Thứ Ba, 18 Tháng Sáu, 2024
Trang chủTin Gia LaiHuyện Chư Sê nợ tiền quỹ đất hơn 84 tỷ đồng

Huyện Chư Sê nợ tiền quỹ đất hơn 84 tỷ đồng

Huyện Chư Sê nợ tiền tạm ứng quỹ phát triển đất tỉnh Gia Lai hơn 84 tỷ đồng. Quá hạn đã 3 năm nay, huyện này vẫn không thể trả nợ được.

Các dự án ở huyện Chư Sê nợ hơn 84 tỷ đồng tiền tạm ứng của quỹ phát triển đất. Ảnh: Nam Phong 1
Các dự án ở huyện Chư Sê nợ hơn 84 tỷ đồng tiền tạm ứng của quỹ phát triển đất. Ảnh: Nam Phong

Ngày 19/11, theo Sở Tài chính Gia Lai, UBND huyện Chư Sê đang nợ quá hạn từ quỹ phát triển đất là hơn 84 tỷ đồng.

Từ năm 2019, huyện này tạm ứng từ Quỹ pPhát triển đất tỉnh Gia Lai để giải phóng mặt bằng (GPMB), làm cơ sở hạ tầng tại các dự án ở địa phương. Dự kiến khi các dự án hoàn thành, huyện Chư Sê sẽ tổ chức bán đấu giá đất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, cá nhân, rồi thu tiền về hoàn trả cho quỹ. Thời gian hoàn trả theo quy định là vào các năm 2019, 2020, 2021, nhưng đã quá hạn nhiều năm, huyện này vẫn không có tiền để trả.

Huyện Chư Sê tạm ứng làm dự án Khu đô thị mới phía Đông thị trấn Chư Sê hơn 15 tỷ đồng. Thời hạn trả nợ vào tháng 5/2019, sau được gia hạn đến ngày 31/12/2020, nhưng nay vẫn chưa trả.

Hay dự án đường ven hồ tổ dân phố 8 (tạm ứng 8 tỷ đồng); dự án đường khu tái định cư khu hành chính phía Đông huyện Chư Sê (5,6 tỷ đồng); dự án các tuyến đường quy hoạch N10, D20, D22, D25 (tạm ứng từ 3-5 tỷ đồng), thời hạn trả nợ theo quy định vào năm 2020. Tổng số tiền nợ 84 tỷ đồng thuộc 16 dự án nằm trên địa bàn huyện. Đa số các dự án này được huyện Chư Sê giao cho Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Sê làm chủ đầu tư, thực hiện.

Việc huyện Chư Sê nợ tiền tạm ứng, thậm chí đã được đại biểu chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2021-2026 (diễn ra vào ngày 3/10/2023).

Tháng 10/2023, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Sở Tài chính Gia Lai, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Phát triển đất tỉnh ký Văn bản số 80/CV-QPTĐ đề nghị UBND huyện Chư Sê đảm bảo nguồn kinh phí hoàn trả vốn đã ứng.

Về việc chưa trả được tiền tạm ứng, bà Rmah H’Bé Nét ký văn bản trình bày với quỹ phát triển đất rằng, do nguồn thu ngân sách từ tiền sử dụng đất của huyện gặp nhiều khó khăn. Các vị trí dự kiến có nguồn thu lớn từ việc đấu giá quyền sử dụng đất nhưng lại gặp vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường, GPMB. “Với tình hình khó khăn trên, hiện tại ngân sách huyện Chư Sê không có khả năng thanh toán, hoàn trả số vốn tạm ứng quá hạn nêu trên”, văn bản của huyện Chư Sê nêu. 

Thậm chí, để trả nợ cho Quỹ Phát triển đất tỉnh, năm 2022, huyện Chư Sê ban hành cả nghị quyết của HĐND huyện để hoàn trả hàng chục tỷ đồng tạm ứng, nhưng đến nay vẫn không thể trả được.

Ngoài huyện này, TP Pleiku, các huyện Chư Pưh, Đak Đoa tạm ứng 52 tỷ đồng để thực hiện các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh. Tuy nhiên đến nay, ngân sách tỉnh chưa bố trí kinh phí cho các địa phương để hoàn trả vốn ứng cho quỹ phát triển đất. Tổng số tiền mà các địa phương nợ tiền tạm ứng quá hạn của quỹ phát triển đất tỉnh là hơn 142 tỷ đồng.

Theo Sở Tài chính Gia Lai, nếu các huyện, thị không hoàn trả số nợ cho quỹ phát triển đất thì sở này sẽ có văn bản gửi Kho bạc Nhà nước Gia Lai, đề nghị không giải ngân số thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các huyện để trả về cho quỹ này.

Vũ Linh – Nam Phong

Nguồn: Thanh Tra

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới