Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiHơn 3.000 lao động ở Gia Lai rút bảo hiểm xã hội...

Hơn 3.000 lao động ở Gia Lai rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Ngày 25.5, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị đã giải quyết BHXH 1 lần cho 3.306 người với tổng số tiền gần 97 tỉ đồng, tăng 1,21% số người so với cùng kỳ năm trước.

Hơn 3.000 lao động ở Gia Lai rút bảo hiểm xã hội 1 lần 1
Người lao động ở Gia Lai không nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần để đảm bảo quyền lợi lâu dài. Ảnh Thanh Tuấn

Theo BHXH tỉnh Gia Lai, thay vì nhận BHXH một lần, người lao động nên bảo lưu thời gian tham gia BHXH để khi có điều kiện tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện. 

Trong đó, nếu tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí (với các mức hỗ trợ từ 10%, 25%, 30% trên chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn tùy nhóm đối tượng tham gia).

Bên cạnh đó, trong quá trình bảo lưu thời gian đóng BHXH, nếu không may người lao động qua đời, gia đình được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở.

Thân nhân tùy theo điều kiện được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng (tối đa 4 người) đến khi con trưởng thành hoặc đến khi qua đời. Nếu là vợ, chồng hoặc cha, mẹ đã hết tuổi lao động và không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng thấp hơn mức lương cơ sở.

Việc lựa chọn hưởng BHXH một lần đồng nghĩa với việc người lao động tự làm mất đi một số quyền lợi của mình, cụ thể: Người lao động không còn trong hệ thống BHXH được Nhà nước bảo hộ, mất cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng…  

Lao Động

Nguồn: Thanh Tuấn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới