Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựHồng giòn Nhật giá bán “trên trời”, thương lái vẫn vào vườn...

Hồng giòn Nhật giá bán “trên trời”, thương lái vẫn vào vườn đòi cắt

Hồng giòn – một trong những trái cây đặc sản của cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã bước vào vụ thu hoạch. Giá hồng năm nay cao hơn năm ngoái từ 5.000 – 10.000 đồng/kg song bà con vẫn không có đủ hồng để bán. Hồng chín đến đâu, thương lái vào vườn khuân sạch đến đó.

Gia đình chị Hàng Thị Sua ở bản Hua Tạt (xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ) trồng được khoảng 100 gốc hồng giòn. Hiện hồng ngoài vườn đã ngả sang màu vàng, cũng là thời điểm mà thương lái ở khắp nơi đổ về mua hàng.

Mỗi cây hồng cho thu khoảng 30kg – 40kg quả, hiện giá bán tại vườn là 35.000 đồng/kg. Theo chị Sua: “Hồng năm nay chín muộn hơn, nhưng thương lái cứ đòi vào vườn cắt cho bằng được. Tôi chỉ cho cắt những quả đã chín mới đạt chất lượng”.

Hiện hồng giòn đang bước vào mùa thu hoạch, giá hồng giòn bán ngoài chợ cao hơn từ 5.000 – 10.000 đồng/kg so với năm ngoái.

Khác với những mặt hàng nông sản khác như: Nhãn, bơ, xoài… rất khó bán khi dịch Covid -19 xảy ra, thì riêng mặt hàng hồng giòn lại bán đắt như tôm tươi. Bà con trồng hồng ở xã Vân Hồ vô cùng phấn khởi, vì việc tiêu thụ hồng rất thuận lợi.

Từ đầu vụ đến giờ, anh Tráng A Phừ ở bản Hua Tạt, xã Hua Tạt cũng đã bán được gần 1 tấn hồng. Chả thế mà có người ví 200 cây hồng chẳng khác nào những “con gà” đẻ trứng vàng cho gia đình anh.

Anh Phừ chia sẻ: “So với cây ngô, cây lúa, vườn hồng mang lại nguồn thu lớn hơn nhiều lần. Nhờ có vườn hồng này, năm nay vào năm học mới, tôi không phải lo lắng về chuyện tiền nong cho đám trẻ rồi”.

Theo bà con dân tộc Mông ở bản Hua Tạt (xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La), so với cây ngô cây sắn, hồng giòn có giá trị kinh tế cao hơn rất nhiều.

Cây hồng giòn đang là “con gà” đẻ trứng vàng cho nhiều hộ dân tộc Mông ở bản Hua Tạt.

Hồng giòn được mùa, được giá, nên bà con người Mông ở xã Hua Tạt cũng không vội vàng gì hái bán. Bởi lẽ càng về cuối vụ, hồng càng lên giá mạnh.

Theo ông Tráng A Cao – Bí thư Chi bộ bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, bà con trong bản đã trồng được cả vạn cây hồng giòn. So với các cây trồng khác, hồng giòn mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. 1ha hồng giòn có thể cho thu cả tỷ đồng.

Cây hồng giòn đã được trồng ở đất cao nguyên Mộc Châu khoảng 10 năm trở lại đây. Giống hồng giòn không hạt này ăn có vị thơm mát và ngọt thanh, nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đến mùa thu hoạch hồng giòn, từ già đến trẻ đều lên vườn hái hồng mang ra chợ bán phụ giúp gia đình.

Hồng giòn được bà con dân tộc Mông đóng gói vào các thùng xốp, chờ thương lái đến mua.

Hiện tại, bà con ở 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ đang không ngừng mở rộng diện tích trồng hồng giòn. Tuy nhiên, cây hồng giòn trồng sau 4-6 năm mới cho thu hoạch.

Cây hồng giòn dễ tính, nhưng việc được mùa hay không lại phụ thuộc vào thời tiết. Hồng giòn hay còn gọi là giống hồng Fuyu là giống hồng nổi tiếng có nguồn gốc từ Nhật Bản, được nghiên cứu và trồng thử nghiệm tại Mộc Châu – Sơn La từ những năm 2000.

Hồng giòn Mộc Châu có hương vị ngọt thanh, mát mát mà không một loại hồng nào có được. Khi cho vào miệng, từng miếng hồng giòn tan chiếm lấy vị giác, làm ta cứ muốn ăn mãi.

Do được khảo nghiệm tập trung tại Mộc Châu nên giống hồng này còn được đặt tên là MC1. Hồng MC1 có thân cây màu xám, cành bánh tẻ màu nâu, tán cây hình bán nguyệt, lá thuôn màu xanh đậm.

Những cây hồng được trồng cách nhau khoảng 5m. Cây hồng giòn rất hợp với đất Mộc Châu mà các vùng khác không có được vì chỉ phát triển tốt từ độ cao 700 – 800m trở lên. Vùng thấp hồng có phát triển, nhưng ra quả rất ít và chất lượng không ngon như trồng ở Mộc Châu.

Nguồn: Dân Việt

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới