Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựIran bắt một số người trong vụ bắn hạ máy bay Ukraine

Iran bắt một số người trong vụ bắn hạ máy bay Ukraine

Bộ Tư pháp Iran hôm 14-1 thông báo họ đã bắt giữ một số cá nhân trong vụ bắn hạ máy bay của hãng hàng không Quốc tế Ukraine (UIA).

AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili cho biết một cuộc điều tra mở rộng đang được thực hiện và một số người đã bị bắt giữ. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh người dân Iran tức giận và biểu tình trong những ngày gần đây.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 14-1 cũng kêu gọi thiết lập phiên tòa đặc biệt để điều tra vụ việc. Ông Rouhani nói: “Bộ Tư pháp nên thiết lập một tòa án đặc biệt với thẩm phán cấp cao và nhiều chuyên gia tham dự. Đây không phải là một trường hợp thông thường. Cả thế giới sẽ dõi theo phiên tòa này”.

Nhà lãnh đạo Iran còn mô tả vụ bắn rơi chiếc Boeing 737-800 của UIA là “một sự nhầm lẫn đau lòng và không thể tha thứ”. Ông cam kết Tehran sẽ theo đuổi vụ việc tới cùng. “Trách nhiệm thuộc về nhiều người. Những người chịu trách nhiệm nên bị trừng phạt. Tôi muốn nó được phơi bày một cách trung thực” – ông Rouhani tuyên bố.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholamhossein Esmaili. Ảnh: Tehran Times

Sau khi Iran thừa nhận “vô tình” bắn hạ máy bay Ukraine bằng tên lửa, ông Rouhani gọi sự thừa nhận này là “bước tốt đẹp đầu tiên”. Tehran lúc đầu bác bỏ cáo buộc chiếc Boeing 737-800 bị tên lửa bắn trúng, sau đó thừa nhận lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn hạ máy bay do nhầm lẫn là tên lửa hành trình đang bay tới.

Chiếc Boeing 737-800 chở 167 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn bị rơi khi đang trên đường đến thủ đô Kiev – Ukraine, làm tất cả thiệt mạng. Trong số các nạn nhân bao gồm 82 người Iran, 57 người Canada, trẻ em và trẻ sơ sinh.

Tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh Lực lượng Không gian vũ trụ của IRGC, cuối tuần trước cho biết đơn vị của ông chịu trách nhiệm hoàn toàn vụ bắn hạ máy bay.

Thảm kịch đặt ra câu hỏi về lý do tại sao Iran không đóng cửa sân bay quốc tế hoặc không phận dân sự vào ngày mà nước này chuẩn bị cho sự trả đũa tiềm tàng của quân đội Mỹ.

Sự cố làm dấy lên các cuộc biểu tình ở Iran. Hôm 14-1, Bộ Tư pháp Iran nói rằng 30 người đã bị bắt giữ, trong khi một số người được thả tự do. Lực lượng an ninh bị tố bắn đạn thật và hơi cay để giải tán đám đông trên đường phố.

Phạm Nghĩa (Theo AP)

Theo Người Lao Động

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới