Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiHuyện vùng biên Ia Grai: Giúp nông dân làm giàu, tiêu thụ...

Huyện vùng biên Ia Grai: Giúp nông dân làm giàu, tiêu thụ nông sản

  1. Nhiều năm nay, Hội Nông dân huyện Ia Grai (Gia Lai) luôn tích cực hỗ trợ hội viên, nông dân tiếp cận và ứng dụng kết hợp những mô hình sản xuất mới đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Ia Grai là một huyện biên giới, đời sống nhân dân còn khá khó khăn. Tuy nhiên, trong 5 năm qua Hội Nông dân (ND) huyện Ia Grai luôn chú trọng đến công tác xây dựng, quản lý và nâng cao chất lượng hội viên. Theo đó, năm 2018 hội đã vận động kết nạp mới hơn 2.378 hội viên, nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 12.689. Các cấp hội đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi hội, tổ hội theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo.

Nhiều mô hình kinh tế đạt hiệu quả

Mô hình trồng dâu nuôi tằm của một hội viên được Hội ND huyện Ia Grai tư vấn hướng dẫn đã phát triển rất hiệu quả. Ảnh:T.H

“Cũng nhờ có sự tư vấn, hướng dẫn kịp thời của các cấp hội ND, chúng tôi đã tiếp cận được nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ ND và của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ia Grai để có chi phí đầu tư…”.

Ông Nguyễn Văn Thiên

Không những phát triển hội viên, các cấp hội còn “xắn tay áo” giúp nông dân áp dụng kết hợp nhiều mô hình mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, xuất hiện nhiều tấm gương nông dân tiêu biểu trong sản xuất và kinh doanh giỏi, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Trong hội nghị tổng kết giai đoạn2014-2016 đã tôn vinh 4.134 hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (tăng 11,2% so với nhiệm kỳ trước).

Điển hình như ông Phạm Văn Chinh (trú tại thôn Tân Lập, xã Ia Sao) với trang trại cà phê được trao tặng giải thưởng vườn cà phê đẹp của Bộ NNPTNN năm 2015, mỗi năm thu nhập hơn 1 tỷ đồng. Hay ông Phạm Cao Hiền trú tại xã Ia Chía với mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp với ươm giống cây trồng mỗi năm thu về hơn 600 triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động. Đặc biệt hơn, bên cạnh vườn cà phê và hồ tiêu, ông Nguyễn Văn Thiên (thôn 2, xã Ia Krai) còn mạnh dạn phát triển mô hình cây ăn quả là sầu riêng và chôm chôm, nhờ hướng đi khác biệt này ông đã thu về trên 1 tỷ đồng/mỗi năm.

Sát cánh cùng nông dân

Bên cạnh công tác tư vấn những mô hình kinh tế mới mang lại hiệu quả cao, hội còn hướng dẫn nông dân sử dụng đồng vốn vay hiệu quả. Hội ND huyện Ia Grai đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp, nhà máy phân bón tín chấp cho nông dân mua hơn 1.000 tấn phân bón trả chậm, hướng dẫn ủ phân vi sinh bằng vỏ trấu cà phê, tổ chức các mô hình trồng tre lấy măng, mô hình lúa năng suất cao. Sau đợt hạn hán năm 2016, Hội đã hỗ trợ hơn 200 suất quà cho nông dân xã Ia Hrung, với trị giá gần 100 triệu đồng.

Ông Phan Đình Thắng – Chủ tịch Hội ND huyện Ia Grai cho biết: “Những năm qua, hội nông dân đã xin ý kiến cấp ủy, mạnh dạn nghiên cứu các loại giống cây trồng chủ lực ở Tây Nguyên như cà phê, hồ tiêu… Để nâng cao đời sống của người dân nơi đây, các cấp hội còn tiến hành triển khai, áp dụng một số mô hình mới xen canh các loại cây ăn quả như sầu riêng, chôm chôm… Liên kết các tổ sản xuất để xây dựng các thương hiệu như chôm chôm Ia Tô, cà phê Ia Sao… Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang liên kết đến các doanh nghiệp tìm đầu ra cho các sản phẩm của bà con, cố gắng xây dựng đội ngũ để hướng dân bà con trong sản xuất, phát triển kinh tế”.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Quế – Bí thư Huyện ủy huyện Ia Grai cho biết: “Trong thời gian qua, hội nông dân đã luôn đồng hành cùng bà con, hướng dẫn những mô hình đang có thu nhập cao và phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng trên địa bàn. Bên cạnh đó, hội còn phối kết hợp cùng với các tổ chức, doanh nghiệp nhằm giúp bà con tìm đầu ra và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông sản… Đồng thời, hội còn phối hợp chính quyền các cấp nhằm đưa các sản vật địa phương ra thị trường trong và ngoài tỉnh thông qua các phiên chợ nông sản, các mối tiêu thụ có uy tín trên cả nước.

Theo Danviet.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới