quân từ 3 kg đến 3,5 kg/trụ, năm 2021 đạt 2,5 đến 3 kg/trụ và năm 2022 này dự kiến năng suất bình quân đạt trên 3 kg/trụ.

Tại buổi Hội thảo các đại biểu đã tham quan vườn tiêu của một số hộ trong Dự án tại xã Hải Yang và chia sẻ một số thuận lợi, khó khăn, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện dự án, tạo tiền đề để nhân rộng mô hình ra các xã, thị trấn trên địa bàn, nhằm thay đổi phương thức canh tác hồ tiêu theo hướng tiêu sạch bền vững để tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế và sức cạnh tranh trên thị trường.

NGỌC ĐỊNH-QUỐC TOẢN

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới