Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyHonda vừa khiến thế giới sững sờ, 'chặt đẹp' Tesla - Một...

Honda vừa khiến thế giới sững sờ, ‘chặt đẹp’ Tesla – Một bước tới gần tương lai!

Honda vừa làm được điều hiếm ai có thể làm được.

Honda vừa khiến thế giới sững sờ, 'chặt đẹp' Tesla - Một bước tới gần tương lai!
Tesla Model 3 (trong ảnh) là mẫu xe điện có doanh số đứng đầu tại nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang từng bước chuyển mình tới xe điện, một trong những hãng xe đi đầu trong xu hướng này không thể không nhắc tới Tesla. 

Nổi tiếng trên thế giới với những mẫu xe điện chất lượng tốt và cự ly di chuyển lớn, Tesla luôn là lựa chọn mà nhiều người nghĩ tới khi nhắc đến xe điện. 

Minh chứng rõ ràng nhất là mẫu Tesla Model 3 đã dành danh hiệu mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới với 365.240 chiếc bán ra toàn thế giới năm 2020.

Tesla cũng là hãng xe thường được biết tới là đi đầu trong lĩnh vực xe tự lái. Gần đây nhất, Tesla cũng đã tung ra bản cập nhật cho hệ thống Full Self Driving (tạm dịch là “Hệ thống tự lái đầy đủ”; gọi là “đầy đù” vì chiếc xe chưa có khả năng để tự hoạt động hoàn toàn), có thể hoạt động trong thành phố thay vì chỉ các tuyến đường lớn như trước.

Thế nhưng Honda lại vừa mới khiến thế giới bất ngờ.

Honda vừa khiến thế giới sững sờ, 'chặt đẹp' Tesla - Một bước tới gần tương lai! - 1

Honda vừa khiến thế giới sững sờ, 'chặt đẹp' Tesla - Một bước tới gần tương lai! - 2

Honda vừa khiến thế giới sững sờ, 'chặt đẹp' Tesla - Một bước tới gần tương lai! - 3
Những chiếc Honda Legend tham gia thử nghiệm tự lái của Honda. Ảnh: Honda

Tại sự kiện Intelligent Transport Systems World Congress (tạm dịch là Hội nghị thế giới về hệ thống giao thông thông minh) diễn ra tại Đức hồi giữa tháng trước, Honda đã trình tới thế giới 4 chiếc Honda Legend biến đổi để thử nghiệm tự lái ở cấp độ 3 và 4. Đáng ngạc nhiên là đội xe này đã di chuyển tổng cộng hơn 25.900km tại Đức, thử nghiệm chế độ tự lái cấp độ 3 và 4 trên đường cao tốc, cả lúc điều kiện giao thông bình thường và trong lúc tắc đường.

Cũng cần phải nhắc thêm rằng Honda Legend được bán ra từ đầu tháng 3 năm nay, được xem là mẫu xe thương mại đầu tiên trên thế giới trang bị hệ thống tự lái cáp độ 3. Tuy nhiên, dù được gọi là ‘sản xuất thương mại’ nhưng trên thực tế, Honda chỉ bán 100 chiếc Honda Legend cho thị trường nội địa.

Honda vừa khiến thế giới sững sờ, 'chặt đẹp' Tesla - Một bước tới gần tương lai! - 4
Các cấp độ tự lái. Ảnh: Synopsys – chuyển ngữ: Minh Đức

Theo Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Hoa Kỳ SAE, khả năng tự hành của một chiếc xe được chia làm 5 cấp với cấp 5 là cao nhất – chiếc xe có thể tự hành hoàn toàn mà không cần con người can thiệp. Trong khi khả năng tự hành của Tesla vẫn chỉ được xếp ở cấp độ 2 thì Honda đã tiến xa hơn hẳn 1, 2 bậc và tiệm cận tới cấp độ cao nhất – tương lai của xe tự lái.

Honda vừa khiến thế giới sững sờ, 'chặt đẹp' Tesla - Một bước tới gần tương lai! - 5
Honda E là một trong những mẫu xe điện hiếm hoi của hãng xe Nhật Bản. Ảnh: Honda

Theo giới thiệu của Honda, thông qua việc giám sát điều kiện đường sá trên cao tốc, chiếc xe của Honda có thể tự hành ở cấp độ 4, không cần người lái can thiệp. So với cấp độ 3 thì tại cấp độ 4, chiếc xe đã có khả năng xử lý các tình huống bất ngờ như gặp công trường.

Địch thủ đáng gờm của VinFast VF e36 sẽ xuất hiện tại Việt Nam: Báo Mỹ chê 1 điểm

Việc thử nghiệm tự lái này hướng tới một tươi lai ở khoảng năm 2050, Honda có thể đưa số người chết do tại nạn giao thông khi cầm lái các mẫu xe của Honda xuống con số 0 tuyệt đối. Tiến sĩ Robert Kastner (Trưởng dự án L3Pilot tại Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Honda châu Âu) phát biểu: “Chúng tôi nhìn nhận tự hành là một phần tối quan trọng trong các công nghệ an toàn tiên tiến của chúng tôi.” 

Theo Nhật Quỳnh (Tổ Quốc)

http://toquoc.vn/honda-vua-khien-the-gioi-sung-so-chat-dep-tesla-mot-buoc-toi-gan-tuong-lai-820211210112342376.htm

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới