Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựIran bắt 17 gián điệp CIA, tuyên án tử

Iran bắt 17 gián điệp CIA, tuyên án tử

Iran hôm 22-7 cho biết họ đã bắt giữ 17 công dân nước này ‘được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tuyển dụng để do thám các địa điểm hạt nhân và quân sự’.

Theo hãng tin AP, một số gián điệp đã bị kết án tử hình. Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Tehran hôm 22-7, một quan chức tình báo Iran nói các vụ bắt giữ được thực hiện trong những tháng vừa qua. Các nghi phạm làm việc tại một số “địa điểm nhạy cảm” trong các cơ sở quân sự và hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, ông không đề cập bao nhiêu người bị kết án tử hình.

AP bình luận việc quan chức tình báo Iran không giới thiệu tên mình tại cuộc họp báo được xem là điều bất thường. Ngoài ra, hiếm khi các quan chức tình báo nước này xuất hiện trước truyền thông.

Iran hôm 22-7 cho biết họ đã bắt giữ 17 công dân nước này “được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tuyển dụng. Ảnh: CIA

Quan chức này tuyên bố 17 gián điệp của CIA được đào tạo bài bản nhưng không ai thành công khi tiến hành nhiệm vụ phá hoại. Họ bị cáo buộc thu thập thông tin tại nơi làm việc, tham gia các hoạt động kỹ thuật và tình báo cũng như chuyển giao và lắp đặt các thiết bị giám sát.

Ông nói thêm CIA hứa cấp thị thực hoặc việc làm tại Mỹ cho những người mà họ tuyển dụng. Một số gián điệp sau đó “quay lại và hợp tác với tình báo Iran chống lại Mỹ”.

Quan chức này còn công bố một đĩa CD trong đó có một đoạn video ghi lại cảnh “một nữ gián điệp nước ngoài làm việc cho CIA”. Trong đĩa CD có cả tên của một số nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Zimbabwe và Áo, những người mà Iran tin rằng đã liên lạc với các gián điệp được CIA tuyển dụng.

Washington chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Iran từng thông báo bắt giữ một số gián điệp làm việc cho nước ngoài, bao gồm Mỹ và Israel. Hồi tháng 6, Tehran xác nhận họ đã xử tử một cựu nhân viên Bộ Quốc phòng vì làm gián điệp cho CIA.

Vào tháng 4, Iran công bố 290 trường hợp gián điệp làm việc cho CIA cả trong lẫn ngoài nước.

Phạm Nghĩa (Theo AP)

Theo Nld.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới