Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệKênh truyền hình thời tiết The Weather Channel bị mã độc tống...

Kênh truyền hình thời tiết The Weather Channel bị mã độc tống tiền tấn công, ngưng phát sóng 90 phút

Đội ngũ kỹ thuật công nghệ thông tin của kênh The Weather Channel đã khắc phục thành công các máy tính bị nhiễm mã độc tống tiền bằng cách khôi phục từ các bản sao lưu dự phòng.

Các máy tính tại trụ sở chính của kênh thông tin thời tiết The Weather Channel tại bang Atlanta, Mỹ đã bị các mã độc tống tiền (ransomware) tấn công vào ngày hôm qua, 18 tháng 4, và chương trình truyền hình phát sóng trực tiếp của đài này đã bị gián đoạn trong khoảng 90 phút.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 6 giờ sáng giờ địa phương. Chương trình truyền hình trực tiếp buổi sáng hàng ngày đã bị gián đoạn trong một vài phút, sau đó đài đã chuyển sang phát lại show truyền hình Heavy Rescue để thay thế.

Trong thời gian này, đội ngũ IT của đài truyền hình đã khôi phục các máy tính bị ảnh hưởng bằng các bản sao lưu dự phòng. Toàn bộ quá trình từ lúc hệ thống bị tấn công cho tới khi hoàn tất việc khôi phục mất khoảng 90 phút, sau đó đài đã quay trở lại phát sóng bình thường.

Trái với suy nghĩ của nhiều người cho rằng ngày nay có rất ít người còn theo dõi kênh truyền hình thời tiết The Weather Channel nữa, hôm qua ở thời điểm xảy ra sự cố, đã có rất nhiều người dùng ngay lập tức chia sẻ thông tin về sự việc bất thường này.

Sau khi nhận được hàng trăm phản ánh của người dùng trên các mạng xã hội Twitter và Facebook, đài truyền hình đã xác nhận rằng họ vừa trở thành nạn nhân của một “vụ tấn công mạng nguy hiểm”, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

The Weather Channel từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên trang tin ZDNet về nguyên nhân thực sự của sự cố trên; tuy nhiên, 11Alive, kênh truyền hình địa phương của bang Atlanta cho biết các máy tính tại trụ sở chính của đài truyền hình bị nhiễm mã độc tống tiền, và đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố với kênh phát sóng trực tiếp.

Tới hôm nay, thời báo The Wall Street Journal đã xác nhận thông tin của 11Alive. Thời báo phố Wall dẫn nguồn tin từ Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI); cơ quan này cho biết họ đang điều tra sự cố tại đài truyền hình trên với nghi vấn về một cuộc tấn công của mã độc tống tiền.

Sự việc trên một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo, cho thấy không có tổ chức hay cá nhân nào được an toàn tuyệt đối trước những cuộc tấn công của mã độc tống tiền. Mặc dù trong đa số các trường hợp, loại mã độc này chỉ hướng tới người dùng gia đình, các cơ quan công quyền tại địa phương, trường học hay bệnh viện, nhưng chắc chắn những kẻ tấn công sẽ không từ chối bất kỳ hệ thống máy tính nào có hạ tầng bảo mật yếu kém, nếu chúng phát hiện ra.

Ví dụ rõ ràng nhất vừa xảy ra hồi đầu tuần này và đó là một sự việc rất nghiêm trọng nhưng xảy ra khá trớ trêu: một mã độc tống tiền đã tấn công hệ thống mạng nội bộ của Verint, một công ty nổi tiếng chuyên về lĩnh vực an ninh mạng và tình báo.

An Huy

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới