Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiIa Grai: Nhân rộng giống lúa JO2

Ia Grai: Nhân rộng giống lúa JO2

Sau gần 3 năm thử nghiệm, giống lúa J02 rất phù hợp với đồng đất Ia Grai. Trong năm 2021, huyện đưa giống lúa J02 vào gieo trồng đại trà và hướng đến xây dựng thương hiệu gạo A Sanh đạt chứng nhận OCOP.

Năm 2019, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Ia Grai triển khai trồng thí điểm giống lúa J02 tại xã Ia Dêr và xã Ia Sao. Khi thu hoạch, giống lúa này cho năng suất 6-6,5 tấn/ha, nếu thâm canh tốt có thể đạt trên 7,5 tấn/ha, tăng hơn 5-10 tạ/ha so với các giống lúa đang trồng đại trà tại địa phương. Nhằm từng bước thay thế những giống lúa địa phương, năm 2020, huyện Ia Grai tiếp tục cấp 15 tấn lúa giống J02 cho người dân gieo trồng vụ mùa và vụ Đông Xuân. Năm 2021, huyện triển khai thêm “Dự án hỗ trợ áp dụng giống mới trong sản xuất lúa năm 2021” và hỗ trợ 21,3 tấn lúa giống J02 cho người dân. Cùng với đó, huyện vận động 37 hộ dân tại xã Ia Tô và Ia Krai gieo sạ giống lúa J02 trên diện tích 10 ha trong vụ mùa và 39 ha vụ Đông Xuân; liên kết với Tổ hợp tác nông nghiệp và dịch vụ Ia Dêr và Hợp tác xã mật ong Phương Di để tiêu thụ lúa gạo cho người dân.

Ông Rơ Ma Ben (làng Nang, xã Ia Tô) cho biết: “Trước đây, tôi trồng giống lúa địa phương năng suất đạt khoảng 3-4 tạ/sào. Khi tham gia trồng giống mới, tôi được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, bón phân. Vụ mùa vừa rồi, ruộng lúa của gia đình tôi đạt năng suất 6 tạ/sào”. Còn anh Rơ Châm Dếu (làng Blang 2, xã Ia Dêr) thì cho hay: “Nhà tôi có 2 sào lúa J02. Ngoài hỗ trợ giống, tôi còn được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật từ khâu làm đất đến gieo sạ và cách phòng trừ sâu bệnh. Nhờ vậy, cây lúa phát triển tốt, năng suất cao. Ngoài ra, Tổ hợp tác dịch vụ nông nghiệp xã Ia Dêr còn thu mua lúa với giá cao”.

Người dân xã Ia Dêr thu hoạch lúa. Ảnh: Lê Nam
Người dân xã Ia Dêr thu hoạch lúa. Ảnh: Lê Nam

Ông Ksor Tư-Chủ nhiệm Tổ hợp tác nông nghiệp và dịch vụ xã Ia Dêr-cho biết: Chúng tôi đang liên kết với Hợp tác xã mật ong Phương Di để tiêu thụ sản phẩm và cung cấp giống lúa J02 cho người dân. Giống lúa này có đặc điểm là thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng cao. “Tôi thấy giống lúa J02 thích hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng và tập quán gieo trồng của người dân địa phương. Vụ này, ngoài diện tích được chính quyền hỗ trợ giống, chúng tôi liên kết với người dân mở rộng sản xuất gần 100 ha giống J02 và hợp đồng thu mua với giá 8.000 đồng/kg”-ông Tư thông tin.

Trao đổi với P.V, ông Đỗ Xuân Hiền-Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện-cho biết: Thời gian qua, Trung tâm đã triển khai thành công mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm lúa gạo tại các xã: Ia Dêr, Ia Sao, Ia Hrung. Để nhân rộng mô hình này, năm 2021, Trung tâm đã liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với diện tích 49 ha tại các xã: Ia Tô, Ia Krai. Đồng thời, chúng tôi phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, Hợp tác xã mật ong Phương Di, Tổ hợp tác nông nghiệp và dịch vụ xã Ia Dêr xây dựng thương hiệu gạo ASanh đạt chứng nhận OCOP trong năm 2021.

Theo ông Hiền, việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp, giúp nâng cao lợi ích của các tác nhân tham gia chuỗi giá trị, đặc biệt là đối với nông dân. Thời gian tới, huyện sẽ nhân rộng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa gạo và đưa giống lúa J02 vào trồng đại trà.

LÊ NAM

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới