Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiKbang: Sâu keo mùa thu gây hại trên cây bắp

Kbang: Sâu keo mùa thu gây hại trên cây bắp

Từ cuối tháng 4 đến nay, nhiều diện tích bắp của người dân các xã Lơ Ku, Krong và thị trấn Kbang (huyện Kbang,Gia Lai) đã bị sâu keo mùa thu gây hại. Hiện chính quyền và ngành chức năng địa phương đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các biện pháp phòng trừ loại sâu này nhằm hạn chế lây lan trên diện rộng.

Bà Trần Thị Mai-Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kbang-cho biết: Qua điều tra nắm bắt tình hình sâu bệnh hại trên cây bắp, đơn vị đã phát hiện và gửi mẫu sâu lên Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) tỉnh. Kết quả phân tích đặc điểm hình thái cho thấy, đây là sâu keo mùa thu. Sâu keo mùa thu là loài sâu hại đa thực, gây hại nặng trên nhóm cây họ hòa thảo như bắp, lúa, kê, mía. Ở huyện Kbang, loài sâu này đang gây hại trên giống bắp NK 67, Bioseed… Hiện nay, trên thị trường chưa có thuốc BVTV đặc trị sâu keo mùa thu.

Rẫy bắp của gia đình anh Thân bị sâu keo mùa thu gây hại. Ảnh: N.M

Gia đình anh Đinh Bới (làng Đak Kjông, xã Lơ Ku) có 1,5 ha bắp bị sâu keo mùa thu gây hại. Anh Bới kể: Tôi trồng bắp được khoảng 1 tháng thì trên một số cây bắt đầu xuất hiện sâu ăn lá. Tôi nghĩ là sâu bình thường nên bắt diệt. Khoảng 1 tuần sau, tôi trở lại thì thấy cả rẫy bắp bị sâu cắn tan hoang, nhiều chòm bị ăn hết lá. Tôi đã báo cáo với xã và được khuyến cáo nên phun thuốc ngay. Sau 7 lần phun, sử dụng nhiều loại thuốc BVTV khác nhau, rẫy bắp của gia đình đã cơ bản phục hồi, chưa thấy sâu xuất hiện trở lại.

Hộ anh Hoàng Văn Thân (thôn 1, xã Lơ Ku) cũng có rẫy bắp hơn 4 ha bị sâu keo mùa thu gây hại. Anh Thân cho biết: “Gia đình tôi có 4,2 ha bắp. Khoảng 2 tuần nay, rẫy bắp bị sâu cắn phá. Gia đình tôi đã phun 3 lần thuốc BVTV mà vẫn thấy phân mới của sâu đùn lên từ phần nõn”.

Theo khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, để phòng ngừa sâu keo mùa thu, người dân nên sử dụng thuốc BVTV theo nguyên tắc “4 đúng” (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng thời điểm và đúng phương pháp). Bà Mai lưu ý thêm: Khi sâu xuất hiện với mật độ cao có thể sử dụng một trong những thuốc BVTV có hoạt chất như: Bacillus thuringiensis, Spinetoram, Indoxacarb và Lufenuron. Giai đoạn cây có 4 đến 6 lá thì phun 2 lần, mỗi lần cách nhau 10-12 ngày, lượng nước khoảng 400-600 lít/ha và phun theo hàng để nõn và nách lá ướt đều 2 mặt. Ngoài ra, người dân có thể dùng biện pháp thủ công là sử dụng tro bếp hoặc nước xà phòng loãng đổ vào nõn cây bắp để diệt sâu non; sử dụng bẫy dính màu vàng có pheromone giới tính, bẫy bả chua ngọt hoặc bẫy đèn diệt sâu trưởng thành; làm sạch cỏ dại xung quanh ruộng bắp để hạn chế nơi cư trú của sâu… Đặc biệt, bà con cần thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để phát hiện ổ trứng, có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Xã Lơ Ku là nơi đầu tiên ở huyện Kbang xuất hiện sâu keo mùa thu hại bắp. Đây cũng là xã có diện tích bắp bị gây hại lớn nhất huyện. Ông Hồ Xuân Dương-Chủ tịch UBND xã Lơ Ku-cho biết: “Khoảng cuối tháng 4, người dân báo lên xã có sâu gây hại trên cây bắp. Chúng tôi lập tức cử cán bộ xuống nắm bắt tình hình, đồng thời báo cho huyện và các cơ quan chuyên môn. Đến nay, khoảng 20 ha bắp của các hộ dân thôn 1, thôn 2, làng Tăng, La Vi và Đak Kjông bị sâu keo mùa thu gây hại. Trong đó, 10 ha được bà con phun thuốc kịp thời, hiện chưa thấy sâu xuất hiện trở lại. Những diện tích còn lại, xã vận động nhân dân tiếp tục phun thuốc phòng ngừa; tuyên truyền bà con thường xuyên thăm nom ruộng rẫy, nhất là rẫy bắp để kịp thời phun thuốc, hạn chế sâu bệnh lây lan”.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang, đến nay, sâu keo mùa thu đã gây hại hơn 29 ha bắp trên địa bàn (xã Lơ Ku khoảng 20 ha, xã Krong 4 ha và thị trấn Kbang 5 ha). Ông Mã Văn Tình-Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Kbang-cho biết: “Để ngăn ngừa sâu keo mùa thu, huyện đã chỉ đạo ngành Nông nghiệp thường xuyên theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh; tập trung triển khai các giải pháp phòng ngừa, diệt trừ sâu bệnh hại. Trước mắt, các xã, thị trấn dùng nguồn ngân sách của mình hỗ trợ người dân mua thuốc BVTV kịp thời phun phòng ngừa sâu; khoanh vùng xử lý, phun thuốc BVTV đồng loạt; vận động người dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, sớm phát hiện sâu gây hại và báo cáo chính quyền địa phương, ngành chức năng để kịp thời xử lý nhằm tránh lây lan”.

NGỌC MINH

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới