Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựKhắc phục ‘lời hứa’ 14 năm trước, cán bộ bỏ tiền túi...

Khắc phục ‘lời hứa’ 14 năm trước, cán bộ bỏ tiền túi hơn 100 triệu để nộp thuế đất cho dân

Để khắc phục ‘lời hứa’ của 14 năm trước, các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo xã đã tự góp số tiền hơn 100 triệu đồng để đóng thuế đất, làm sổ đỏ cho 3 hộ dân.

Khắc phục lời hứa 14 năm trước, cán bộ bỏ tiền túi hơn 100 triệu để nộp thuế đất cho dân - Ảnh 1.

Ông Chung và bà Dinh được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất đã trao đổi với chính quyền xã sau 14 năm chờ đợi – Ảnh: L.T

Ngày 26-9, UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), xác nhận các cán bộ lãnh đạo và nguyên lãnh đạo xã Quảng Lưu (thuộc huyện này) đã tự góp số tiền hơn 100 triệu đồng để đóng thuế đất, làm sổ đỏ cho 3 hộ dân trên địa bàn. Đây là 3 hộ từng đổi đất cho xã xây dựng trường học, hội trường Ủy ban và quy hoạch khu dân cư nhưng suốt 14 năm không được cấp đất mới.

Sau khi được cán bộ lãnh đạo và nguyên lãnh đạo xã góp, nộp giúp số tiền hơn 100 triệu này, các hộ dân này hiện tại đã được cấp sổ đỏ.

Theo diễn biến vụ việc, vào năm 2007, ông Lê Văn Chung (79 tuổi, trú thôn Vân Tiền, xã Quảng Lưu) được chính quyền xã vận động đổi 100 m2 đất ở để mở rộng khuôn viên xây dựng Trường THCS Quảng Lưu (nay là Trường Tiểu học Quảng Lưu).

Thời điểm đó chính quyền xã hứa sẽ cấp bù cho gia đình ông Chung một thửa đất khác có diện tích 229 m2 tại khu quy hoạch Nương Dưa, thôn Vân Tiền. Lời hứa này được ghi cụ thể bằng một bản thỏa thuận.

Nhưng từ đó đến nay, thỏa thuận cấp đất cho ông Chung vẫn chỉ là lời hứa trên giấy.

Xã này cũng thực hiện thỏa thuận đổi đất kèm lời hứa trên giấy như trên với 2 hộ khác ở thôn này là ông Phạm Hà Đông và bà Nguyễn Thị Dinh.

Ông Đông được xã Quảng Lưu vận động và thỏa thuận đổi 204 m2 đất đang ở lấy 240 m2 đất tại khu vực Nương Dưa, thôn Vân Tiền để mở rộng khuôn viên xây dựng hội trường UBND xã Quảng Lưu.

Bà Dinh được chính quyền xã thỏa thuận đổi 261 m2 đất trồng cây lâu năm lấy một thửa đất khác với diện tích 242 m2 khi thực hiện dự án quy hoạch chi tiết khu dân cư Nương Dưa, thôn Vân Tiền.

Diện tích đất của mà bà Dinh trao đổi hiện nay đã được UBND xã Quảng Lưu đưa vào quy hoạch để phân lô, bán cho nhiều người dân và đã được cấp sổ đỏ. Riêng phần đất xã hứa cấp cho bà Dinh thì vẫn chưa có giấy tờ.

Sau khi sự việc được tố cáo lên UBND huyện Quảng Trạch, huyện này đã xác minh và chỉ đạo xử lý dứt điểm. Và mới đây, 3 hộ dân này đã được làm sổ đỏ cho những thửa đất đã thỏa thuận đổi.

Để làm được sổ đỏ, các hộ này phải nộp một khoản thuế đất. UBND huyện đã “gợi ý” cho các cán bộ lãnh đạo xã và nguyên lãnh đạo xã góp hơn 100 triệu nộp tiền thuế đất giúp các hộ nói trên và được những người này đồng ý thực hiện.

Nguồn: Tuổi Trẻ Online

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới