Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựIran ra đòn đáp trả, chỉ định Bộ Tư lệnh Mỹ là...

Iran ra đòn đáp trả, chỉ định Bộ Tư lệnh Mỹ là ‘tổ chức khủng bố’

Sau khi Washington chỉ định lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là ‘tổ chức khủng bố’, phía Tehran đã đáp trả bằng hành động tương tự với Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách miền Trung (CENTCOM).

Các động thái đáp trả liên tục giữa Mỹ và Iran đang gia tăng.

Bộ Tư lệnh Mỹ đặc trách miền Trung (CENTCOM) đã bị Quốc hội Iran chỉ định là một “tổ chức khủng bố”, trong một động thái được cho là sự đáp trả của Tehran đối với Washington khi quyết định đưa lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) vào danh sách đen trước đó.

Theo RT, tất cả các tổ chức, lực lượng dưới sự chỉ huy của CENTCOM đã được thừa nhận là “khủng bố” bởi phần lớn các nghị sĩ Iran, những người đã phê chuẩn đạo luật, cũng như lên án quyết định của Mỹ với IRGC, một nhánh quân sự chính thức của Lực lượng vũ trang Cộng hòa Hồi giáo Iran.

“Lực lượng vũ trang của Iran được yêu cầu phải áp dụng biện pháp ngăn ngừa và các biện pháp phòng thủ phủ đầu bất cứ khi nào cần thiết, để ngăn chặn bất kỳ lực lượng Mỹ thù địch nào chống lại lợi ích của Iran”, đạo luật nêu rõ.

Ngoài ra, bất cứ ai cung cấp quân sự, tình báo, tài chính hoặc bất kỳ sự hỗ trợ nào khác cho CENTCOM và các lực lượng liên kết khác cũng sẽ bị Iran coi là những người ủng hộ khủng bố.

Đạo luật gồm 13 điều khoản cũng bắt buộc các nhân viên liên quan bắt đầu thu thập thông tin tình báo về các hoạt động của CENTCOM để tài liệu này có thể được sử dụng tại tòa án Iran nhằm truy tố các cá nhân cụ thể.

Tuần trước, Mỹ đã chỉ định IRGC – tổ chức quân sự của Iran – là một tổ chức khủng bố, tiếp tục đẩy căng thẳng với Iran lên cao, sau quyết định đơn phương rút khỏi thỏa thuận Hạt nhân Iran (JCPOA) và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới.

Theo Nguoiduatin.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới