Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựKết thúc có hậu của nam thanh niên lưu lạc sang Trung...

Kết thúc có hậu của nam thanh niên lưu lạc sang Trung Quốc từ năm 10 tuổi

10 năm sau ngày được cho là lưu lạc sang Trung Quốc, chàng thanh niên Vi Văn Liểu đã tìm được về quê nhà ở huyện Tương Dương, Nghệ An, gặp lại được người thân.

Anh Vi Văn Liểu (20 tuổi, ở bản Lở, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) thất lạc gia đình từ năm 10 tuổi. Sau 10 năm lưu lạc ở Trung Quốc, Liểu đã trốn thoát về nước và được công an hỗ trợ tìm lại người thân.

Với sự giúp đỡ của Công an huyện Tương Dương và các đơn vị liên quan, ngày 4/8, Vi Văn Liểu đã tìm lại được người thân và gia đình sau 10 năm lưu lạc ở nước ngoài.

Trở về nhà, anh Liểu vẫn chưa dám tin vào sự thật, mọi thứ thay đổi quá nhiều so với ký ức tuổi thơ của anh.

Kết thúc có hậu của nam thanh niên lưu lạc sang Trung Quốc từ năm 10 tuổi - 1

Sau 10 năm lưu lạc, chàng thanh niên đã được trở về quê hương, gặp lại bà nội (Ảnh: Đào Thọ).

Trong ngôi nhà của bà nội cạnh bờ sông Nậm Mộ ở bản Lở, anh Liểu nắm chặt tay bà nội Lộc Thị Lương (60 tuổi), òa khóc: “Cháu được về nhà rồi bà ơi!. Ở bên đó (Trung Quốc – PV) ngày nào cháu cũng nhớ bà, gia đình và bản làng. Cháu đã cố gắng trốn về nhưng 10 năm bất lực, không ngờ giờ thì đã được về đây rồi”.

Anh Liểu kể, trước khi lưu lạc, anh cũng đi học đến lớp 3 nhưng giờ chẳng còn biết chữ. Sang Trung Quốc, anh phải làm việc cực khổ, ngày chỉ được ăn đủ no rồi trời chưa sáng đã bị bắt dậy lao động đến khuya.

Kết thúc có hậu của nam thanh niên lưu lạc sang Trung Quốc từ năm 10 tuổi - 2

Niềm vui của anh Liểu khi được trở về quê hương sau 10 năm lưu lạc (Ảnh: Đào Thọ).

“Mỗi ngày, người ta chỉ cho cháu ngủ ít tiếng, còn lại là làm việc. Bây giờ về được quê rồi, sướng khổ mấy cháu cũng ở nhà với bà thôi”, nam thanh niên nức nở.

Gặp lại cháu nội sau nhiều năm xa cách, bà Lương cũng không kìm được nước mắt: “Cháu tôi đã về thật rồi. Tôi tưởng không bao giờ gặp lại thằng bé nữa, may ông trời đã rủ lòng thương. Bây giờ có ăn rau, ăn cháo, bà cháu tôi không bao giờ xa cách nữa”.

Cũng theo bà Lương, Liểu từ khi sinh ra đã không bình thường. Bố cậu là ông Vi Văn Khăm đã mất từ lâu, còn mẹ là Lương Thị Quy sau đó cũng bỏ đi. Liểu sống với ông bà nội từ bé. Tuy nhiên, ông nội Liểu bị bệnh thần kinh, mỗi khi lên cơn thì hay quậy phá. Tuổi thơ của Liểu vì thế cũng chịu nhiều ám ảnh.

“Gia đình cũng không biết Liểu bị đưa sang Trung Quốc. Lúc đó, nghe người khác kể lại là Liểu đi làm thuê nhưng ai ngờ lại lưu lạc sang mãi Trung Quốc”, bà Lương cho biết thêm.

Kết thúc có hậu của nam thanh niên lưu lạc sang Trung Quốc từ năm 10 tuổi - 3

Bà Lương xúc động sau 10 năm gặp lại cháu nội (Ảnh: Đào Thọ).

Sau 10 năm xa quê, rất nhớ nhà, nhớ bà và quê hương cũng như người thân, đặc biệt, mỗi dịp Tết đến, anh Liểu đều chỉ ước được về quê. Tuy nhiên, mọi ý định của anh đều không thực hiện được vì bị quản lý chặt chẽ.

Rùng mình hồi tưởng về 10 năm lưu lạc xứ người chịu nhiều cực khổ, Liểu quả quyết, giờ trở về được quê hương, sướng khổ mấy anh cũng quyết ở nhà với bà và gia đình.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bà Lô Thị Trà My – Chủ tịch UBND xã Xá Lượng, huyện Tương Dương cho biết, gia đình bà Lộc Thị Lương thuộc diện hộ cận nghèo của xã, một mình bà ở nhà nuôi 2 cháu nội còn nhỏ. Ngoài bố của anh Liểu, bà còn người con trai khác, tuy nhiên cuộc sống khó khăn nên vợ chồng người này cũng đi làm ăn xa, kiếm kế sinh nhai, gửi con cho mẹ chăm nom.

Kết thúc có hậu của nam thanh niên lưu lạc sang Trung Quốc từ năm 10 tuổi - 4

Anh Liểu chia sẻ, dù gia đình nghèo, khó khăn anh vẫn sẽ ở lại chăm sóc bà nội (Ảnh: Đào Thọ).

“Sau khi nắm được thông tin, đại diện chính quyền đã đến nhà để chia vui, mừng gia đình có người thân trở về sau nhiều năm lưu lạc. Vì anh Liểu mới về nên dân làng đến thăm hỏi rất đông. Sau khi trở về quê hương, hi vọng anh Liểu sẽ tìm được việc làm tốt, có tương lai hơn”, bà My chia sẻ thêm.

Khoảng 11h30 ngày 3/8, Công an huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình tiếp nhận một nam thanh niên chừng 20 tuổi. Anh này chỉ nhớ họ tên mình là Vi Văn Liểu (sinh ngày 26/7/2002), là người dân tộc Thái, nhà ở một bản tên là “Lỡ” nhưng không nhớ tên xã, huyện, tỉnh nơi gia đình sinh sống.

Tiến hành rà soát, xác minh thông tin địa chỉ nhà và gia đình, Công an huyện Mai Châu bước đầu xác định gia đình anh Liểu ở bản Lở, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Với sự giúp đỡ của Công an huyện Tương Dương và các đơn vị liên quan, ngày 4/8, anh Vi Văn Liểu đã tìm lại được người thân và gia đình sau 10 năm lưu lạc ở nước ngoài.

Nguồn: dantri.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới