Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiKbang: "Lợi ích kép" từ điện năng lượng mặt trời mái nhà

Kbang: “Lợi ích kép” từ điện năng lượng mặt trời mái nhà

Huyện Kbang (tỉnh Gia Lai) có số giờ nắng trung bình tương đối cao (khoảng 4,5 giờ/ngày), thích hợp cho việc phát triển hệ thống điện năng lượng mặt trời. Nắm bắt lợi thế đó, gần đây đã có nhiều hộ dân và nhà đầu tư triển khai lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà, giúp mang lại “lợi ích kép”: tạo không gian sống mát mẻ và tăng nguồn thu nhập.

Gia đình bà Đinh Thị Thu Hiền (tổ 9, thị trấn Kbang) vừa lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà với công suất 22 kWp và Điện lực Kbang đã kiểm tra, nghiệm thu, đấu nối vào lưới điện; đồng thời, lắp công tơ 2 chiều và ký hợp đồng mua bán điện 20 năm với giá 1.943 đồng/kWh.

Bà Hiền cho biết, mặc dù hơn 1 tháng qua, trên địa bàn bị ảnh hưởng của nhiều cơn bão nên trời ít nắng, nhưng sau khi đã trừ vào lượng điện năng sử dụng sinh hoạt hàng ngày thì gia đình bà còn có lượng điện dư để bán lên lưới cho Điện lực trung bình hơn 4 triệu đồng/tháng. “Hơn nữa, từ khi lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái nhà còn giúp gia đình giảm độ nóng khi nắng và giảm tiếng ồn khi mưa, vì mái nhà tôi lợp tôn”-bà Hiền phấn khởi cho hay.

   Hệ thống pin năng lượng mặt trời của gia đình bà Đinh Thị Thu Hiền. Ảnh: Công Đạo
Hệ thống pin năng lượng mặt trời của gia đình bà Đinh Thị Thu Hiền. Ảnh: Công Đạo

Tương tự, ông Võ Tấn Hưng (tổ 9, thị trấn Kbang) cũng chia sẻ: Sau khi triển khai lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời mái nhà với công suất 30 kWp, ông thấy rất thuận tiện. Qua 1 tháng lắp đặt, nếu chưa trừ lượng điện sinh hoạt gia đình sử dụng thì lượng điện có được để bán lên lưới cho Điện lực trung bình khoảng 6 triệu đồng/tháng.

Ông thông tin: “Sắp tới, tôi đã đăng ký với Điện lực Kbang để tận dụng nhà kho, nhà để xe và mái nhà hiện còn để lắp đặt thêm hệ thống điện năng lượng mặt trời công suất khoảng 50 kWp nữa. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối tháng 11-2020”.

Không chỉ các hộ dân, nhiều cơ quan, công sở trên địa bàn và nhà đầu tư đã chớp thời cơ đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà để hưởng lợi mức giá khuyến khích theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ông Đặng Đình Quyền-đại diện Công ty TNHH Dược phẩm Nam Đông Tân-thông tin: Thời gian qua, đơn vị đã triển khai dự án nông nghiệp công nghệ cao trồng cây dược liệu tại làng Broc (xã Đông) với diện tích hơn 2 ha. Cùng với đó, đơn vị tận dụng mái lợp của công trình, lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời có công suất 1.000 kWp và đã được Công ty Điện lực Gia Lai đồng ý cho phép đấu nối hòa vào lưới điện vào ngày 7-11 vừa qua.

“Khi chúng tôi triển khai hệ thống này đã được nhiều hộ dân trên địa bàn đến tìm hiểu và muốn được chia sẻ thông tin. Chúng tôi đã phân tích, tư vấn, hướng dẫn những tiện tích và hiệu quả kinh tế khi lắp đặt hệ thống này cho bà con. Đến nay, đã có nhiều hộ dân đăng ký lắp đặt pin năng lượng mặt trời mái nhà và đấu nối hòa vào lưới điện”-ông Quyền nói.

Tính đến ngày 12-11, Điện lực Kbang đã nghiệm thu đóng điện cho 29 khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà với công suất 2.627,01 kWp và có 24 khách hàng đang triển khai lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời với công suất 3.149 kWp sẽ hoàn thành trong năm 2020. Qua đó, góp phần bổ sung nguồn năng lượng cho hệ thống điện trên địa bàn huyện.

Ông Trần Điển-Giám đốc Điện lực Kbang-cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã hướng dẫn cho hộ dân về quy trình hồ sơ thủ tục, thỏa thuận vị trí đấu nối công trình; khi công trình hoàn thành, bảo đảm các điều kiện kỹ thuật theo thiết kế, đơn vị sẽ đến nghiệm thu, thực hiện ký hợp đồng mua bán điện, lắp đặt công tơ 2 chiều để đo đếm sản lượng điện tiêu thụ, sản lượng điện phát lên lưới. Nếu các năm tiếp theo, Nhà nước còn giữ nguyên chính sách này thì tỷ lệ doanh nghiệp và hộ dân thực hiện lắp hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái nhà ngày càng tăng.

Thực tế cho thấy, việc phát triển điện mặt trời mái nhà ở Kbang đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho người sử dụng. Trong đó, sản lượng điện sản xuất hàng ngày sử dụng không hết được ngành điện mua lại tạo ra nguồn lợi nhuận đáng kể cho người dân, vừa tạo không gian môi trường sống mát mẻ.

CÔNG ĐẠO

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới