Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệHuawei đang qua mặt Apple về khả năng đổi mới - và...

Huawei đang qua mặt Apple về khả năng đổi mới – và đây có thể là lý do

Lý do này cũng rất dễ đoán mà thôi.

Đây có thể là lý do tại sao có thể nói Huawei đã đổi mới nhiều hơn so với Apple

Theo PhoneArena, mặc dù bị Mỹ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia, kêu gọi các nước đồng minh tẩy chay, Huawei vẫn là nhà cung cấp thiết bị mạng lớn nhất thế giới. Ở Mỹ, Úc, Nhật Bản và New Zealand, các nhà cung cấp dịch vụ không dây không được phép sử dụng thiết bị của công ty để xây dựng mạng 5G của họ. Đó là bởi vì công ty này bị cáo buộc thu thập thông tin tình báo (nói cách khác là gián điệp) cho chính phủ Trung Quốc.

Với những quốc gia chiếm tới 40% GDP toàn cầu có các nhà mạng sử dụng thiết bị của Huawei cho thế hệ kết nối không dây tiếp theo, công ty đang chi rất nhiều tiền cho nghiên cứu & phát triển (R&D). Theo Bloomberg, Huawei đã chi 15,3 tỷ USD cho nghiên cứu vào năm ngoái (gấp đôi số tiền mà họ bỏ ra cho lĩnh vực này một năm trước đó). Trong số 10 công ty hàng đầu trên thế giới dựa trên chi tiêu R&D, chỉ có một công ty có mức tăng trưởng tiền R&D lớn hơn Huawei, đó là Amazon. Ngân sách nghiên cứu của Huawei đã tăng 149% so với năm 2014, trong khi Amazon tăng 210% trong cùng khoảng thời gian.

Trên thực tế, Huawei là công ty lớn thứ tư về R&D năm ngoái, chỉ sau Amazon (28,8 tỷ USD), Alphabet (21,4 tỷ USD) và Samsung (16,7 tỷ USD). Apple đứng thứ bảy trong danh sách sau khi chi 14,2 tỷ USD vào năm 2018. Nhìn theo một cách khác, Huawei đã chi 14% doanh thu năm ngoái vào việc nghiên cứu, đứng thứ hai sau Alphabet với 16%. Chi tiêu R&D của Samsung trong năm 2018 bằng 8% daonh thu và Apple chỉ là 5%.

Chi nhiều cho R&D sẽ dẫn tới đổi mới

Những số liệu này có thể phần nào giải thích tại sao Huawei dự kiến sẽ trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới vào năm tới. Năm ngoái, hãng đã xuất xưởng hơn 200 triệu thiết bị cầm tay, xếp thứ ba sau Samsung và Apple. Với những khoản tiền khổng lồ đổ vào nghiên cứu, công ty đã có một số đổi mới đủ khiến những thương hiệu khác sao chép. Ví dụ, Huawei P20 Pro là điện thoại đầu tiên có cụm 3 camera chính và Mate 20 Pro mang tính năng sạc không dây ngược cho phép điện thoại kiêm luôn vai trò đế sạc không dây. Đây là thứ mà Samsung đã sao chép cho dòng Galaxy S10 mới (được gọi là PowerShare) và các mẫu Apple iPhone 2019 (các phiên bản sử dụng màn hình OLED) dự kiến sẽ cung cấp tính năng tương tự. Ngoài ra, khi Huawei giới thiệu màu mới gradient trên Huawei P20, nhiều hãng đã ngay lập tức sao chép tùy chọn màu sắc này cho sản phẩm của mình.

Đây có thể là lý do tại sao có thể nói Huawei đã đổi mới nhiều hơn so với Apple

Mới đây, hãng đã cho ra mắt chiếc flagship P30 Pro với khả năng zoom tới 50x cùng nhiều điểm nhấn khác. Tuy chiếc smartphone này gặp nhiều lùm xùm xung quanh chế độ chụp mặt trăng Moon Mode, những tiến bộ camera của P30 Pro là không thể phủ nhận và đây là kết quả của việc Huawei đầu tư rất nhiều cho mảng nghiên cứu.

Việc Huawei đang đóng một vai trò lớn trong việc tạo ra mạng 5G ở nhiều quốc gia chắc chắn sẽ khiến Mỹ “phật lòng”. 5G mang đến những tiềm năng rất lớn, ngay cả những thứ mà chúng ta còn chưa nghĩ tới, từ xe tự lái cho đến mạng Internet siêu nhanh. Nhưng dù Huawei luôn phủ nhận các cáo buộc gián điệp, nếu những gì Mỹ khẳng định là đúng, việc toàn bộ những hệ thống ấy có thể sụp đổ trong nháy mắt chỉ bằng cái gật đầu của Bắc Kinh cũng đủ khiến chúng ta rùng mình.

Bạch Đằng

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới