Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiIa Grai ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua biên giới

Ia Grai ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua biên giới

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở Campuchia, các cấp chính quyền và ngành Y tế huyện Ia Grai (tỉnh Gia Lai) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập qua biên giới.

Nhằm huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong công tác phòng-chống dịch Covid-19, từ đầu năm 2021, Trung tâm Y tế huyện Ia Grai đã tham mưu giúp UBND huyện ban hành các văn bản, chỉ đạo kiện toàn ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 các cấp. Ban chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi diễn biến dịch bệnh; tổ chức truy vết tại cộng đồng và tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân.

Một trong những hoạt động được triển khai quyết liệt là tăng cường giám sát, kịp thời thống kê số lượng người dân đi về từ vùng có dịch nhằm thuận lợi cho việc truy vết dịch tễ. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện ghi nhận gần 5.000 trường hợp về từ vùng có dịch Covid-19. Ông Ngân Văn Thư-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện-thông tin: “Tính riêng từ ngày 29-4 đến nay, huyện ghi nhận 40 trường hợp F1 và đã đưa đi cách ly tập trung. Hiện có 13 công dân đã hoàn thành thời gian cách ly và còn 27 trường hợp tiếp tục cách ly tập trung. Ngoài ra, còn có 433 công dân tự cách ly ở nhà”.

2. Trung tâm Y tế huyện Ia Grai đang triển khai thực hiện theo phương án chuyển trạng thái sang Bệnh viện điều trị Covid-19 theo đúng quy định của tỉnh
Trung tâm Y tế huyện Ia Grai chuẩn bị tốt các điều kiện để chuyển trạng thái sang bệnh viện điều trị Covid-19 theo chủ trương của tỉnh. Ảnh: Thiên Di

Bên cạnh đó, UBND huyện Ia Grai đã phối hợp với lực lượng bộ đội Biên phòng thành lập 2 chốt chặn ở khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia. Đối với các trường hợp trở về từ vùng có dịch của nước bạn được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện cách ly tập trung. Dự kiến, huyện sẽ thành lập thêm 2 chốt chặn nếu tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn.

Một hoạt động khác cũng được chú trọng là tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch cho người dân. “Song song với việc phát thông điệp truyền thông phòng-chống dịch Covid-19 trên hệ thống loa truyền thanh của địa phương với tần suất 2 lần/ngày, chúng tôi phối hợp với các hội, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền phòng dịch trong các buổi sinh hoạt cộng đồng và trên mạng xã hội. Trong đó, chú trọng tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Huyện cũng tuyên truyền người dân ủng hộ kinh phí, vật tư y tế để phục vụ công tác chống dịch”-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Grai cho hay.

Trung tâm Y tế huyện Ia Grai tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho giáo viên toàn huyện. Ảnh: Thiên Di
Trung tâm Y tế huyện Ia Grai tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn. Ảnh: Thiên Di

Bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức cộng đồng, huyện Ia Grai cũng đã hoàn thành tiêm vắc xin đợt 3 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định. Mặt khác, Trung tâm Y tế huyện đang triển khai thực hiện theo phương án chuyển trạng thái thành bệnh viện điều trị Covid-19 tuyến đầu theo chủ trương của tỉnh. Hiện Trung tâm đã xây dựng xong bộ khung, phương án trực đối với cán bộ, nhân viên y tế và kiểm kê cơ sở vật chất, thiết bị để trình cấp trên cấp kinh phí mua sắm, sửa chữa, sẵn sàng phục vụ khi chuyển sang trạng thái bệnh viện điều trị Covid-19.

Trao đổi với P.V, ông Đỗ Văn Đông-Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai-cho biết: “Tuy huyện chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng không vì thế mà lơ là, chủ quan. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo 2 xã Ia O và Ia Chía tiếp tục phân công lực lượng phối hợp với các đồn Biên phòng kiểm soát chặt chẽ công dân qua lại khu vực biên giới. Chúng tôi cũng chỉ đạo phòng chức năng, Trung tâm Y tế chuẩn bị tốt các điều kiện để chuyển trạng thái sang bệnh viện điều trị F0 và chuẩn bị khu cách ly tập trung để sẵn sàng đón công dân khi có lệnh của cấp trên”.

THIÊN DI

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới