Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiIa Grai: Nguyên Chủ tịch UBND xã Ia Pếch bị khởi tố...

Ia Grai: Nguyên Chủ tịch UBND xã Ia Pếch bị khởi tố liên quan đến đất đai

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai vừa ra quyết định khởi tố đối với ông Rơ Châm Mlanh-nguyên Chủ tịch UBND xã Ia Pếch (huyện Ia Grai) để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây quả nghiêm trọng”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 6-2016, ông Rơ Mah Ek mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSĐ) của ông Rơ Mah Lul đem thế chấp cho bà Trần Thị Kim Phú (cùng trú tại xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) để vay 60 triệu đồng, lãi suất 10 triệu đồng/năm, thời hạn vay 5 năm. Cùng thời điểm này, vợ chồng ông Rơ Mah Vo cũng thế chấp 1 GCNQSĐ để vay bà Phú 30 triệu đồng, lãi suất 5,4 triệu đồng/năm, thời hạn vay 3 năm.

Dù chưa hết thời hạn trả nợ, xử lý tài sản thế chấp như thỏa thuận nhưng bà Phú đã tự ý đem 2 GCNQSĐ cho Nguyễn Văn Phương (ngụ cùng xã Ia Pếch) mượn. Một thời gian sau, ông Phương nhờ bà Phú làm thủ tục sang tên 2 GCNQSĐ cho vợ của mình là bà Mẫn Thị Lan để làm thủ tục vay ngân hàng. Sau đó, bà Phú đã đem 2 GCNQSĐ này đến UBND xã Ia Pếch nhờ ông Nguyễn Cảnh Thắng-cán bộ địa chính xã, lập hợp đồng chuyển nhượng, chứng thực.

Kết quả điều tra của Công an tỉnh cho thấy, mặc dù không được phân công nhiệm vụ nhưng ông Thắng vẫn lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Mẫn Thị Lan, viết nội dung chứng thực và trình ông Rơ Châm Mlanh-Chủ tịch UBND xã Ia Pếch để ký, đóng dấu. Dù không nắm rõ hồ sơ nhưng ông Rơ Châm Mlanh không yêu cầu ông Thắng chuyển cho bộ phận chuyên môn thực hiện, cũng như kiểm tra lại tính xác thực của hợp đồng trước khi ký. Sau khi 2 GCNQSĐ được sang tên, vợ chồng ông Phương và bà Lan đã đem thế chấp tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam-Chi nhánh Gia Lai để vay 1 tỷ đồng. Đến thời hạn trả nợ, vợ chồng ông Phương không thanh toán tiền lãi và gốc nên phía ngân hàng khởi kiện và Tòa án nhân dân TP. Pleiku buộc ông Phương và bà Lan phải trả số tiền cả gốc lẫn lãi là hơn 1,054 tỷ đồng.

Sau khi phát hiện đất của mình bị sang tên người khác, Rơ Mah Lul và Rơ Mah Vo đã làm đơn tố cáo lên cơ quan Công an. Trong vụ án này, bà Trần Thị Kim Phú bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra khởi tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; riêng vợ chồng ông Phương, bà Lan hiện không có mặt tại địa phương. Đối với ông Rơ Châm Mlanh-nguyên Chủ tịch UBND xã Ia Pếch đã có hành vi thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao làm cho gia đình ông Rơ Mah Lul và Rơ Mah Vo bị mất quyền sử dụng đất nên bị khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây quả nghiêm trọng”. Qua giám định các thửa đất trên và tài sản gắn liền trên đất tại thời điểm phạm tội có giá trị hơn 452 triệu đồng. Hiện ông Rơ Châm Mlanh đang được cho tại ngoại và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

LÊ ANH

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới